Với 23 nhà máy và doanh thu hàng năm lên tới 1 tỉ USD, Sithe Energies hiện là một trong những nhà sản xuất điện tư nhân lớn nhất nước Mỹ. Người viết nên “câu chuyện thành công” này chính là William Kriegel, một doanh nhân người Pháp.

Khi cùng gia đình tới California, Kriegel chỉ có chút vốn tiếng Anh lại được đào tạo về bất động sản, không biết gì về kỹ thuật sản xuất điện và không có vốn trong tay. Kriegel ý thức rất rõ về những thiếu hụt này, tuy nhiên ông chắc chắn rằng sẽ đi tới cùng.

Kriegel có được những kinh nghiệm đầu tiên khi ông tình cờ làm việc trong ngành sản xuất điện tại Pháp. Việc xây dựng một nhà máy thuỷ điện để bán điện cho EDF (Công ty điện lực Pháp) đã đặt ông vào vị trí cạnh tranh với CGE (Compagnie Générale des Eaux). Thay vì đối đầu, CGE đã hợp tác với Kriegel và với người bạn của ông-một cựu sinh viên trường Bách khoa đầy hứa hẹn.

Kriegel nhanh chóng nhận ra Pháp không phải là nơi đủ lớn để ông có thể xây dựng cho mình một cơ nghiệp. Rời Pháp sang Mỹ, ông nhận được sự ủng hộ của những nhà lãnh đạo CGE với lời hứa trợ giúp về tài chính cho những dự án khả thi.

Khởi đầu nan

Vào một ngày thứ năm tháng 4 năm 1984, William Kriegel cùng gia đình đặt chân tới Los Angeles. California có một hệ thống nước rất lớn với số lượng con đập khổng lồ, tiềm năng lớn cho việc xây dựng nhà máy điện. Ngoài ra CGE còn đưa cho Kriegel một bức thư giới thiệu tới ông Pat Brown, cựu thống đốc bang California-một nhân vật chính trị quan trọng có khả năng khiến cho khởi đầu của Kriegel trở nên dễ dàng hơn.

Pat Brown, người được coi như cha đẻ của hệ thống dẫn nước tại California tỏ ra rất thích thú trước ý tưởng xây dựng một nhà máy điện tư nhân. Ông đánh giá cao khí chất của Kriegel, đồng thời cảnh báo công việc này sẽ gặp nhiều khó khăn, thậm chí là không thể thực hiện được.

Kriegel ước đoán số lượng nhà máy công suất nhỏ có thể lên tới hàng nghìn sẽ được xây dựng tại California. Tuy nhiên để xây dựng nhà máy, cần phải nhận được giấy phép khai thác tài nguyên nước. Và thế là Kriegel tung ra một chiến dịch thăm dò bằng cách gửi thư đến tất cả những quận có kênh dẫn nước, những người chủ có quyền sử dụng tài nguyên nước ở mỗi quận. Ông tự giới thiệu như một doanh nhân độc lập với kinh nghiệm sản xuất điện tại Pháp. Sau 3 tháng nỗ lực, kết quả vẫn hoàn con số không.

Pat Brown khuyên Kriegel cầu viện tới sự giúp đỡ của Chuck Winner, một chuyên gia cố vấn về chính trị và bầu cử địa phương. Sau nhiều lần thuyết phục, Winner đã chấp nhận lời đề nghị của Kriegel và giao lại cho người cộng tác Steve Burton-người đã có kinh nghiệm trong việc vận động cho các nhà máy điện nguyên tử. Kết quả là Kriegel đã nhận được sự đồng ý của những nhà lãnh đạo của 100 địa phận chính tại California cho phép tổ chức các buổi giới thiệu tại hội đồng hành chính. Sau 4 tháng kiên trì, không phải lúc nào Kriegel và Burton cũng nhận được giấy phép. Thực tế những người có quyền sử dụng cũng đủ giàu để tự mình thực hiện những dự án hấp dẫn.

Hướng tới Idaho

Kriegel buộc phải hướng về Idaho, vùng đất giàu tiềm năng thuỷ điện với những người có quyền sử dụng ít giàu có hơn. Steve Burton bắt đầu chăm lo tới những mối quan hệ với những người có địa vị tại địa phương: luật sư, phó thống đốc, quận trưởng các quận có sông ngòi. Trong 5 tháng, họ đã dệt được một mạng lưới quan hệ khá vững chắc. Tuy nhiên người cộng sự Burton bắt đầu tỏ ra sốt ruột. Không thể ngừng hợp tác với Burton, Kriegel đã phải trả cho Winner một khoản lương cố định 3.000 USD và một khoản phần trăm cao hơn.

