Corey Rudl là doanh nhân Mỹ nổi tiếng nhất trong lĩnh vực thương mại điện tử với tài sản trị giá hàng triệu đôla, người đã kiếm được một triệu đô đầu tiên cho mình khi mới 26 tuổi nhờ kinh doanh trên mạng. Hiện nay, Corey đang điều hành một đội ngũ nhân viên khiêm tốn chỉ gồm có 5 nhân viên, một vài website thương mại với 6 triệu người truy cập và với doanh số hàng năm là 6.2 triệu đô la. Sách và khoá học marketing do anh biên soạn liên tục giữ vị trí best- seller trong vòng nhiều năm trên trang Amazon.com.

Chính bản thân Rudl đã trở thành con người huyền thoại. Một giờ tư vấn riêng của anh trị giá tới 1250 đô la, còn vé tham dự những buổi hội thảo do anh tổ chức, dù có giá 2000 đô la nhưng vẫn bán hết từ trước đó một tháng. Corey hợp tác với nhiều công ty tên tuổi như: Hewlett Packard, Dell Computer Corp., COMPAQ, Motorola, Sony Corp., 3Com Corp., và nhiều các thương hiệu nổi tiếng khác.

Anh bắt đầu sự nghiệp của mình vào năm 1994. Vào thời gian đó, chàng trai Corey 24 tuổi là chủ sở hữu hai xưởng sửa chữa ô tô và là một chuyên gia trong lĩnh vực bảo dưỡng ô tô. Nhận thấy kinh nghiệm và kiến thức của anh có thể có ích cho người khác, anh đã quyết định viết cuốn sách “Những bí mật của một chuyên gia lành nghề trong lĩnh vực ô tô”. Theo ý kiến của Corey, cuốn sách này rất có giá trị đối với những người dân Mỹ, vì nó đã chỉ ra cho họ biết, những chuyên viên cơ khí, những nhân viên bán hàng, những nhân viên bảo dưỡng và bảo hiểm đã lừa dối họ như thế nào. Anh tin rằng, cuốn sách của anh sau một thời gian nhất định sẽ trở thành best- seller. Tràn đầy hy vọng và lạc quan vào những triển vọng trong tương lai, chàng trai Corey đã đầu tư gần 20 000 đô la vào việc xuất bản và quảng cáo cuốn sách.

Nhưng chẳng bao lâu sau Corey đã hiểu ra rằng: anh đã phạm một sai lầm nghiêm trọng. Tiền thu được do bán sách không những không đủ trang trải cho những chi phí xuất bản chứ chưa nói đến lợi nhuận. Anh vô cùng thất vọng và chán chường.

Một người bạn của anh lúc đó đã có một website riêng của mình trên Internet đã mách nước cho anh và giúp anh đứng dậy từ thất bại. Người bạn đã giúp anh lập một trang web đầu tiên và đăng ký trang web này lên mạng Internet. Thế là, chỉ mất vẻn vẹn có 25 đô la để đăng ký tên miền và website ( www.carsecrets.com), Corey bắt đầu dấn bước vào con đường kinh doanh điện tử.

Trên website đầu tiên của mình, Corey chỉ có mỗi một trang quảng cáo. Nhưng nhờ có kinh nghiệm lâu năm và trải qua nhiều thử nghiệm, sau 9 tháng, thậm chí chỉ một trang quảng cáo duy nhất đó đã đem lại cho chủ nhân của mình lợi nhuận là 140 nghìn đô la. Thành công này đã truyền cho anh ngọn lửa nhiệt tình và tiếp thêm cho anh quyết tâm. Và anh bắt đầu nghiên cứu sâu hơn nữa về phương pháp marketing truyền thống. Anh tham dự tất cả các buổi hội thảo có giá trị, các buổi tư vấn, các bài giảng về marketing, nghiên cứu lý thuyết và kinh nghiệm thực hành của các chuyên gia marketing chuyên nghiệp. Nhưng không phải tất cả những kinh nghiệm đó đều có thể áp dụng được vào lĩnh vực kiếm tiền trên mạng. Các phương pháp marketing thông dụng đều cần phải chỉnh sửa lại và hoàn thiện thêm trước khi có thể áp dụng chúng vào lĩnh vực kiếm tiền trên mạng.

