Thế nào là một doanh nghiệp có văn hóa? Đã có khá nhiều cuộc tranh luận, bàn về vấn đề này. Văn hóa doanh nghiệp là một vấn đề trừu tượng, khó mà rạch ròi được. Giá trị mỗi con người trong chiến lược cạnh tranh, phong cách của lãnh đạo trên thương trường hay thái độ chăm lo cho người lao động, là những yếu tố để đánh giá văn hóa doanh nghiệp. Nét văn hóa như thế đã được thể hiện ở Komachi, một trong những hãng bán lẻ hàng đầu của Nhật Bản! Và người đứng sau những thành công này chính là Hideko Komachi, chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Komachi.

Hết mình vì nhân viên

Từ lâu, tại trụ sở làm việc của Komachi luôn có thông báo: Những nhân viên nào có người thân mắc bệnh nan y cần nấm cổ linh chi thì đem bệnh án lên Văn phòng Giám đốc điều hành để được hỗ trợ! Thì ra, giám đốc điều hành Hideko khi gặp nấm linh chi đã bỏ tiền túi ra mua về phòng khi nhân viên của mình cần đến.

Lâu nay, nhiều người lao động tại Tokyo Nhật Bản đồn rằng nhân viên của Komachi lương cao; nhân viên được ứng tiền mua xe ôtô; nhân viên làm việc 5 năm được tạm ứng tiền mua nhà và được cấp nhà nếu có thâm niên 10 năm trở lên. Những tin đồn hư hư, thực thực! Nhiều người đã đến đây để làm rõ những cái hư, cái thực ấy. Và họ đã hiểu vì sao!

Không biết mỗi năm thương hiệu Komachi đóng góp tiền thuế cho chính phủ Nhật Bản là bao nhiêu (năm 2003, doanh thu của Komachi gần 20 tỷ yên) nhưng với tiêu chí "lương của nhân viên phải đủ để sống, không chỉ cho nhân viên mà còn phải lo được cho gia đình họ ở mức kha khá", Hideko đã đưa Komachi đã trở thành một trong những hãng có mức lương cao nhất Nhật Bản.


Chưa hết, không chỉ bản thân nhân viên được hãng chăm sóc thỏa đáng mà ngay cả những người thân của họ khi ốm đau cũng được hỗ trợ những khoản tiền nhất định từ 10.000 đến 20.000 yên, tùy trường hợp.

Ngoài một khu nhà ở cho nhân viên mới được xây xong, hiện Hideko còn có kế hoạch tiếp tục xây thêm một khu chung cư nữa cho nhân viên của mình. Ước vọng xây dựng một làng Komachi với một bệnh viện miễn phí của Hideko đang dần trở thành hiện thực. Ở đó, không chỉ những nhân viên của Komachi được chăm lo chu đáo mà những người dân địa phương của Nhật Bản cũng sẽ được chăm sóc. Vì thế, cũng không lạ khi họ coi Hideko Komachi là nhà kinh doanh “vị lương tâm” khi ông luôn cống hiến hết mình với thái độ và trách nhiệm lao động tốt nhất.

Bí quyết thành công: vẫn lại là "đối nhân, xử thế"

Trên thương trường, những thành công và lợi nhuận của Komachi luôn là ước mơ của nhiều thương hiệu nhưng với Hideko Komachi lại là nỗi lo. Lo không đủ hàng!

Những mặt hàng bán lẻ của Komachi không thua bất cứ sản phẩm cùng loại nào của thế giới. Hideko luôn băn khoăn rằng: trong khi Komachi không đủ hàng để thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng Nhật Bản thì làm sao còn để mang quân đi đánh xứ người được nữa? Vì thế, dù đã phát huy hết năng suất kinh doanh, nhưng Hideko Komachi đã phải rất cẩn trọng khi đặt bút ký thêm hợp đồng, mở thêm hệ thống phân phối tại nước ngoài.

Nói về nguyên nhân thành công của thương hiệu Komachi, Hideko cho rằng đó là nhờ kinh nghiệm, cả về kỹ thuật lẫn cách đối nhân, xử thế trong suốt thời gian gần 30 năm hoạt động tại Komachi.

Hideko tránh nói đến nhưng mọi người đều biết, thành công của Komachi hôm nay luôn có dấu ấn riêng của Hideko. Với công trình nghiên cứu về ngành bán lẻ được viết trong một bộ sách gồm 18 chương đã được nhiều nhà xuất bản của Nhật phát hành, chính Hideko không những giúp Komachi gặt hái được nhiều thành công mà còn góp phần đưa ngành bán lẻ của Nhật Bản ngày một phát triển.

Nhưng có lẽ vấn đề then chốt nhất ở Hideko Komachi là việc luôn chú trọng khắc phục yếu kém nhân lực trong hãng. Komachi hiện có đầy đủ cơ sở vật chất, vốn đầu tư, nhưng Hideko hiểu rằng nếu thiếu những người cộng sự có chuyên môn giỏi, năng động thì sẽ hạn chế đến chất lượng sản phẩm, phương thức kinh doanh, mở rộng thị trường. Do vậy, việc tuyển chọn, đào tạo đội ngũ nhân sự, đánh giá đúng năng lực để bố trí công việc và đào tạo được Hideko Komachi đặc biệt quan tâm.

Có thể nói, tập thể nhân viên ở Komachi có ý thức lao động bởi họ được làm việc trong một môi trường mà những người lãnh đạo luôn coi giá trị về con người trên cả giá trị hàng hóa. Trong khi nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đang phải đối mặt với nguồn nhân lực, thái độ và trách nhiệm lao động dẫn đến giảm chất lượng sản phẩm thì Komachi không có sản phẩm chất lượng kém. Trong suốt thời gian hoạt động của mình, Komachi chưa hề bị một khiếu kiện của nhà phân phối hay người tiêu dùng, ngay cả ở những thị trường khó tính như Mỹ, Đức, Pháp...

Nhiều người cứ băn khoăn một câu hỏi: Vì sao những con người như giám đốc Hideko Komachi này lại tham vọng lớn vậy? Cuộc sống đâu có cần nhiều thế! Vì sao? Thì ra, đó là nhu cầu tự khẳng định mình của các doanh nhân. Nhu cầu này đã giúp họ lao vào công việc không mệt mỏi và mang lại lợi ích cho người lao động trong doanh nghiệp, quốc gia và cho cộng đồng.

Tuổi già chưa đến, quỹ thời gian còn nhiều nhưng Hideko Komachi luôn có cảm giác thời gian sẽ vụt bay mất nếu một ngày trôi qua mà không làm được việc gì. Giữ gìn và phát triển thương hiệu Komachi mà ông đã dày công xây dựng với Hideko Komachi là một trọng trách. Đó phải chăng là lý do để thương hiệu Komachi thành công và được coi trọng đến ngày nay.

(Tổng hợp từ Nihon Keizai)