Lợi nhuận của Fiat, hãng sản xuất xe hàng đầu của Italia, hàng năm lên đến trên 2,5 tỷ USD. Vị trí của Fiat ngày một vững chắc trên thị trường xe hơi thế giới. Tuy vậy, nếu chú ý thì mọi người đều có thể phát hiện ra rằng Fiat từ lâu đã không thoả mãn với “sự xưng bá” trong lĩnh vực sản xuất xe hơi. Fiat còn tham gia chế tạo động cơ máy bay, tàu thuỷ, xe lửa, đầu tư vào 20 hạng mục trong lĩnh vực kinh doanh năng lượng, phương tiện giao thông. Từ bờ Địa Trung Hải đến chân núi lửa Visuey, đâu đâu cũng thấy nhà máy của Fiat. Có thể gọi Fiat là “vua về phương tiện vận tải” trên biển và trên bộ.

Người có công lớn trong việc tạo dựng một “đế chế” Fiat hùng mạnh như ngày hôm nay là Mark Anesri, chủ tịch kiêm tổng giám đốc điều hành Fiat. Với tính cách quật cường, thẳng thắn, khẩn trương như chạy đua với thời gian của mình, Anesri đã làm cho mọi người cảm thấy ông có lòng tin mạnh mẽ và chắc chắn đối với sự phát triển của Fiat.

Con người của sự bướng bỉnh

Trên con đường phát triển sự nghiệp, Anesri nổi tiếng là người bướng mình. Có lần Anesri đi sang Mỹ để đàm phán về việc hợp tác lập nhà máy. Do sơ xảy, Anesri bị tai nạn giao thông phải nằm viện một thời gian. Mặc dù vậy Anesri vẫn không thay đổi kế hoạch, kiên trì thực hiện kế hoạch đàm phán đã định.

Trong kinh doanh, không phải doanh nhân nào cũng tính đến chuyện làm ăn lớn, đôi khi họ sợ mạo hiểm và muốn hạn chế tối đa rủi ro. mỗi nhà buôn đều dám nghĩ đến làm ăn lớn. Nhưng Anesri không phải là một doanh nhân như thế. Theo Anesri thì ngay cả những người đánh bạc hoặc chơi xổ số mặc dù mạo hiểm với lợi nhuận rất cao nhưng tâm lý cũng không giữ được thăng bằng, vẫn bị chao đảo, ngả nghiêng dẫn đến mất thời cơ. Với tính bướng bỉnh của mình, đứng trước cuộc cạnh tranh kịch liệt và sự biến ảo “đa đoan” của thương trường, hễ nhìn thấy bước ngoặt chuyển hoá, nắm được cơ hội là Anesri theo đuổi đến cùng, chẳng sợ phải ngược dòng và tuyệt đối không bỏ cuộc giữa chừng.

Chính xác và nhạy bén trong kinh doanh

Trong các chiến lược kinh doanh của mình, Anesri luôn quan tâm trả lời các câu hỏi: Ở đâu giá thành hạ? Ở đâu hiệu quả cao? Phải đi sâu nghiên cứu chỗ nào? Dưới con mắt Anesri, Fiat có phát triển và chiếm lĩnh thị trường hay không là phải theo nguyên tắc đó mà giải quyết chứ không thể xét về địa lý hay quan hệ kinh doanh. Trải qua mấy chục năm trên con đường cạnh tranh trong kinh doanh, từ chỗ không thoả mãn đối với sự thành công trong từng nước cờ của mình, Anesri bao giờ cũng mang một “con mắt nuối tiếc” để đi tìm những điểm nóng đầu tư cho bước kinh doanh tiếp theo.

Có thời gian, trên thị trường Argentina nhu cầu về một loại xe con kiểu mới Medis là rất lớn, nhưng loại xe này có một linh kiện sản xuất ở châu Âu do đó giá thành sẽ lên rất cao. Nhìn thấy tiềm năng tiêu thụ của loại xe Medis là rất nóng bỏng, Anesri mang theo một số nhân viên sang điều tra thị trường ở Nam Mỹ. Nhận thấy việc rắp láp ôtô hoàn toàn có thể quốc tế hoá và lợi dụng ưu thế công nhân ở Nam Mỹ giá rẻ, Anesri đã lập ra 5 nhà máy sản xuất phụ tùng ôtô, góp phần để xe hơi kiểu mới (kiểu dáng tương tự như Medis) của Fiat tìm được thị trường tin cậy ở các nước Nam Mỹ, hạ thấp được giá thành sản phẩm khiến các đồng nghiệp trong lĩnh vực sản xuất xe hơi hết sức sửng sốt.

Ngoài ra, trong cuộc cạnh tranh trên thị trường quốc tế, Anesri còn dám “lấy nhỏ chọi lớn”. Một công ty sản xuất xe hơi nhỏ của Italia do không thạo kinh doanh nên làm ăn thua lỗ và được rao bán. Ford là hãng xe hơi hàng đầu thế giới của Mỹ có kế hoạch mua lại toàn bộ. Được tin đó, Anesri cho rằng việc Ford mua lại thành công công ty này thì sẽ ảnh hưởng lớn đến thị phần của xe hơi của Italia tại châu Âu, nếu không chiến thắng đối thủ thì Fiat sẽ mất thị trường. Không chần chừ, Anesri đưa ra kế hoạch cứu vãn công ty xe hơi này, đồng thời tranh thủ sự giúp đỡ của chính phủ Ý, triển khai việc cạnh tranh với hãng Ford. Đây là một cuộc đại chiến giành giật thị trường giữa hai tập đoàn xe hơi châu Âu và Mỹ. Anesri bị nhiều báo chí châu Âu chê cười là "châu chấu đá voi” bởi vì năm đó, doanh thu của Ford là 52,7 tỷ USD, còn doanh thu của Fiat mới chỉ bằng 1/8 của Ford. Tuy nhiên, nhờ kiên trì và linh hoạt trong quá trình đàm phán, cuối cùng “châu chấu” đã thắng cuộc.

Sức mạnh dẻo dai của Anesri từ đấy được truyền khắp châu Âu như là một trong những doanh nhân thành đạt nhất. Đế chế Fiat do Anesri gây dựng nên đến nay vẫn là một trong những tập đoàn công nghiệp hàng đầu thế giới.

(Tổng hợp)