Và như thế, từng bước một, trải qua nhiều thử nghiệm và rút kinh nghiệm sau những thất bại, anh đã tự xây dựng cho mình một phương pháp marketing mới. Một thời gian sau đó, khi đã có thêm nhiều kinh nghiệm và tin tưởng vào những nhận định của mình, Corey đã lập thêm một website ( www.marketingtips.com) và biên soạn một khoá học thương mại điện tử (khoá học mà nhân đây, chúng tôi cũng muốn thông báo rằng, cho đến thời điểm hiện tại đã được tái xuất bản lần thứ ba). Nội dung của khoá học là Internet Marketing, các phương thức và chiến lược phát triển kinh doanh trên mạng dựa trên kinh nghiệm của chính anh. Và chỉ sau hai năm, chính hai dự án này đã mang lại cho anh một triệu đô la đầu tiên.

Corey đã thực sự trở nên nổi tiếng vào năm 1998. Khoá học thương mại điện tử của anh càng ngày càng càng được nhiều người biết đến, còn lợi nhuận của anh thì tăng nhanh như nấm. Cuốn sách “ Những bí mật của một chuyên gia lành nghề trong lĩnh vực ô tô” và khoá học điện tử “ Marketing công việc kinh doanh của Bạn trên Internet” bắt đầu được bán trên trang Amazon.com và ngay lập tức đã trở thành best-seller trên trang web này. Anh còn mở thêm công ty Internet Marketing Center ( IMC)- công ty chuyên về nghiên cứu và áp dụng các chương trình từ lý thuyết đến thực hành danh cho các đối tượng là các doanh nghiệp tư nhân và các doanh nghiệp có quy mô nhỏ. Và hiện nay, những chương trình do IMC cung cấp như: Mailloop, AssocTRAC, eBook Pro, mặc dù được bán với giá rất đắt, nhưng vẫn rất thông dụng và được nhiều doanh nghiệp mua sử dụng.

Ngoài ra, Corey còn tư vấn riêng và tư vấn trên mạng cho những doanh nhân mới vào nghề cũng như cho các chuyên gia marketing của các công ty khác nhau. Uy tín của anh trong giới chuyên viên không ngừng tăng, các chuyên gia marketing của các công ty Coca-Cola, IBM và nhiều tập đoàn không kém tên tuổi đều lắng nghe lời khuyên của anh.

Trong số các hoạt động của anh, có nhiều hoạt động đã trở thành giáo trình cho những doanh nhân mới vào nghề. Ví dụ như, vào năm 1998, quy định hạn chế đăng ký tên miền trên 23 ký tự được bãi bỏ. Nhận thấy ngay món lợi trong việc này, Corey đã viết một bức thư và gửi cho những khách hàng đăng ký nhận thư của anh thường xuyên. Trong bức thư này, Corey chỉ tiết lộ cách thức sử dụng những tên miền dài, cách đưa chúng vào hoạt động và xúc tiến các hoạt động của website cá nhân. Trong vòng hai tháng, Corey đã kiếm được 400 nghìn đô la chỉ bằng việc đăng ký những tên miền dài.

Xúc tích ngắn gọn - thành công cầm chắc!

Năm nay Corey 32 tuổi, và theo các số liệu thống kê của Internet Marketing Challenge, tài sản cá nhân của anh được đánh giá vào khoảng 10 triệu đô la. Corey được mời đến các chương trình trên vô tuyến, anh tham gia vào các cuộc hội thảo và các diễn đàn chuyên ngành tiếng tăm nhất liên quan đến kinh doanh trên mạng không chỉ ở Mỹ mà còn ở Châu Âu.

