Những nhà đầu tư nào cảm thấy nản chí trước sự trì trệ của nhiều công ty Hàn Quốc có thể tìm thấy hy vọng ở ông. Năm nay dù đã bước sang tuổi 55 và cương vị chủ tịch LG, tập đoàn lớn thứ ba Hàn Quốc, ông vẫn luôn chứng tỏ được rằng mình là một người năng động trong con mắt nhà đầu tư. Chúng ta đang nói đến Koo Bon Moo, một trong những doanh nhân lớn nhất Hàn Quốc.

Ông là nhà lãnh đạo thế hệ mới của tập đoàn LG. Với phương châm hoạt động của mình là tạo nên những giá trị cho người tiêu dùng và con người là yếu tố hàng đầu, Koo đã giúp LG đã có những bước tiến thần kỳ. Năm 2004, lợi nhuận ròng của LG đã tăng 25%, đạt gần 1,2 trỷ USD trong tổng doanh thu gần 102 tỷ USD. Doanh thu các sản phẩm màn hình và máy nghe nhạc kỹ thuật số đạt gần 43,72 tỷ USD, tăng 11,8 % so với năm 2003. Còn doanh thu từ các lĩnh vực thông tin và viễn thông của hãng đã tăng 37,1% so với cùng kỳ năm ngoái, ở mức 29,9 tỷ USD.

Koo, người không quan tâm tới quần áo bên ngoài và thường xuyên xấu hổ trước công chúng, luôn có một chiếc kính thiên văn trong văn phòng làm việc của mình để ông có thể quan sát những chú chim tại những hòn đảo nhỏ bé ngoài biển Hàn Quốc. Sau khi tốt nghiệp khoa quản trị kinh doanh tại đại học Ashland, Ohio, Mỹ, Koo đã có một chặng đường dài gần 20 năm cùng với LG trở thành một trong những tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc. Ông đã đảm nhận nhiều vị trí và công việc khác nhau. Koo đầu tiên tham gia LG vào khi đảm nhiệm chức vụ trưởng phòng kế hoạch của LG Chemical vào năm 1975. Chính những thành công trong việc quản lý và hoạch định chính sách đã dẫn dắt Koo đến chiếc ghế giám đốc điều hành vào năm 1980. Với những kinh nghiệm của mình, Koo lọt vào tầm ngắm của ban lãnh đạo như một “chìa khoá” của thành công và được bổ nhiệm làm việc tại LG Electronics từ năm 1980 đến năm 1984, chịu trách nhiệm điều hành một số thị trường trọng điểm như châu Âu, Đông Nam Á, Nhật Bản cũng như quản lý Văn phòng đại diện LG Electronics ở Tokyo. Sau khi đảm nhiệm chức vụ giám đốc điều hành LG Electronics vào năm1984, Koo trở thành Giám đốc quản lý cấp cao của Văn phòng chủ tịch LG trong những năm tiếp theo. Và từ năm 1989, ông đã sử dụng toàn bộ kinh nghiệm phong phú của mình trong thời gian làm việc trước đó tại LG để tập trung vào việc lên kế hoạch kinh doanh và phương hướng phát triển cho cả tập đoàn. Năm 1995, ông chính thức ngồi vào chiếc ghế cao nhất của LG, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành. Ngoài công việc chính tại LG, ông còn là Phó chủ tịch Liên đoàn công nghiệp Hàn Quốc (Federation of Korean Industries - FKI) và sở hữu một câu lạc bộ bóng chày chuyên nghiệp của LG.

Khi lên nắm quyền, Koo ngay lập tức đảm bảo sự tăng trưởng và mở rộng tính cởi mở và minh bạch trong các hoạt động kinh doanh của LG. Một năm sau, ông đã công bố một kế hoạch cải tổ sâu rộng để đẩy mạnh lợi nhuận và tăng giá trị cổ phiếu cho các cổ đông. Với sự năng động vốn có, bước đầu tiên của kế hoạch cải tổ là chuyển tên tập đoàn Lucky-Goldstar sang cái tên LG hiện đại hơn nhiều. Sau đó ưu tiên hàng đầu của Koo là cử các chuyên gia sang quan sát tại General Electric và Motorola để tìm hiểu xem những đại gia này quản lý và điều hành các hoạt đông kinh doanh đa quốc gia như thế nào.

