Giorgio Armani, ông chủ lớn của ngành thời trang
By Công Ty Truyền Thông Số iGO
Khái niệm “sành điệu" ngày nay tại nhiều nơi trên thế giới thường được liên tưởng với việc dùng hàng hiệu cao cấp: xe Mercedes-Benz, đồng hồ Rolex, trang phục Giorgio Armani... Quả thật, thương hiệu thời trang Giorgio Armani đã trở nên nổi tiếng toàn cầu.
Giorgio Armani, người Italia, sinh ngày 11 tháng 7 năm 1934 tại thành phố Piacenza, Italia. Ông tới Milan để học ngành Dược và chỉ được 2 năm, Giorgio Armani quyết định thay đổi kế hoạch, chuyển sang ngành thiết kế. Suốt 6 năm trời, ông làm việc cho hãng thời trang Cerruti trước khi tách ra kinh doanh riêng.
Người tạo ra xu hướng thời trang mới
Đầu thập kỷ 1970, Giorgio Armani thành lập hãng Giorgio Armani SpA. 5 năm sau, "đế chế Armani" đã có 250 chi nhánh tại 33 quốc gia và thu về 2 tỉ USD mỗi năm và trở thành một trong những hãng thời trang hàng đầu thế giới.
Lúc đầu, Armani chỉ là người thiết kế trang phục phổ thông, đưa mấy kiểu thời trang đơn giản chuyển nhượng cho mấy nhà chế tạo buôn bán trang phuc. So với các bậc thầy thiết kế thời trang trên thế giới thì đường đi của Giorgio Armani có khác với mọi người. Ông bước vào thiết kế trang phục nam trước, sau đó mới chuyển hướng sang thiết kế trang phục nữ.
Trong gian phòng thiết kế chỉ có 14 m2, Giorgio Armani đã miệt mài nghiên cứu những kiệt tác của mấy chục nhà thiết kế bậc thầy trên thế giới. Qua đó, Giorgio Armani hiểu ra rằng: thời trang nữ tính sẽ là yếu tố thành công trong kinh doanh, bởi trong mấy chục năm, trang phục nữ không ngừng thay đổi và những khách hàng nữ luôn có xu hướng chạy theo các trang phục mới, tạo nên một thị trường rất tiềm năng.
Và Armani đã nảy ra một quyết định táo bạo: tạo ra một xu hướng thời trang mới bằng cách chuyển các trang phục nam thành mốt của nữ giới. Tuy nhiên sự thay đổi từ kết cấu hình thể về cúc, khuy, mặt nguyên liệu, ống tay, mở cổ đến sự thay đổi kiểu dáng bên trong đều xuất phát từ đặc điểm nữ tính và rất khó đi sang con đuờng mới. Nhưng theo Armani do trang phục nam có đặc điểm là hoạt bát, rộng rãi, trang trọng nên nếu đưa các phong cách đó áp dụng vào trang phục nữ thì sẽ sáng tạo ra một phong cách trang phục hoàn toàn mới.
Điểm chú ý đó của Giorgio Armani là đúng. Linh cảm đã xui khiến Giorgio Armani thay đổi truyền thống cũ trong thiết kế trang phục.
Phong cách thời trang mới của Giorgio Armarni từng bị một số hãng trang phục phê bình với nhận định rằng những sản phẩm mới mẻ không thể nào lên ngôi ngay được. Một số hãng thời trang Bắc Mỹ khi nhìn thấy thiết kế mới của Giorgio Armani thường có thiên kiến cho đây là loại thiết kế trang phục kiểu “cào bằng”. Tuy nhiên, thiết kế trang phục mới của Giorgio Armani sau khi đem triển lãm tại Milan, rốt cuộc đã được lưu hành tại châu Âu. Và khi thời trang này nhập vào thị truờng Mỹ, doanh thu của Giorgio Armani tăng vọt từ 40.000 USD lên đến trên 14 triệu USD thì các hãng thời trang mới chịu “im tiếng”.
Giorgio Armani còn chú ý những thói quen ăn mặc của mọi người có màu da khác nhau, vẽ lên các hình ảnh về các tư thế của họ khi đi đường, khi ngồi, khi dự các tiệc tùng rồi nắm lấy một phong cách kiểu hỗn hợp. Theo Armani, trang phục nữ chẳng những có yêu cầu cao trong việc sử dụng nguyên vật liệu mà còn phải hết sức cẩn thận, tỉ mỉ trong khi thiết kế sao cho phù hợp với mọi nguời. Nhiều nữ công chức mặc bộ trang phục do chính Giorgio Armani thiết kế thì dù ở tư thế nào, trang phục vẫn hết sức sát người, eo lưng đúng chỗ đẹp nhất, tỏ rõ sự hấp dẫn của nữ tính. Chính vì vậy mà trang phục nữ của Giorgio Armani được nhiều khách hàng nữ rất ưa thích. Thậm chí có người còn bắt chước kiểu dáng của Giorgio Armani mà mãi vẫn không sao làm cho vừa người được.
