Ông chủ đế chế truyền thông AOL TIME WARNER
By Công Ty Truyền Thông Số iGO
Hai năm trước, khi giới truyền thông thế giới đang kinh ngạc vì sự sáp nhập giữa hai đại gia truyền thông là AOL và Time Warner thì ông cũng xuất hiện trong số những người lãnh đạo của hai công ty này. Nhưng gương mặt ông không mấy khi được đăng trên báo chí, và cái tên của ông còn rất lạ với nhiều người. Tuy nhiên, giờ đây Bob Pittman, đồng Giám đốc điều hành, đang dần dần thoát khỏi cái bóng của ông Chủ tịch Steve Case và ngài tổng Giám đốc Gerald Levin. Những áp lực của công việc đang đè nặng lên tâm trí ông, người chịu trách nhiệm điều hành thống nhất hoạt động của hai đại gia truyền thông AOL và Time Warner và chứng minh cho những người hoài nghi thấy rằng sự sáp nhập giữa hai tập đoàn là hoàn toàn đúng đắn. Tuy nhiên, kết quả hoạt động kinh doanh năm 2001 lại rất ảm đạm. Cổ phiếu của tập đoàn AOL Time Warner đã giảm giá 9%, mặc dù lợi nhuận trước thuế đã tăng 20%, đạt 2,5 tỷ USD và các khoản nợ của công ty cũng đã giảm nhiều so với năm trước. Số lỗ trước thuế cũng giảm gần một nửa, còn 385 triệu USD. Ngay việc sáp nhập AOL và Time Warner cũng đã có nhiều khó khăn. Với số vốn 210 tỷ USD, giờ đây tập đoàn AOL Time Warner đã lớn gấp đôi đối thủ cạnh tranh lớn nhất của mình là Viacom với số vốn gần 100 tỷ USD. Hai tổng hành dinh cách nhau hơn 320 km: tổng hành dinh của AOL ở miền bắc Virginia, hiện là văn phòng điều hành của ông Case, và tổng hành dinh của Time Warner tại Manhattan là văn phòng của ông Levin. Tổng số nhân viên của tập đoàn hiện lên tới 90.000 người. Một trong những nhiệm vụ đầu tiên của ông Pittman là cố gắng thu xếp được tiền lương cho tất cả các nhân viên của tập đoàn.
Điều khiến ông Pittman gặp nhiều khó khăn trong công việc là trước đây Time Warner điều hành theo kiểu độc lập. Các Giám đốc phải tự xoay xở với công việc của mình, mỗi tháng Time Warner chỉ tổ chức họp Giám đốc một lần. Khi chuyển từ Virginia về tổng hành dinh mới của tập đoàn sáp nhập tại New York, ông Pittman đã thay đổi cách điều hành. Cứ hai tuần, ông lại triệu tập tất cả các Giám đốc chi nhánh. Họ được chỉ đạo không chỉ nâng cao doanh thu của mỗi công ty mà còn phải thực hiện các biện pháp nhằm thống nhất hoạt động kinh doanh với AOL.
Công việc thống nhất hoạt động kinh doanh của hai công cũng có rất nhiều khó khăn. Có một khoảng cách văn hoá kinh doanh lớn giữa hai công ty bởi AOL mới có thời gian hoạt động 20 năm, trong khi Time Warner đã có thâm niên tới 78 năm, với những ấn phẩm báo chí uy tín từ Fortune tới Sports Illustrated. Đã có những lời kêu ca, phàn nàn từ phía các phóng viên của Time và CNN tỏ ý lo lắng việc xiết chặt chi phí hoạt động có thể ảnh hưởng tới chất lượng các bài báo.
Ông Pittman, 47 tuổi, là con trai của một mục sư tại Mississippi. Ông đã làm việc cho Time Warner từ những năm 1980, và tới đầu những năm 1990, ông chịu trách nhiệm điều hành các công viên giải trí của tập đoàn này, sau đó ông chuyển sang làm việc cho AOL. Ông Pittman không chỉ nổi tiếng là một nhà quản lý cứng rắn, mà ông còn là một người rất thông minh, sáng tạo. Khi còn là sinh viên, ông là một người dẫn chương trình ca nhạc trên radio của trường. Năm 1981, ông là một trong những người thành lập chương trình ca nhạc MTV, hiện là một phần trong hoạt động kinh doanh của tập đoàn Viacom.
