Tạp chí Forbes vừa công bố danh sách 40 người giàu nhất Ấn Độ với tổng tài sản lên tới 170 tỷ USD, tăng 106 tỷ USD so với năm ngoái. Dưới đây là 5 người dẫn đầu danh sách này, trong đó có 2 anh em ruột nhà Ambani, chủ tập đoàn Reliance Industries Limited.

Lakshmi Mittal, ông vua thép thế giới 56 tuổi, dẫn đầu danh sách với tài sản 25 tỷ USD. Không chỉ dẫn đầu giới doanh nhân Ấn Độ, Mittal là người giàu thứ ba thế giới, chỉ sau siêu tỷ phú Bill Gates và ông trùm cổ phiếu Warren Buffet.

Mittal là người có biệt tài nắm bắt các cơ hội làm ăn từ các nhà máy có nguy cơ phá sản và thâu tóm chính các đối thủ của mình. Cuối năm 2004, Mittal Steel bỏ ra 4,5 tỷ USD để mua lại International Steel Group (ISG), một nhà sản xuất thép Mỹ bị phá sản và trở thành tập đoàn thép thứ nhì thế giới, chỉ sau Arcelor Steel.

Thương vụ mua lại Arcelor thành công của Mittal Steel tháng 6 vừa qua đã đưa tập đoàn này trở thành nhà sản xuất thép số một thế giới. Hiện tập đoàn Mittal do Lakshmi Mittal làm chủ tịch kiêm tổng giám đốc có các nhà máy đặt từ châu Á sang châu Âu và châu Mỹ.
Mukesh Ambani là Chủ tịch Reliance Industries Limited, công ty tư nhân lớn nhất Ấn Độ. Ông chính là con trai lớn của Dhirubhai Ambani, người đã dốc sức xây dựng "đế chế" Ambani.

Tài sản của ông chủ 49 tuổi này hiện ở mức 18,5 tỷ USD. Tập đoàn Reliance Industries Limited do Mumkesh Ambani lãnh đạo kinh doanh ở nhiều lĩnh vực, từ hóa dầu, công nghệ thông tin, dệt may, bán lẻ đến chế biến thực phẩm.

Bên cạnh việc phát triển nhà máy lọc dầu tại Jamnagar, Ấn Độ, trở thành một trong những cơ sở lọc dầu lớn nhất thế giới với tổng vốn đầu tư 24 tỷ USD, Mumkesh Ambani là người có công phát triển Reliance Infocomm, một trong những mạng thông tin nhiều người đọc nhất thế giới.

Sau khi chia tách công ty với người em trai Anil Ambani hồi tháng 6 năm ngoái và lãnh đạo Reliance Industries trị giá 20 tỷ USD, Mumkesh Ambani đã làm cho tài sản của công ty này tăng thêm 11,5 tỷ USD.

Anil Ambani, em trai của Mumkesh Ambani, là Chủ tịch hãng Reliance Capital, Reliance Inforcom và Reliance Energy Limited. Trước khi chia tách công ty với anh trai Mumkesh, Anil là Phó chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Reliance Industries Limited.

Tài sản của ông chủ 47 tuổi này tăng lên nhanh chóng từ khi tách khỏi tập đoàn Reliance nhờ việc niêm yết cố phiếu của công ty viễn thông Reliance Communications do ông làm chủ.

Ambani được coi là người đi đầu trong việc cải tổ thị trường tài chính Ấn Độ, đưa nước này gia nhập thị trường tài chính thế giới. Dưới sự lãnh đạo của Anil Ambani, tập đoàn Reliance đã thu hút hơn 2 tỷ USD trái phiếu từ thế giới. Ông cũng là người góp phần quan trọng đưa Reliance Group trở thành tập đoàn dệt may, dầu khí, hóa dầu và viễn thông số một Ấn Độ.

Azim Premji, ông chủ tập đoàn phần mềm Wipro Corporation, trong nhiều năm liền là người giàu nhất Ấn Độ. Tài sản của ông chủ 61 tuổi này là 14 tỷ USD.

Khởi nghiệp từ một doanh nghiệp rau quả thực phẩm của người cha để lại, Azim Premji đầu tư kinh doanh ở nhiều lĩnh vực trước khi trở thành ông chủ của hãng phần mềm Wipro với doanh thu xuất khẩu chiếm 2% thị phần toàn thế giới.

Ngoài xuất khẩu phần mềm, tập đoàn Wipro của Premji còn có thế mạnh trong lĩnh vực lắp ráp máy tính. Hiện công ty lắp ráp máy vi tính của Wipro tại Bangalore là một trong những cơ sở lắp ráp máy tính lớn nhất thế giới.

Kushal Pal Singh là ông chủ hãng đầu tư tài chính Delhi Land and Finance với giá trị tài sản 10 tỷ USD. Khi Singh thừa kế tập đoàn này từ bố vợ năm 1970, Delhi Land and Finance đang trên đà tuột dốc. Singh đã vực dậy hãng này và đưa nó trở thành hãng đầu tư tài chính và bất động sản số một Ấn Độ.

Tập đoàn của Singh đã đầu tư nhiều công trình lớn tại Ấn Độ và thành lập liên doanh với tập đoàn khách sạn Hilton. Năm nay 75 tuổi, Kushal Pal Singh giao lại tập đoàn Delhi Land and Finance cho con gái và con trai quản lý.

N.C. (Tổng hợp)