Nhãn hiệu Italia kỉ niệm sinh nhật lần thứ 20 và khánh thành cửa hàng đầu tiên tại Paris dành cho nam giới.

Họ đã bắt đầu từ hai bàn tay trắng. Hai mươi năm trước, họ còn tung tăng trên các sàn diễn hàng đầu. Phong cách quyến rũ của họ đã làm Madonna, Kylie Minogue, Monica Belluci mê đắm. Những mẫu trang phục cổ điển, lịch sự ẩn chứa nét quyết rũ đã làm hài lòng tất cả mọi người. Được ra đời vào năm 1985 với dòng trang phục chỉ dành cho phụ nữ, nhãn hiệu thời trang này dường như đối lập với nam tính. Năm năm sau, họ bắt đầu quan tâm tới nam giới. Ngày nay, đó là một trong những nhãn hiệu được đa số nam giới bình chọn tới mức hãng vừa khánh thành một cửa hiệu chỉ dành riêng cho nam giới tại phố Faubourg-Saint-Honoré tại Paris. Dolce & Gabbana đã đạt doanh thu 867,5 triệu euro vào tháng 3 năm 2004 so với 325 triệu vào năm 2000. Con số này chưa thấm với 1000 triệu euro vào tháng 3 năm nay. Chúng ta thử phân tích con đường thành công của họ.

Dolce & Gabbana là câu chuyện về một cuộc gặp gỡ. Vào năm 1980, Domenico, 22 tuổi, vừa tốt nghiệp một trường tạo mẫu gặp Stefano, 18 tuổi, học chuyên ngành hoạ hình. Domenico, người Sicile, làm việc cho một hiệu may gia đình nhỏ. Stefano, người Milan gốc Venise (đều thuộc Italia), nhân viên trong một xưởng tạo mẫu ở thủ đô. Họ có cá tính rất khác nhau: Domenico rất tỉ mỉ, chính xác, trầm lắng còn Stefano lại khát khao bùng nổ. Chính sự đối lập về tính cách này lại khiến họ làm nên sự kết hợp hiệu quả và tuyệt vời hơn. “Khi chúng tôi không đồng ý, chúng tôi luôn tìm ra giải pháp làm thoả mãn cả hai”, Domenico nhận xét. “Kết quả thường xuyên nằm ngoài suy đoán nhưng lại là giải pháp thoả đáng nhất” Stefano bổ sung.

Ngay từ buổi trình diễn bộ sưu tập đầu tiên dành cho nữ vào năm 1985 tại Milan, các mẫu quần áo đã mang đậm ảnh hưởng của vùng Địa Trung Hải. Chỉ sau vài mùa trình diễn, Dolce & Gabbana đã xác lập được cho mình một phong cách hoàn toàn khác biệt: theo trường phái đa số, tính hoa mỹ, mô phỏng nét mơ mộng của Sicile. Những mảnh vải đơn giản với một vài điểm nhấn đặc biệt, thủ thuật gợi cảm mà không hề dung tục, vừa gợi cảm vừa tự nhiên, những chi tiết xa hoa và hiện đại, những đường nét trẻ trung và thơ mộng. Tóm lại, trang phục được thiết kế phản ánh được xúc cảm và dáng dấp người mặc.

“Họ đã nhanh chóng hiểu được rằng phụ nữ đã thay đổi, rằng phụ nữ cần nghe nói về sự duyên dáng nhiều hơn là thái độ, Anna Dello Russo, Tổng biên tập tạp chí Uomo Vogue phân tích. Bằng cấu trúc đơn giản trong cách thiết kế váy, họ đã làm tôn lên vẻ đẹp hình thể, chau chuốt đường nét, làm nổi bật phần ngực và tạo cho nữ giới nét tự tin vào vẻ đẹp của chính mình.” Thông điệp của họ rất rõ ràng: “hãy làm cho mình trở nên đẹp đẽ, trẻ trung, năng động, trang phục của chúng tôi cho phép bạn đạt được điều đó”.

Sau một loạt thành công với trang phục nữ giới, hai nhà tạo mẫu tiếp tục dành nhiều công sức hơn cho phái nam bằng những bộ vest với những đường cắt tuyệt vời. “Mặc trang phục của Dolce & Gabbana, bạn sẽ cảm thấy mình cũng quyến rũ như Beckham. Khổ vai vừa vặn, ống tay áo được cắt tinh tế. Dù là cho nam hay nữ, trang phục của Dolce & Gabbana đều giúp họ tôn lên vẻ đẹp của chính mình.”

Quả thực Domenico Dolce và Stefano Gabbana đều là những nhà tâm lý tuyệt vời. “Trong khi nam giới chỉ cần tự mình đánh giá qua gương thì phụ nữ lại cần những người khác ngắm mình. Chính từ đó một cách tiếp cận rất khác bắt nguồn từ vẻ đẹp quyến rũ”, Stefano nhấn mạnh. Phụ nữ cần cảm thấy mình là duy nhất và đa số đều thích những mảnh vải được khâu tỉ mỉ. Nam giới thì lại thích phục trang đơn giản nhưng toát lên vẻ lịch lãm và quyến rũ một cách kín đáo. Chính vì thế thiết kế cửa hàng cũng được xem xét tuỳ theo nam hay nữ: “Cửa hàng mới của chúng tôi tại Paris được trang trí chủ đạo bằng màu đen và gỗ chứ không dùng đèn chiếu hay gương, quá nữ tính, Domenico giải thích. Cửa hàng được bố trí theo tâm lý mua hàng rất nam tính: đàn ông thường tìm những bộ quần áo phù hợp với những hoạt động khác nhau của họ, không gian của cửa hàng vì thế được phân chia thành những khu khác nhau, phần dành cho thể thao, trang phục đi làm, bộ cánh sang trọng, thời trang…” “Một trong những bí mật thành công của chúng tôi là biết đáp ứng những gì mà họ mong muốn và đón trước khát khao của họ”.

Bên cạnh đó, Cédric Charbit, người phụ trách bán hàng cho nữ tại Printemps Haussmann đã nhân gấp ba doanh thu của Dolce & Gabbana, đó cũng là bởi vì thương hiệu được gắn với một loạt các sản phẩm như những chiếc váy “mix’n’match” giá rất cao, đồ lót của nữ và nam, giày và nước hoa… “Mặt khác, chúng ta có thể nói rằng Dolce & Gabbana đã “sáng tạo” ra lối sống xa hoa với phong độ ổn định, được đánh dấu bằng những mảng “nóng”: mùa hè này là da trăn, mùa đông tới là da lông cừu”.

Cuối cùng, thương hiệu có những kênh phát tin rất hữu hiệu để làm cho mọi người bàn tán về mình: đó là những ngôi sao. “Họ có một vai trò rất quan trọng để quảng bá về hình ảnh vẻ đẹp quyến rũ của trang phục D & G theo cách rất mạnh mẽ, gắn bó chặt chẽ và mang tính toàn cầu”, Stefano nhận định. “Những nhân vật này có sức quyến rũ tới mức khách hàng có thể thấy mình giống ngôi sao chỉ bằng cách khoác lên người bộ trang phục của Dolce & Gabbana.” Hiện nay, hai ông chủ của hãng có tham vọng được kinh doanh độc lập, quản lý từ việc tạo mẫu tới việc phân phối. Cả hai đang rất tin tưởng vào con đường mình đã chọn và có cùng nhận định “Ước mơ tuổi trẻ đang dần biến thành hiện thực”.

(Theo Le Figaro)