Tạp chí Forbes chuẩn bị cho ra mắt một ấn phẩm chuyên đề về Việt Nam. Tỷ phú Steve Forbes, Tổng biên tập kiêm chủ bút tỏ ra khá quan tâm tới những tin tức về thị trường chứng khoán, về sự đầu tư gián tiếp của người nước ngoài tại Việt Nam.

Forbes là tạp chí chuyên về kinh doanh hàng đầu của Mỹ với số phát hành lên tới 1 triệu bản/kỳ, do ông nội của Steve Forbes thành lập năm 1917. Cập nhật thông tin về công nghiệp, công nghệ, khoa học, tiếp thị, đầu tư và những lĩnh vực khác trong nền kinh tế toàn cầu, Forbes đạt doanh thu quảng cáo tới 250 triệu USD/năm. Steve Forbes đề cập nhiều đến kinh tế Việt Nam, nhưng không phải những vấn đề vĩ mô, mà là những câu chuyện dường như tiểu tiết, như chuyến viếng thăm Hà Nội của Bill Gates...

Steve Forbes khá cởi mở và tỏ ra khá phấn khích với kết quả tốt đẹp của vòng đàm phán cuối Việt - Mỹ về việc Việt Nam gia nhập WTO. “Chúc mừng VN. Các bạn đang ở một thời điểm đáng nhớ”, Steve Forbes nói.

Tim W. Ferguson, Tổng biên tập Forbes Asia, một ấn bản của Forbes chuyên về châu Á, tiếp lời Steve Forbes bằng cách đưa ra một số Forbes Asia xuất bản cách đây 3 năm về Việt Nam. “Chúng tôi chuẩn bị những bài viết mới, chuyên đề mới về Việt Nam” - ông nói. Và ông bắt đầu kể về chuyến thăm Hà Nội 2 năm trước với một nhận xét hóm hỉnh rằng thủ đô Việt Nam có nhiều nhà ống 4-5 tầng, giá trị tính bằng hàng trăm cây vàng. Ông hỏi: “Nhà ở Việt Nam còn được mua bán bằng vàng không? Có thanh toán qua ngân hàng không?”. Rồi bất ngờ, ông quay sang phía đại diện của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cùng đi trong đoàn để hỏi về khả năng niêm yết của các ngân hàng, chuyện xử lý nợ xấu.

Steve Forbes cũng tỏ ra quan tâm tới những tin tức về thị trường chứng khoán, về sự đầu tư gián tiếp của người nước ngoài. Ông nói một cách nhiệt thành về flat tax, mà nội dung cơ bản là áp dụng một mức thuế như nhau cho tất cả mọi người. Ông là người khởi xướng cho thuyết về thuế này, đã từng xuất bản những cuốn sách về nó và ý tưởng của ông đã được không ít nước áp dụng. Ông hỏi về thuế thu nhập doanh nghiệp ở Việt Nam và ngạc nhiên khi biết nó thấp hơn thuế thu nhập doanh nghiệp của Mỹ (Việt Nam 28%, Mỹ 35%).

Ở Steve Forbes không có vẻ năng động, bận rộn đến choáng ngợp mà cánh nhà báo vẫn thường hình dung về chủ bút những tờ nổi tiếng. Ông điềm tĩnh và chuyển chủ đề nói chuyện rất nhanh với những đối tượng khác nhau trong cùng bàn mà câu chuyện lại luôn gắn kết ở một điểm nào đó. Sự lôi cuốn trong cách tiếp xúc của ông bắt đầu từ đây.

Nguồn : TBKTVN