Tính ưu việt của phương pháp marketing do anh nghiên cứu là sự xúc tích. Khác với những website có cổng đồ sộ (hoặc là những cửa hàng trên mạng) thường bị quá tải bởi thông tin về các loại hàng hoá, giá cả; Corey lại chủ trương truyền bá phương pháp website một trang. Điều này chủ yếu liên quan đến việc ở Mỹ - quê hương của Internet, người ta coi mạng là phương tiện truyền thông đại chúng điện tử mà được cả Thượng Nghị Viện Mỹ phê chuẩn. Xuất phát từ thực tế trên, những người ủng hộ chủ trương “ kinh doanh theo kiểu website một trang” coi trang web như một địa điểm riêng tư để đăng quảng cáo.

Và, theo chủ trương này, nội dung của website được xây dựng theo những nguyên tắc quảng cáo hữu hiệu. Nguyên tắc này dựa trên hai quy luật sau: 1) Một trang web- một mặt hàng. 2) Website thương mại cần phải có hai trang chính- một trang dành cho quảng cáo và một trang để đặt hàng. Bạn hãy vào thăm bất cứ một trang web nào của Corey và hãy để ý, Bạn sẽ thấy tất cả các trang web của anh đều được xây dựng theo những nguyên tắc này và chỉ quảng cáo một mặt hàng duy nhất.

Ngoài ra, anh còn có các bí quyết marketing khác như không quảng cáo trực tuyến, xúc tiến các chương trình đối tác, thành lập các cơ sở dữ liệu hộp thư của các khách hàng trên website và cung cấp các khoá học miễn phí.

Marti: Anh có thể kể về các dự án Internet mà anh đang tiến hành trong thời điểm hiện tại được không?


Corey: Hiện nay, tôi đang phát triển bốn dự án hoàn toàn độc lập với nhau (Corey đang bán cuốn sách “ Những bí mật của một chuyên gia lành nghề trong lĩnh vực ô tô” trên website www.carsecrets.com – website do Công ty Internet Marketing Center của anh xây dựng; bán khoá học điện tử “ Marketing doanh nghiệp của Bạn trên Internet” và các dịch vụ tư vấn trên website www.marketingtips.com; bán chương trình gửi thư đặc biệt Mailloop cho các doanh nghiệp thương mại điện tử và kinh doanh dịch vụ gửi e-mail thu phí trên trang web www.SecretsToTheirSuccess.com. Tất cả các hoạt động kinh doanh này mang lại cho anh lợi nhuận ròng tối thiểu là 2.6 triệu đô la một năm). Tôi cũng tham gia vào một vài dự án thương mại khác và nhận được tiền hoa hồng từ lợi nhuận của các dự án này.


Marti: Anh đã mất bao nhiêu thời gian cho đến khi kiếm được lợi nhuận đầu tiên từ công việc kinh doanh trên mạng của mình?

Corey: Tôi kiếm được khoản tiền đầu tiên sau 30 ngày kể từ khi website của tôi bắt đầu hoạt động, nhưng với khoản tiền đó thì không đủ sống. Tôi là một trong những nhà doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực kiếm tiền trên mạng, tôi đã trải qua vô số những thử nghiệm với những phương thức khác nhau. Vì thế, tôi đã phải mất tới một năm rưỡi mới có thể kiếm được thu nhập như thu nhập bây giờ của tôi. Trong thời gian một năm rưỡi đó, khi tôi quảng bá website của mình, tôi đã làm việc từ 12 đến 14 tiếng mỗi này, 7 ngày một tuần, không có ngày nghỉ, không có ngày lễ, không đi nghỉ phép. Bây giờ, tôi đã hiểu ra rằng, những khái niệm và những phương thức marketing nào sẽ mang lại thành công trong thương mại điện tử và tôi đã xây dựng cho mình một phương pháp riêng, có một không hai của mình. Tôi có thể phát triển một ý tưởng nghèo nàn thành một công việc kinh doanh trên mạng mang lại lợi nhuận cao chỉ trong vòng một vài tháng.


