Sinh năm 1906, mất năm 1992, ông bắt đầu sự nghiệp kinh doanh bằng việc trở thành thợ sửa chữa ô tô sau đó thành lập doanh nghiệp mà không cần tới sự giúp đỡ của bất kì người bạn nào.

Công ty Honda đã được thành lập vào năm 1948, những chiếc xe môtô đầu tiên đã được sản xuất ngay một năm sau đó. Thành công nối tiếp thành công. Vào năm 1959, Honda trở thành nhà sản xuất xe máy hàng đầu tại Nhật Bản. Trong cùng năm đó, những chiếc xe Honda đầu tiên được bán tại Mỹ: trong vòng 2 năm, Honda đã được bán chạy hơn bất kì một nhãn hiệu xe môtô nào khác tại thị trường này. Công ty bắt đầu hướng tới thị trường xe hơi vào những năm 60. Cho tới khi Soichiro Honda ra đi vào năm 1992, Honda vẫn là nhãn hiệu xe môtô được ưa thích nhất trên thế giới và duy trì vị trí trong hàng ngũ những nhãn hiệu xe hơi dẫn đầu.

Học vấn và sự thăng tiến

Được sinh ra tại thành phố Komyo, Nhật Bản vào năm 1906, Soichiro Honda trải qua thời thơ ấu với việc giúp cha quản lý cửa hàng sửa chữa xe đạp. Vào năm 15 tuổi, Honda lên Tokyo để tìm việc khi học vấn vẫn còn dở dang. Ông được nhận vào học việc tại một garage nhưng kết cục lại phải trông trẻ cho người chủ garaga. Nản chí và mất tinh thần, ông quay trở về nhà, sau 6 tháng ông được gọi lại làm việc. Thời gian này, ông đã ở lại đó 6 năm để làm công việc của một thợ chữa xe hơi trước khi quay về nhà lần nữa để mở một cửa hàng riêng. Khi đó, ông 22 tuổi.

Honda rất thích môn đua xe và đã lập được kỉ lục vào năm 1936. Không may sau một tai nạn, ông đã bị gẫy xương. Vợ ông do lo lắng đã thuyết phục ông từ bỏ sở thích này. Không còn niềm đam mê đua xe, Honda tập trung hết tinh lực vào công việc kinh doanh, năm 1937, ông mở rộng cửa hàng thành nhà máy sản xuất pit-tông mang tên TSHI. Ý thức được sự thiếu hụt về kiến thức, ông tiếp tục theo đuổi việc học tại trường công nghệ Hamamatsu.

Do áp lực công việc kinh doanh, Honda không có nhiều thời gian tập trung vào việc học và được coi là một học sinh kém. Ông miễn cưỡng tham gia những buổi học mà theo ông nó chẳng liên quan gì tới sản phẩm pit-tông của công ty mình, ông đã bỏ thi nhiều lần. Khi trường học cảnh báo, Honda không tỏ ra ân hận và cho rằng “tôi không quan tâm tới bằng cấp. Bằng cấp chẳng bảo đảm được điều gì”.

Những thời điểm quyết định

Vào năm 1948, Honda bán TSHI cho Toyota với giá 450.000 yên (khoảng 1 triệu USD) và thành lập Viện nghiên cứu kĩ thuật Honda vào năm 1946.

Năm 1948, Honda gặp một người cùng chí hướng trong lĩnh vực tài chính, Takeo Fujisawa, có cùng những suy nghĩ về chiến lược công nghệ sau chiến tranh của Nhật Bản. Cả hai cùng tin tưởng vào những khoản đầu tư dài hạn. Trong mối quan hệ hợp tác với Honda, Fujisawa đồng ý đầu tư xây dựng một nhà máy mới, Honda chịu trách nhiệm về kĩ thuật trong khi Fujisawa giải quyết các vấn đề về marketing và bán hàng.

Honda tỏ ra là người cầu toàn khi ông để ý tới kiểu mẫu sản phẩm. Ông đi khắp nơi để tiến hành nghiên cứu thị trường. Ông chú ý tới những người đi xe môtô để có kế hoạch cạnh tranh tốt hơn về kiểu dáng. Cuối cùng, từ một sản phẩm trung bình, ông đã biến Honda thành nhãn hiệu xe tốt nhất thế giới. Thành công trong loại xe đua (Honda có đội xe đua vào năm 1954) đã làm cho hình ảnh của hãng trở nên nổi tiếng hơn rất nhiều.

Năm 1959 là một năm đáng ghi nhớ của Honda khi công ty sản xuất loại xe mới mang nhãn hiệu Super Cub. Để sản xuất loại xe này, Honda đã xây dựng một nhà máy sản xuất môtô lớn nhất thế giới tại thành phố Suzuka với sản lượng 30.000 chiếc mỗi năm. Cũng năm đó, đội đua xe của Honda đã giành được giải thưởng Isle of Man. Thành công trong đường đua ảnh hưởng mạnh mẽ tới doanh số bán của hãng.

Vào năm 1984, Honda bán được khoảng 10 triệu xe tại thị trường Mỹ. Thành công đáng nể này có được do chất lượng xe và một chiến dịch quảng cáo hoàn hảo. Thay vì nhắm tới những người đam mê xe hơi thông thường, Honda hướng tới gia đình với khẩu hiệu ‘you meet the nicest people on a Honda’ và gặt được thành công to lớn.

Nhãn hiệu Honda đã thống trị thị trường xe máy đồng thời tạo được ảnh hưởng to lớn trên thị trường xe hơi. Vào cuối thế kỉ 20, công ty vẫn còn là nhà sản xuất xe máy số một thế giới. Honda nghỉ hưu vào tháng 10 năm 1973 nhưng ông vẫn dõi theo các hoạt động của hãng từ văn phòng ở Tokyo. Ông mất năm 1992.

Cùng thời với Konosuke Matsushita, Akio Morita, Eiji Toyoda, Soichiro Honda là một trong những nhà tư bản vĩ đại nhất Nhật Bản. Nổi tiếng bởi tính cách độc lập, Honda đã chối bỏ phương pháp kinh doanh truyền thống, quyết định đơn độc theo đuổi công việc. Chuyển từ sở thích sang công việc kinh doanh, ông đã dựng nên được một công ty trị giá hàng tỉ USD, sản xuất loại môtô bán chạy nhất thế giới. Hơn tất cả, Honda đã quyết tâm biến ước mơ của mình thành hiện thực. “Có nhiều người mơ về thành công. Đối với tôi, thành công có thể chỉ đạt được khi đã trải qua nhiều thất bại và nghiền ngẫm. Trên thực tế, thành công chỉ chiếm 1% trong số các công việc bạn làm mà 99% khác là thất bại”.

(Theo Economist)