Trong một nỗ lực nhằm tăng lợi nhuận và tạo ra sự minh bạch trong hoạt động, Koo đã cho thành lập một công ty quản lý vốn cho công ty đang làm ăn rất có lãi của tập đoàn là LG Electronics. Như một phần trong kế hoạch cải cách của tập đoàn, LG Electronics trở thành một chi nhánh của một công ty lớn hơn là LG Electronics Investment. Động thái trên của ông được coi là bước đi mang tính quyết định nhằm tái cơ cấu tập đoàn này, hiện có tới 46 chi nhánh và 130.000 nhân công. Ông có kế hoạch để LG Electronics Investment tập trung vào việc quản lý cổ phần tại các công ty liên kết và công ty con nhằm tăng giá trị của cổ đông. LG Electronics Investment cũng sẽ quản lý số cổ phần tại công ty điện thoại di động LG Telecom đang gặp khó khăn, tại công ty điều hành mạng viễn thông cố định Dacom Corp và công ty LG Construction. LG Electronics Investment sẽ chỉ kiểm soát những công ty có liên quan đến điện tử trong tập đoàn. Người phát ngôn LG Yoo Won cho biết: “Cuộc cải tổ này của vị chủ tịch sẽ tăng cường tính hiệu quả và sự minh bạch trong hoạt động bằng cách hạn chế việc trao đổi vốn và những đảm bảo thanh toán giữa các chi nhánh trong tập đoàn”.

Ngoài ra, để chứng tỏ mình là một nhà quản trị hiện đại khác hẳn với các vị tiền nhiệm, năm 1999 đích thân Koo lái xe đến các nhà máy của LG bàn chuyện tái cơ cấu và cải tổ tập đoàn với các đại diện công nhân, một hành động chưa hề bao giờ xảy ra trong giới kinh doanh Hàn Quốc. Là cựu sinh viên đại học tại Mỹ, ông muốn thông báo đến số mấy chục nghìn công nhân tập đoàn LG rằng: “Đã qua thời các bạn chỉ biết cúi đầu vâng lời. Có sáng kiến, các bạn mạnh dạn trình bày. Hãy năng động sáng tạo hơn, cấp trên sẵn sàng nghe các bạn”.

Hàng hoá mang nhãn hiệu LG đã có mặt ở mọi nơi trên thế giới. Những thành công này phần lớn nhờ khả năng nắm bắt thời cơ của Koo. Vào năm 1997, khi nổ ra cuộc khủng hoảng tài chính khu vực châu Á, lợi dụng việc đồng won sụt giảm mất 1/3 giá trị, Koo đã đề ra các kế hoạch tăng tốc xuất khẩu hàng điện tử giá rẻ và nay trở thành nhà sản xuất lớn nhất và có lãi nhiều nhất thế giới trong lĩnh vực máy điều hoà không khí, tivi và tủ lạnh. Những tủ lạnh, máy điều hòa không khí, máy giặt của LG được tiêu thụ trên khắp thị trường thế giới, từ Trung Quốc sang đến Ảrập Xêút và tận Chilê... góp đến 70% vaò tổng doanh thu của tập đoàn này. Vào thời trước cuộc khủng hoảng, chúng đã chỉ góp được có 30%.

Còn tại trụ sở LG ở Soeul, Koo Bon Moo, người thường xuyên xuất hiện trong các cuộc họp với một chiếc áo sơ mi màu trắng, luôn thích những cuộc nói chuyện thân mật với các nhà quản lý và nhân viên để hiểu hơn về họ. Trong các cuộc nói chuyện này, ông thường đưa ra dự đoán rất khả quan rằng lợi nhuận trong tương lai của LG sẽ tiếp tục tăng mạnh hơn. Ông cho biết:" Lợi nhuận thời gian tới của chúng ta chắc chắn sẽ đạt cao hơn thời gian vừa qua do LG đang đầu tư rất mạnh mẽ vào sản phẩm màn hình tinh thể lỏng và máy phát hình xách tay, đồng thời chúng ta đang tăng cường mở rộng xuất khẩu sản phẩm màn hình phẳng và các sản phẩm xách tay".

Giờ đây sau những lúc làm việc mệt mỏi, Koo thường hướng đến những sở thích của mình là chơi golf và du lịch. Ông luôn biết tìm cho mình sự cân bằng trong cuộc sống để hướng tới những thành công trong tương lai.

(Tổng hợp từ Tokyo Times)