Năm 1982, Giorgio Armani trở thành nhà thiết kế thứ 2 sau Christian Dior được lên bìa tạp chí Time danh tiếng. Không phải ai cũng biết, Giorgio Armani thiết kế tất cả các trang phục của Richard Gere mặc trong bộ phim American Gigolo "nổi đình nổi đám" tại Mỹ năm 1980. Không chỉ là nhà thiết kế yêu thích của những nam diễn viên nổi tiếng, Giorgio Armani còn là nhà tạo mẫu yêu thích của các quý bà, quý cô...
Lấy cảm hứng từ những cảm nhận độc đáo, trong thời gian dài, Giorgio Armani liên tục cho ra mắt một loạt các trang phục được thiết kế xen kẽ về kiếu dáng, chứ không hoàn toàn đồng bộ từ đầu đến chân mỗi kiểu mỗi màu. Váy đầm, áo choàng dài, áo vét… tất cả được cắt đặt khéo léo ôm sát lấy từng đường cong cơ thể, đôi lúc điểm xuyết thêm những đường xẻ kín đáo, nhẹ nhàng.
Nhà kinh doanh tinh tường
Theo nhà thiết kế Giorgio Armani: “Phụ nữ luôn thích thay đổi chứ không bao giờ tuân theo một vẻ đẹp chuẩn mực cố định nào. Những điều mới lạ lúc nào cũng khơi dậy trong họ cảm hứng và khát khao khám phá”. Bắt nguồn từ suy nghĩ đó, ông đã có những kế hoạch kinh doanh mở rộng thị trường hiệu quả.
Khi Giorgio Armani đem đặc điểm của trang phục nam cấy ghép sang trang phục nữ để chuyển đổi đối tượng tiêu thụ trên thị trường, mỗi chi tiết nhỏ đều được xem xét kỹ càng, tuỵệt đối không rơi vào tình trạng trang phục “trung tính” vừa thể hiện được đặc trưng phong cách của nữ giới đương thời, đồng thời cũng giữ đuợc đặc điểm nhẹ nhàng thoải mái. Chính điều này thể hiện sự tinh tường và nhạy bén nắm bắt tâm lý khách hàng của Armani.
Thiết kế giàu tính độc đáo về phong cách cuối cùng đã giành được lòng tin của khách hàng nữ đồng thời cũng đặt được nền tảng vững chắc cho sự phát triển của hãng Armani. Chính điều này đã khiến nhiều chuyên gia nhận định: Armani không chỉ giỏi về thiết kế mà còn rất nhạy bén trong kinh doanh.
Không chỉ dừng lại trong lĩnh vực thiết kế trang phục, mới đây, Armani vừa "bắt tay" với Mercedes-Benz để cho ra dòng xe mini mới dành cho những người chơi ô tô thời trang. Theo đó, sắp tới loại xe mang tên Armani CLK-Class Cabriolet sẽ ra mắt. Nhà tạo mẫu 70 tuổi này đang làm việc với một studio thiết kế ô tô lớn tại Como. "Chúng tôi đang cố gắng để tìm được một tiếng nói chung. Thật thú vị khi thấy Mercedes-Benz biến ý tưởng của tôi thành hiện thực", Giorgio Armani hào hứng nói. Dòng xe ô tô mới của Mercedes-Benz mang tên Armani CLK chắc chắn sẽ không rẻ vì chỉ có 100 chiếc được sản xuất và dự kiến sẽ có giá tối thiểu là 100.000 USD.
Sau một chặng đường làm việc không ngừng nghỉ thật dài trong suốt 40 năm, giờ đây, Armani, người được mệnh danh là ông hoàng của thời trang nam giới đã được cả thế giới tôn trọng trong lĩnh vực thời trang cũng như trong kinh doanh. "Ông già" 70 tuổi này vẫn thừa khả năng tạo nên những cú "sốc" thời trang và “cơn sốt” tiêu thụ trên thị trường.
Đến giờ phút này, Armani đã có thừa kinh nghiệm và bản lĩnh để làm điều mình thích và không còn bị ảnh hưởng bởi "thế lực" của những nhà phê bình. Hơn thế nữa, ông là người đã hiểu được thế nào là giá trị của sự mạo hiểm trong kinh doanh. Đó chính là sự thay đổi trong cái nhìn về làm thời trang của Armani. Nó không còn gò bó trong một khuôn khổ hẹp với đối tượng khách mời hạn chế và chọn lọc. Ông muốn dành sự đặc biệt của thời trang tới cho mọi người khiến nó đại chúng và gần gũi hơn.