Vào tháng thứ 8, Kriegel đã mua được giấy phép từ một chủ sở hữu với giá 400.000 USD, sau đó mới biết rằng giá của nó không đáng một nửa số tiền mà ông đã phải bỏ ra. Tuy vậy ông vẫn phải bắt tay vào dự án đầu tiên của mình.

Nhìn xa

Những thành công bước đầu tại Idaho đã cổ vũ Burton và Kriegel nghĩ tới một qui mô rộng lớn hơn trên toàn nước Mỹ. Một chiến lược tiếp cận những người nắm quyền cấp phép được hoạch định một cách hệ thống. Số lượng khoảng 2.000 giấy phép đều thuộc quyền quyết định của các bang và liên quan đến những dự án nhà máy chưa được xây dựng. Burton và Kriegel đã điện thoại tới tất cả những người nắm quyền này trong đó trực tiếp gặp gỡ được 300 người. Trong các buổi gặp, vai trò được chia đều cho cả hai.

Khi sự bền bỉ được trả công

Chiến lược tiếp cận đã đưa Burton và Kriegel gặp Mitchell Dong, giám đốc nhà máy điện Mithex tại Boston. Kriegel thuyết phục Mitchell bán Mithex với lý do nhà máy đang được quản lí theo cách kém hiệu quả. Giá ban đầu Mitchell đưa ra lên tới 20 triệu USD, sau 6 tháng đàm phán, Mitchell chấp nhận phần trả dần 1,5 triệu; phần còn lại phụ thuộc vào thành công của những dự án đang tiến hành của doanh nghiệp. Thực tế, điều mà Kriegel quan tâm nhất khi mua nhà máy này là nó hiện đang xin cấp 20 giấy phép trong đó đã có 2 giấy phép được chấp nhận.

Sau khi mua Mithex, Kriegel chia tay với vị giám đốc cũ mà ông cho là quá ham chơi. Trong số 3 nhân viên của Mithex, có một người tên là Bruce, tốt nghiệp ngành tài chính trường MIT, được Kriegel bổ nhiệm chuyên tâm vào việc thực hiện 2 dự án đã được cấp phép. Việc xây dựng nhà máy điện đầu tiên cần tới 50 triệu USD. Để đầu tư cho dự án này mà không bị phụ thuộc quá lớn vào CGE, Kriegel và Bruce đã quyết định áp dụng phương thức “không chi viện tài chính”, cho phép vay 100% vốn chỉ cần bảo đảm vòng quay tiền mặt ổn định. Tuy nhiên phương thức này chỉ có thể ứng dụng ở qui mô địa phương, nếu mở rộng ra toàn nước Mỹ thì nó trở nên rất phức tạp. Nó đòi hỏi phải thể hiện được đầy đủ khía cạnh của một bản hợp đồng: bán điện, xây dựng nhà máy, cung cấp nhiên liệu,…Ngoài ra rất hiếm khi người Mỹ chịu kí hợp đồng với tư nhân, luật pháp qui định hàng loạt những điều kiện mang tính gây khó dễ. Chính vì lí do này mà việc xây dựng một nhà máy thường phải trải qua những cuộc đàm phán kéo dài, tranh cãi và có nhiều bên tham dự.

Mặc dù đã có những thành công bước đầu trong lĩnh vực thuỷ điện, Kriegel vẫn nhận thấy tốc độ phát triển quá chậm và quyết định mở rộng sang nhiệt điện. Các nhà máy nhiệt điện thường phải có qui mô lớn hơn và phức tạp hơn nhưng Kriegel vẫn quyết tâm làm. Theo hướng này, cùng với cộng sự Steve và Bruce, Kriegel đã kiểm tra tất cả các nhà máy gần New York và nhận ra mục tiêu lý tưởng là nhà máy Energy Factors tại San Diego, California. Được nhiều cổ đông ủng hộ, cuối cùng Kriegel cũng có được quyền lực trong ban lãnh đạo nhà máy.

Kriegel thống nhất công việc kinh doanh dưới cái tên Sithe Energies và lập trụ sở tại New York. Với cơ sở chắc chắn bao gồm các nhà máy thuỷ điện và nhiệt điện, ông đã sẵn sàng cho việc chinh phục toàn châu Mỹ. Với mỗi bước tiến của mình, ông đều làm giàu thêm cho các cổ đông của CGE, những người nắm giữ phần lớn cổ phiếu của Sithe Energies. Hiện nay công ty của ông đang nhắm tới châu Á thông qua liên minh với Marubeni, một trong những công ty lớn của Nhật Bản.

(Theo Management)