Marti: Bằng cách nào mà anh đã có được những ý tưởng để thành công trong công việc kinh doanh trên mạng?

Corey: Vào thời điểm đó, không có sách vở, không có hội thảo, không có giáo trình thực tiễn về thương mại điện tử, vì thế tôi phải tự mầy mò, tự trải nghiệm và tự rút kinh nghiệm từ những sai lầm mà mình mắc phải. Sau đó, nhiều ý tưởng là do tôi lĩnh hội được ở những hội nghị chuyên đề của những chuyên gia có tên tuổi trong lĩnh vực Marketing truyền thống như Maica Enloy, Teda Nhicolosa và những người khác. Nhưng tôi vẫn phải thay đổi những phương pháp đó cho phù hợp với thực tiễn và ngành kinh doanh theo mạng. Và dựa vào những phương pháp đó, tôi đã hoàn thiện được những chiến lược và sơ đồ kinh doanh cho chính mình.


Marti: Những phương pháp nào giúp anh đạt được nhiều thành công nhất?

Corey: Đây là một câu hỏi khá hóc búa, vì có rất nhiều cách thức đã giúp tôi kiếm được tiền trên mạng. Về nguyên tắc mà nói, bất cứ ngành kinh doanh nào tôi cũng xây dựng theo một sơ đồ giống nhau, sử dụng chiến thuật kết hợp nhiều nguồn thu nhập nhỏ. Ví dụ, sau khi nghĩ ra được một ý tưởng mà có thể đem lại cho tôi 1000 đô la lợi nhuận ròng hàng tháng, tôi bắt đầu xây dựng một website và đưa nó vào hoạt động. Sau đó tôi tự động hoá tất cả các quá trình liên quan đến sự hoạt động của công việc kinh doanh này để làm sao cho công việc kinh doanh điện tử không bị phụ thuộc vào việc tôi tham gia điều hành hay không mà vẫn hoạt động ổn định và vẫn mang lại cho tôi lợi nhuận một nghìn đô la. Sau 2-3 tuần tôi lại nghĩ thêm một dự án mới khác và kết hợp với với công việc đang tiến hành để có thể kiếm được lợi nhuận một nghìn rưởi đô la. Một thời gian sau, tôi lại tự động quá trình và lại kết hợp thêm các công cụ kiếm tiến khác. Và vòng quay này có thể tiếp tục đến tận khi công việc kinh doanh có thể mang lại cho tôi lợi nhuận 10 nghìn đô la một tháng hoặc thậm chí nhiều hơn thế.

Nhưng điều quan trọng nhất trong khái niệm của tôi- đó là số lượng các dự án. Điều này có nghĩa là tôi cố gắng thành lập một vài việc kinh doanh ở lĩnh vực chuyên ngành hẹp với những website riêng biệt và các quá trình bán hàng được tự động hoá. Sau đó, nếu tính tổng số thu nhập mà hoạt động của các website đem lại, tôi đã kiếm được hàng chục và hàng trăm nghìn đô la. Nhưng sử dụng chiến thuật trên còn mang lại cho tôi một tính ưu việt nữa: nếu một trong những dự án trên không thành công thì những dự án còn lại vẫn hoạt động ổn định và vẫn mang lại cho tôi lợi nhuận. Đó là một trong những điều kiện cơ bản của tính ổn định trong thương mại điện tử.

Marti: Anh thực sự kinh doanh trên mạng hay những hoạt động trên mạng của anh chỉ nhằm hỗ trợ cho các hoạt động kinh doanh thông thường?

Corey: Việc kinh doanh của tôi 100% là kinh doanh trên mạng. Tôi là chuyên gia trong lĩnh vực bán hàng trực tuyến và marketing Internet, vì thế, tất nhiên là các thành công và các hoạt động của tôi liên quan đến Internet và thương mại điện tử. Mỗi người cần phải làm công việc của mình, và tôi làm việc mà tôi hiểu về nó rõ nhất.