Tập đoàn sáp nhập AOL Time Warner hiện có 135 triệu khách hàng; chỉ riêng AOL đã thu hút thêm được 1,3 triệu khách hàng mới trong năm 2001 vừa qua. AOL dự kiến sẽ thu hút thêm nhiều khách hàng hơn nữa khi mở ra dịch vụ cho phép các khách hàng của mình tải âm nhạc từ mạng Internet xuống máy tính vào cuối năm nay. Hiện mỗi tháng AOL cũng đã bán được 100.000 tờ tạp chí Time cho các khách hàng của mình. Quan điểm kinh doanh của ông Pittman là khuyến khích các công ty con trong tập đoàn liên tục đổi mới và nâng cao chất lượng các dịch vụ nhằm duy trì và thu hút khách hàng nhiều hơn nữa.
Ông Pittman là một nhà kinh doanh có tính độc lập cao. Ông làm việc rất chăm chỉ, nhiều đêm khi những ý tưởng kinh doanh vụt đến, ông liền bật dậy ghi lại vào một cuốn sổ tay luôn để bên cạnh giường ngủ của mình. “Kể từ khi tôi 15 tuổi, chưa bao giờ tôi có một kỳ nghỉ quá hai tuần”, ông cho biết. Làm việc chăm chỉ là một trong những phương châm sống của ông.
(Theo The Economist)
Điều khiến ông Pittman gặp nhiều khó khăn trong công việc là trước đây Time Warner điều hành theo kiểu độc lập. Các Giám đốc phải tự xoay xở với công việc của mình, mỗi tháng Time Warner chỉ tổ chức họp Giám đốc một lần. Khi chuyển từ Virginia về tổng hành dinh mới của tập đoàn sáp nhập tại New York, ông Pittman đã thay đổi cách điều hành. Cứ hai tuần, ông lại triệu tập tất cả các Giám đốc chi nhánh. Họ được chỉ đạo không chỉ nâng cao doanh thu của mỗi công ty mà còn phải thực hiện các biện pháp nhằm thống nhất hoạt động kinh doanh với AOL.
Công việc thống nhất hoạt động kinh doanh của hai công cũng có rất nhiều khó khăn. Có một khoảng cách văn hoá kinh doanh lớn giữa hai công ty bởi AOL mới có thời gian hoạt động 20 năm, trong khi Time Warner đã có thâm niên tới 78 năm, với những ấn phẩm báo chí uy tín từ Fortune tới Sports Illustrated. Đã có những lời kêu ca, phàn nàn từ phía các phóng viên của Time và CNN tỏ ý lo lắng việc xiết chặt chi phí hoạt động có thể ảnh hưởng tới chất lượng các bài báo.
Ông Pittman, 47 tuổi, là con trai của một mục sư tại Mississippi. Ông đã làm việc cho Time Warner từ những năm 1980, và tới đầu những năm 1990, ông chịu trách nhiệm điều hành các công viên giải trí của tập đoàn này, sau đó ông chuyển sang làm việc cho AOL. Ông Pittman không chỉ nổi tiếng là một nhà quản lý cứng rắn, mà ông còn là một người rất thông minh, sáng tạo. Khi còn là sinh viên, ông là một người dẫn chương trình ca nhạc trên radio của trường. Năm 1981, ông là một trong những người thành lập chương trình ca nhạc MTV, hiện là một phần trong hoạt động kinh doanh của tập đoàn Viacom.
Tập đoàn sáp nhập AOL Time Warner hiện có 135 triệu khách hàng; chỉ riêng AOL đã thu hút thêm được 1,3 triệu khách hàng mới trong năm 2001 vừa qua. AOL dự kiến sẽ thu hút thêm nhiều khách hàng hơn nữa khi mở ra dịch vụ cho phép các khách hàng của mình tải âm nhạc từ mạng Internet xuống máy tính vào cuối năm nay. Hiện mỗi tháng AOL cũng đã bán được 100.000 tờ tạp chí Time cho các khách hàng của mình. Quan điểm kinh doanh của ông Pittman là khuyến khích các công ty con trong tập đoàn liên tục đổi mới và nâng cao chất lượng các dịch vụ nhằm duy trì và thu hút khách hàng nhiều hơn nữa.
Ông Pittman là một nhà kinh doanh có tính độc lập cao. Ông làm việc rất chăm chỉ, nhiều đêm khi những ý tưởng kinh doanh vụt đến, ông liền bật dậy ghi lại vào một cuốn sổ tay luôn để bên cạnh giường ngủ của mình. “Kể từ khi tôi 15 tuổi, chưa bao giờ tôi có một kỳ nghỉ quá hai tuần”, ông cho biết. Làm việc chăm chỉ là một trong những phương châm sống của ông.
(Theo The Economist)