(Tổng hợp từ The Time Asia)
Giorgio Armani, người Italia, sinh ngày 11 tháng 7 năm 1934 tại thành phố Piacenza, Italia. Ông tới Milan để học ngành Dược và chỉ được 2 năm, Giorgio Armani quyết định thay đổi kế hoạch, chuyển sang ngành thiết kế. Suốt 6 năm trời, ông làm việc cho hãng thời trang Cerruti trước khi tách ra kinh doanh riêng.
Người tạo ra xu hướng thời trang mới
Đầu thập kỷ 1970, Giorgio Armani thành lập hãng Giorgio Armani SpA. 5 năm sau, "đế chế Armani" đã có 250 chi nhánh tại 33 quốc gia và thu về 2 tỉ USD mỗi năm và trở thành một trong những hãng thời trang hàng đầu thế giới.
Lúc đầu, Armani chỉ là người thiết kế trang phục phổ thông, đưa mấy kiểu thời trang đơn giản chuyển nhượng cho mấy nhà chế tạo buôn bán trang phuc. So với các bậc thầy thiết kế thời trang trên thế giới thì đường đi của Giorgio Armani có khác với mọi người. Ông bước vào thiết kế trang phục nam trước, sau đó mới chuyển hướng sang thiết kế trang phục nữ.
Trong gian phòng thiết kế chỉ có 14 m2, Giorgio Armani đã miệt mài nghiên cứu những kiệt tác của mấy chục nhà thiết kế bậc thầy trên thế giới. Qua đó, Giorgio Armani hiểu ra rằng: thời trang nữ tính sẽ là yếu tố thành công trong kinh doanh, bởi trong mấy chục năm, trang phục nữ không ngừng thay đổi và những khách hàng nữ luôn có xu hướng chạy theo các trang phục mới, tạo nên một thị trường rất tiềm năng.
Và Armani đã nảy ra một quyết định táo bạo: tạo ra một xu hướng thời trang mới bằng cách chuyển các trang phục nam thành mốt của nữ giới. Tuy nhiên sự thay đổi từ kết cấu hình thể về cúc, khuy, mặt nguyên liệu, ống tay, mở cổ đến sự thay đổi kiểu dáng bên trong đều xuất phát từ đặc điểm nữ tính và rất khó đi sang con đuờng mới. Nhưng theo Armani do trang phục nam có đặc điểm là hoạt bát, rộng rãi, trang trọng nên nếu đưa các phong cách đó áp dụng vào trang phục nữ thì sẽ sáng tạo ra một phong cách trang phục hoàn toàn mới.
Điểm chú ý đó của Giorgio Armani là đúng. Linh cảm đã xui khiến Giorgio Armani thay đổi truyền thống cũ trong thiết kế trang phục.
Phong cách thời trang mới của Giorgio Armarni từng bị một số hãng trang phục phê bình với nhận định rằng những sản phẩm mới mẻ không thể nào lên ngôi ngay được. Một số hãng thời trang Bắc Mỹ khi nhìn thấy thiết kế mới của Giorgio Armani thường có thiên kiến cho đây là loại thiết kế trang phục kiểu “cào bằng”. Tuy nhiên, thiết kế trang phục mới của Giorgio Armani sau khi đem triển lãm tại Milan, rốt cuộc đã được lưu hành tại châu Âu. Và khi thời trang này nhập vào thị truờng Mỹ, doanh thu của Giorgio Armani tăng vọt từ 40.000 USD lên đến trên 14 triệu USD thì các hãng thời trang mới chịu “im tiếng”.
Giorgio Armani còn chú ý những thói quen ăn mặc của mọi người có màu da khác nhau, vẽ lên các hình ảnh về các tư thế của họ khi đi đường, khi ngồi, khi dự các tiệc tùng rồi nắm lấy một phong cách kiểu hỗn hợp. Theo Armani, trang phục nữ chẳng những có yêu cầu cao trong việc sử dụng nguyên vật liệu mà còn phải hết sức cẩn thận, tỉ mỉ trong khi thiết kế sao cho phù hợp với mọi nguời. Nhiều nữ công chức mặc bộ trang phục do chính Giorgio Armani thiết kế thì dù ở tư thế nào, trang phục vẫn hết sức sát người, eo lưng đúng chỗ đẹp nhất, tỏ rõ sự hấp dẫn của nữ tính. Chính vì vậy mà trang phục nữ của Giorgio Armani được nhiều khách hàng nữ rất ưa thích. Thậm chí có người còn bắt chước kiểu dáng của Giorgio Armani mà mãi vẫn không sao làm cho vừa người được.