Marti: Theo anh, những doanh nhân mới bắt đầu vào nghề thường hay mắc phải những sai lầm nào?

Corey: Những sai lầm mà các thương gia mắc phải thì khá nhiều, và có thể nói rất nhiều, nhưng tôi chỉ muốn nhắc đến những sai lầm điển hình nhất.

Đầu tiên, đó là việc lập nên các website hoạt động không hiệu quả, không có khả năng biến những người vào xem bình thường thành những người mua hàng (Corey là người ủng hộ phương pháp trực tiếp trong Internet-marketing, theo quan niệm của anh thì website thương mại chỉ là công cụ nhằm làm đơn giản hoá quá trình mua- bán). Bằng cách như vậy, cuối cùng mọi nỗ lực của các chủ nhân website đều tiêu phí vào thu hút khách vào xem trang web chứ không thúc đẩy việc bán hàng hoặc đem lại lợi nhuận. Một cách khái quát, có thể nói rằng, giới hạn giữa việc thu hút khách vào xem trang web và lợi nhuận rất mỏng manh nhưng lại rất rõ ràng. Nhiều doanh nhân không hiểu được điều này và chạy theo đám đông ảo một cách sai lầm, không biết biến đám đông thành kết quả thực tiễn.

Một sai lầm khá phổ biến khác là cố gắng kiếm một triệu đô la chỉ bằng một phương thức marketing. Như một câu ngạn ngữ có nói rằng “ Không được bỏ tất cả trứng vào một giỏ”. Bạn nên phát triển chiến lược marketing của mình một cách từ từ, áp dụng các gợi ý khác nhau, ưng dụng những chiến lược quảng cáo mới và dồn toàn bộ các nỗ lực của mình vào những công cụ có thể mang lại hiệu quả cho công việc kinh doanh của Bạn. Hãy dựa vào tiêu chí chất lượng để làm việc!

Thêm một nguyên nhân nữa hay dẫn đến thất bại nằm ở chỗ các quá trình bán hàng quá phức tạp và phải qua nhiều công đoạn. Thông thường, để mua hàng trên mạng, Bạn phải vào một trang nhất định nào đó trên một website, sau đó viết thư đặt hàng, và sau khi nhận được e-mail xác nhận, Bạn tiến hành mua hàng. Đa số các khách hàng thăm các website như vậy thường mất hứng thú mua hàng ở ngay công đoạn thứ hai hoặc thứ ba. Vì thế việc website không chỉ cung cấp các thông tin về hàng hoá hoặc dịch vụ và còn đơn giản hoá quá trình mua hàng đóng một vai trò hết sức quan trọng. Ở đây có một quy luật rất đơn giản: Khách hàng thăm website càng ít phải nhấp chuột bao nhiêu để mua hàng thì càng có đông số lượng người mua hàng bấy nhiêu.

Marti: Anh còn có những lời khuyên nào cho những doanh nhân kiếm tiền trên mạng nữa không?

Corey: Hãy học tập, nghiên cứu, đọc tất cả những gì liên quan đến việc bán hàng trên mạng và Internet marketing. Hãy rút kinh nghiệm từ những sai lầm của người khác trước khi tự mình lặn ngụp vào đại dương của thương mại điện tử. Bạn hãy đừng cố gắng “phát minh xe đạp”, hãy học hỏi xem những người đi trước đã thành công như thế nào và có rất nhiều tấm gương thành công để bạn học hỏi. Hãy luôn tin tưởng rằng, Bạn thực sự nắm bắt được bản chất của vấn đề, Bạn lĩnh hội được rất nhiều kiến thức mà có thể giúp Bạn biến dự án thương mại của mình thành công việc kinh doanh mang lại lợi nhuận.

Trần Hoàng Mai Anh-BWPortal