Hôm qua, tỷ phú bất động sản Mỹ Leona Helmsley trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng, để lại cho đời câu nói nổi tiếng "chỉ những kẻ tầm thường mới chịu nộp thuế" và thành tích một lần vào tù vì trốn thuế của mình.

Leona cùng người chồng quá cố Harry Helmsley đã gây dựng nên đế chế bất động sản trị giá hàng tỷ USD, trong đó có chuỗi khách sạn cao cấp ở Manhattan.

Năm 1992, Leona bị buộc tội trốn thuế và phải ngồi tù gần 20 tháng. Bà đã liệt kê chi phí cá nhân vào chi phí doanh nghiệp để giấu thu nhập và trốn 1,7 triệu USD tiền thuế. Trong quá trình diễn ra phiên tòa xét xử vụ việc này, quản gia của nhà Helmsley cho biết từng nghe bà chủ tuyên bố: "Tôi không đóng thuế. Chỉ những kẻ tầm thường mới làm chuyện đó".

Helmsley phủ nhận, song câu nói đó vẫn theo bà đến suốt quãng đời còn lại.

Người ta không lạ gì với cách quản lý quá ư chặt chẽ, thậm chí hà khắc của bà. Và nhờ vậy, trùm bất động sản Mỹ thường được báo chí Mỹ nhắc tới là Nữ hoàng keo kiệt. Trước công chúng, Leona là một phát ngôn viên niềm nở, dễ chịu của tập đoàn Helmsley Enterpries. Tuy nhiên, trong cuộc sống thường nhật, bà là người ngạo mạn, nóng nảy, dễ nổi cáu và hay sa thải nhân viên.

Dẫu vậy, Helmsley vẫn được tôn sùng là một nữ doanh nhân kiệt xuất, người tạo dựng thương hiệu khách sạn Helmsley danh tiếng và tỏ ra rất hảo tâm khi dành hàng chục triệu USD cho hoạt động từ thiện.

Sinh ra tại Ulster County, New York, và lớn lên ở Brooklyn, Leona Helmsley từng là người mẫu thời trang và trải qua nhiều công việc bán thời gian khác. Công việc chính thức đầu tiên mà bà đảm nhiệm là thư ký trong một công ty chuyên buôn bán biệt thự và căn hộ ở Manhattan. Sau đó, bà chuyển sang làm việc tại công ty của người chồng sau nay, Helmsley vào năm 1969.

Sau hai lần ly dị, bà cưới Harry Helmsley, triệu phú chuyên đầu tư bất động sản, năm 1972. Trước khi gặp Leona, Harry đã là một nhà đầu tư bất động sản khá thành đạt. Với sự hỗ trợ đắc lực của vợ, ông đã tạo dựng đế chế bất động sản trị giá hàng tỷ USD.

Ông chồng qua đời năm 1997, để lại cho vợ toàn bộ tài sản. Cùng năm này, bà trở thành giám đốc điều hành của hãng bất động sản Helmsley Enterprises.

"Câu chuyện đẹp nhất của đời tôi đã kết thúc. Tôi đã được hưởng những giây phút thần diệu trong suốt thời gian chung sống với Harry", bà tâm sự sau cái chết của chồng.

Những năm tháng cuối đời, bà sống với em trai cùng 4 cháu và 12 chắt. Trong danh sách xếp hạng những người giàu nhất thế giới năm nay do Forbes bình chọn, bà đứng thứ 369 với số tài sản ước khoảng 2,5 tỷ USD.

T.T. (theo BBC, CNN, Reuters)