Bằng cách áp dụng phương pháp xây dựng nhà cửa và thâm nhập thị trường của người Mỹ tại quê hương Thái Lan, Anant Asavabhokhin đã lập nên tài sản 1 tỷ USD chỉ trong một khoảng thời gian ngắn.

Năm 1974, sau khi đạt được học vị Master trong ngành xây dựng công nghiệp từ trường Đại học kỹ thuật Illinois, Anant Asavabhokhin trở về ngôi nhà của mình ở Bangkok, Thái Lan, nơi sinh ra anh và bắt đầu một cuộc sống vui vẻ trong ngôi nhà mà người mẹ đã dựng lên trên mảnh đất của gia đình. Quãng thời gian ngắn này đã chỉ cho Anant thấy rằng nhà ở hiện nay là mục tiêu phấn đấu của hầu hết tầng lớp trung lưu mới xuất hiện.

Nhưng Anant đã không có được bước khởi đầu thành công. Cho tới tận năm 1980, khi anh gặp được Bruce Karatz, người chủ tịch trẻ của Kaufman & Broad, một công ty xây dựng nhà lớn thứ tư của Mỹ. Bị hấp dẫn bởi ý đồ của người Mỹ này về lối kiến truc tách riêng, Anant bắt đầu làm một cuộc hành trình để nghiên cứu hoạt động của các công ty bất động sản ở Los Angeles.

“Anh ta đã đặt cho tôi 101 câu hỏi”. Karatz, người hiện nay là chủ của công ty Kaufman & Broad trị giá 1,2 tỷ USD kể lại: “Anh ta tìm hiểu các ngôi nhà, cách quảng cáo và thị trường của chúng tôi”. Năm 33 tuổi, Anant thành lập Land & House ở Băng kok và khai thác những ý tưởng mà anh đã tiếp thu được từ Karatz. Khởi đầu với số tiền vốn là 200 nghìn USD, anh bắt đầu tiến hành việc phát triển nhà tách riêng ở Băng kok, phục vụ cho sự xuất hiện và phát triển của tầng lớp trung lưu và trên trung lưu. Giống như ở các nước Châu Á khác, nhà ở Thái Lan được bán theo một thoả thuận, dựa vào nguyên tắc cơ bản: người mua trả trước một khoản tiền đặt cọc và trả tiếp 40% tổng giá trị ngôi nhà trong quá trình xây dựng. Lợi dụng khoản tiền đặt trước và vay tiền ở ngân hàng, Anant bắt đầu xây dựng một vài ngôi nhà tách riêng theo kiều nhà phương Tây nhưng không đơn thuần là bản sao thiết kế của Kaufman & Broad. Anh thiết lập một tổ chức đào tạo, kiểm tra chất lượng và giám sát việc xây dựng của chủ thầu. Anant nói rằng một trong những điều quan trọng nhất mà anh đã học được ở Mỹ là làm sao để quản lý được cùng một lúc nhiều kế hoạch.

Trước Land & Houses, việc xây dựng nhà công nghiệp ở Thái Lan được thực hiện hết sức chắp vá và nằm gọn trong tay những chủ đất giàu có, những người coi việc xây dựng nhà như là một sở thích riêng nằm ngoài việc kinh doanh của họ. Anant đã chọn lựa và đặc biệt chú ý kiểu thiết kế của Mỹ trong xây dựng hệ thống nhà tách riêng, phù hợp với nên kinh tế Thái Lan lúc đó đang bước đầu phát triển. Nhà tỷ phú người Thái Lan còn cho biết: “Chúng tôi xem các ngôi nhà như là những sản phẩm tiêu thụ. Anh có thể mất khách bởi vì mọi người thay đổi lối sống rất nhanh”. Anant đưa ra một ví dụ: Năm 1990, người Thái Lan cần một ngôi nhà kiều cách đơn giản, có gara cho một ô tô. Bây giờ họ cần có một gia đình tách riêng, có phòng khách, có khoảng không cho máy giặt, gara ô tô và 1 sân sau cho tiệc tùng.

Trước khi thâm nhập một thị trường tiêu thụ mới, Land & House đưa ra sáu kiểu nhà mẫu tiêu biểu khác nhau để các khách hàng khảo sát. Quảng cáo cho lối nhà tách riêng này, Anant rất chú tâm vào việc tiếp thị, bao gồm cả một tạp chí dẫn giải hàng tháng và có tổng phát hành là 40 nghìn cuốn, phân phát tới những khách hàng hiện có và cả những khách hàng tiềm năng. Công ty là một mảnh đất luôn luôn được bồi đắp. Ở đây thường xuyên duy trì một ngân hàng đất bao gồm trên 2.000 mẫu Anh, đủ để phát triển trong 5 năm tiếp theo. Sau Chiang Mai, Anant dự định xây những ngôi nhà tách riêng và nhà trên phố ở hai thành phố khác của Thái Lan. Sau đó anh sẽ tiến vào thị trường Indonesia và Phillipin. Anh giải thích: “hai nước này đang có xu hướng phát triển giống như Thái Lan cách đây 7-8 năm, với sự xuất hiện của tầng lớp trung lưu”. Không thoả mãn với những thành công vượt bậc của mình, Anant nói rằng anh vẫn đang học tập từ người bạn thân của mình là Bruce Karatz, ông chủ của Kaufman & Broad.

(Theo AsianWeek )