Năm 1982, Giorgio Armani trở thành nhà thiết kế thứ 2 sau Christian Dior được lên bìa tạp chí Time danh tiếng. Không phải ai cũng biết, Giorgio Armani thiết kế tất cả các trang phục của Richard Gere mặc trong bộ phim American Gigolo "nổi đình nổi đám" tại Mỹ năm 1980. Không chỉ là nhà thiết kế yêu thích của những nam diễn viên nổi tiếng, Giorgio Armani còn là nhà tạo mẫu yêu thích của các quý bà, quý cô...
Lấy cảm hứng từ những cảm nhận độc đáo, trong thời gian dài, Giorgio Armani liên tục cho ra mắt một loạt các trang phục được thiết kế xen kẽ về kiếu dáng, chứ không hoàn toàn đồng bộ từ đầu đến chân mỗi kiểu mỗi màu. Váy đầm, áo choàng dài, áo vét… tất cả được cắt đặt khéo léo ôm sát lấy từng đường cong cơ thể, đôi lúc điểm xuyết thêm những đường xẻ kín đáo, nhẹ nhàng.
Nhà kinh doanh tinh tường
Theo nhà thiết kế Giorgio Armani: “Phụ nữ luôn thích thay đổi chứ không bao giờ tuân theo một vẻ đẹp chuẩn mực cố định nào. Những điều mới lạ lúc nào cũng khơi dậy trong họ cảm hứng và khát khao khám phá”. Bắt nguồn từ suy nghĩ đó, ông đã có những kế hoạch kinh doanh mở rộng thị trường hiệu quả.
Khi Giorgio Armani đem đặc điểm của trang phục nam cấy ghép sang trang phục nữ để chuyển đổi đối tượng tiêu thụ trên thị trường, mỗi chi tiết nhỏ đều được xem xét kỹ càng, tuỵệt đối không rơi vào tình trạng trang phục “trung tính” vừa thể hiện được đặc trưng phong cách của nữ giới đương thời, đồng thời cũng giữ đuợc đặc điểm nhẹ nhàng thoải mái. Chính điều này thể hiện sự tinh tường và nhạy bén nắm bắt tâm lý khách hàng của Armani.
Thiết kế giàu tính độc đáo về phong cách cuối cùng đã giành được lòng tin của khách hàng nữ đồng thời cũng đặt được nền tảng vững chắc cho sự phát triển của hãng Armani. Chính điều này đã khiến nhiều chuyên gia nhận định: Armani không chỉ giỏi về thiết kế mà còn rất nhạy bén trong kinh doanh.
Không chỉ dừng lại trong lĩnh vực thiết kế trang phục, mới đây, Armani vừa "bắt tay" với Mercedes-Benz để cho ra dòng xe mini mới dành cho những người chơi ô tô thời trang. Theo đó, sắp tới loại xe mang tên Armani CLK-Class Cabriolet sẽ ra mắt. Nhà tạo mẫu 70 tuổi này đang làm việc với một studio thiết kế ô tô lớn tại Como. "Chúng tôi đang cố gắng để tìm được một tiếng nói chung. Thật thú vị khi thấy Mercedes-Benz biến ý tưởng của tôi thành hiện thực", Giorgio Armani hào hứng nói. Dòng xe ô tô mới của Mercedes-Benz mang tên Armani CLK chắc chắn sẽ không rẻ vì chỉ có 100 chiếc được sản xuất và dự kiến sẽ có giá tối thiểu là 100.000 USD.
Sau một chặng đường làm việc không ngừng nghỉ thật dài trong suốt 40 năm, giờ đây, Armani, người được mệnh danh là ông hoàng của thời trang nam giới đã được cả thế giới tôn trọng trong lĩnh vực thời trang cũng như trong kinh doanh. "Ông già" 70 tuổi này vẫn thừa khả năng tạo nên những cú "sốc" thời trang và “cơn sốt” tiêu thụ trên thị trường.
Đến giờ phút này, Armani đã có thừa kinh nghiệm và bản lĩnh để làm điều mình thích và không còn bị ảnh hưởng bởi "thế lực" của những nhà phê bình. Hơn thế nữa, ông là người đã hiểu được thế nào là giá trị của sự mạo hiểm trong kinh doanh. Đó chính là sự thay đổi trong cái nhìn về làm thời trang của Armani. Nó không còn gò bó trong một khuôn khổ hẹp với đối tượng khách mời hạn chế và chọn lọc. Ông muốn dành sự đặc biệt của thời trang tới cho mọi người khiến nó đại chúng và gần gũi hơn.
(Tổng hợp từ The Time Asia)