Trong một lần đi chơi trên du thuyền, tôi nhận ra rằng mình chơi bời nhiều quá. Thế là tôi quyết định sẽ làm một cái gì đó để cuối năm đủ tiền mua riêng một chiếc du thuyền” - Đó là lời tâm sự của 8X Paul Thomas, người sáng lập và điều hành công ty Maket Makers, công ty phát triển tiếp thị nhanh nhất nước Anh năm 2005

Kẻ “cả thèm, chóng chán”

Cha mẹ là những thương nhân nên ngay từ bé, Thomas (SN 1983) đã có máu kinh doanh trong người. 10 tuổi, cậu bé khởi nghiệp bằng nghề đưa báo và bắt đầu từ đây, Thomas làm quen với Kirsty Murray, một người làm thuê của cha mẹ.

12 tuổi, Thomas đầu tư đồ nghề để mở một “cái business” chuyên… rửa xe. 1 năm sau đó, cậu thu lãi lớn khi bán lại cửa hàng cho anh trai với giá 2.000 bảng. 16 tuổi, Thomas mở dịch vụ tổ chức dạ tiệc - một nghề khá lạ lẫm ngay cả với người lớn vào thời điểm đó.

18 tuổi, Thomas tự lập một tờ tạp chí kiêm luôn Tổng biên tập - nhưng đó là thất bại đầu tiên trong sự nghiệp của cậu. “Tôi hiểu rằng mình sẽ không lường hết mọi khó khăn nếu như không được học qua một trường lớp nào”, Thomas thừa nhận.

Sau thất bại đó, Thomas nhận được lời mời làm maketing truyền thông của công ty Thomas Sanderson Blinds Ltd. Đây là lần thứ hai Thomas làm việc cùng người đồng nghiệp cũ là Kirsty Murray và họ lại thành công. Trong năm đầu tiên, Thomas đã giúp công ty tăng trưởng đến 300%, còn số liệu của năm sau đó là 100%.

21 tuổi, cảm thấy “mình làm thuê thế là quá đủ rồi, cần phải tạo dựng riêng cho mình”, thế là Thomas nhảy ra thành lập Maket Makers (2M - www.maketmakers.co.uk ).

Giải thích cho sự “nhảy việc” liên tục của mình, Thomas thừa nhận: “Tôi là kẻ cả thèm, chóng chán. Ngay từ khi còn bé, tôi đã không chịu ngồi yên một chỗ bao giờ. Cảm giác buồn chán đến với tôi rất dễ dàng. Chính vì thế tôi thích làm kinh tế, thứ mà thay đổi hàng ngày hàng giờ. Tôi thích cảm giác được bắt đầu mọi thứ từ con số 0. Đối với tôi, không có công việc gì để làm là điều khủng khiếp nhất. Tôi phải làm việc thật chăm chỉ để tránh xa cảm giác buồn chán”.

Kinh doanh bằng bản năng

2M được thành lập vào tháng 10/2003 với tổng giám đốc kiên nhân viên là Thomas. Chỉ đến tháng 4/2004, công ty mới thực sự vào guồng khi Thomas tập hợp đủ “bộ sậu” của mình với 4 người.

Với công việc maketing thông qua điện thoại và thư điện tử, 16 tháng sau, công ty của Thomas kiếm được đến 4 triệu bảng.

Năm 2005, doanh thu đạt 1 triệu bảng - một con số đáng nể nếu như biết rằng công ty ấy chỉ có 20 thành viên toàn dân 8X.

Hiện tại, 2M có khoảng 40 khách hàng thường xuyên tại nhiều quốc gia. Theo thống kê của các nhà kinh tế Anh, 2M là mô hình phát triển nhanh nhất từ trước đến nay.

Tiết lộ bí quyết thành công của mình, Thomas cho biết: “Để thành công với mỗi khách hàng, tôi luôn cố gắng hiểu rõ về họ. Không thể áp dụng cùng một hình thức maketing với tất cả các ngành nghề được. Tôi hiểu tầm quan trọng của mỗi bảng mà khách hàng bỏ ra. Tôi thường tự hỏi, nếu tôi bỏ ra 100 bảng, tôi muốn nhận lại những gì? Và tôi làm điều đó cho khách hàng của mình”.

Thomas cho rằng điểm mạnh nhất của mình là đã có được một đội ngũ rất tuyệt vời xung quanh cậu. “Tôi luôn đòi hỏi cao hơn đối với mọi đồng sự của mình. Nhưng tôi không bắt họ làm mà chúng tôi luôn cùng làm với nhau. Maketing truyền thông là một công việc rất linh hoạt, tôi có thể thường xuyên thay đổi những gì mình muốn vào bất cứ lúc nào, thế nên tôi chẳng bao giờ phải lo lắng về nó”.

“Năm nay, có lẽ doanh thu của chúng tôi sẽ là 2 triệu bảng. Còn năm 2011 ư, chắc cũng phải đạt 22 triệu bảng”, Thomas lạc quan khẳng định.

Có một điểm thú vị là tay triệu phú 23 tuổi này chưa hề học qua một trường lớp kinh doanh nào. Tất cả những gì cậu ta làm có thể cô đọng trong 2 chữ “bản năng” mà thôi.

Nguồn : Dân Trí