Ngày nay, rất nhiều người đeo trên tay một loạt vòng vàng sáng chói, mà họ gọi đó là vòng ximen. Vậy ximen là gì?

Đó chính là sáng tạo công nghệ của Werner von Siemens, một người Đức ở thế kỷ 19. Và đặc biệt hơn nữa, Siemens đã sáng chế ra công nghệ mạ vàng này khi ông còn rất trẻ và đang trải qua giai đoạn khó khăn nhất, - khi ông ngồi tù.

W.V.Siemens sinh ngày 13 tháng 12 năm 1816, trong một gia đình nông dân nghèo ở thị trấn Hannover có tới 11 anh chị em, Siemens là người con thứ hai. Siemens bị phạt tù 5 năm vì tham gia vào việc giúp cho một người bạn đấu súng vì danh dự. Trong thời gian ngồi tù Siemens đã miệt mài nghiên cứu và sáng chế ra công thức mạ vàng trên kim loại. Chuyện “tên tội phạm Siemens đã dùng nhà tù để nghiên cứu” đến tai nhà vua. Siemens đã bán công thức này cho một nhà buôn được 40 đồng tiền vàng.

Năm 1842, khi Siemens 26 tuổi, đang theo học trường kỹ thuật Artilley and Engineering ở Berlin thì cả cha và mẹ qua đời, để lại một bầy em nhỏ và một gia sản nghèo khó. Rất thương yêu cha mẹ nhưng Siemens không thể về chịu tang, bởi theo Siemens, nếu vì chuyện hiếu mà phải bỏ dở sự nghiệp, cha mẹ nơi suối vàng chắc gì đã hài lòng. Siemens đã ở lại học với quyết tâm cao và nhận bằng tốt nghiệp loại xuất sắc.

Sự nghiệp sáng tạo

Nếu không kể “sáng tạo trong tù” thì công trình đầu tiên của Siemens là việc chế tạo ra pháo hoa mừng sinh nhật hoàng hậu nước Nga. Loại pháo hoa đủ màu sắc trong ngày sinh nhật hoàng hậu là một sự kiện gây chấn động. Siemens được Sa hoàng hết lời ca ngợi, được Hoàng tử Carr mở tiệc chiêu đãi và cùng ngồi du thuyền với hoàng tử.

Với số tiền 40 đồng vàng do bán công trình mà có, Siemens đã hợp tác để mở xưởng mạ vàng bạc. Lần đầu tiên, thành quả nghiên cứu của Siemens được đem ra kinh doanh và như ta đã biết, kiểu mạ vàng Siemens đã tồn tại cho đến tận ngày nay.
W.V.Siemens đã có trên 20.000 phát minh, sáng chế trong đó có đến vài chục phát minh mang tính đột phá, làm thay đổi thế giới. Siemens đã phát minh ra kỹ thuật in bản kẽm và chế tạo bản in kẽm đầu tiên mà ngày nay vẫn ứng dụng, phát minh ra máy in điện tín tự động nhận bản.

Siemens cũng chế tạo ra loại thuốc nổ cực mạnh (hơn hẳn TNT của A.Nobel). Siemens là người đầu tiên dùng cao su thiên nhiên để bọc dây điện và giải quyết được cáp ngầm dưới lòng đất, ứng dụng ngay tại Đức.

Siemens còn là tác giả của công trình đường điện tín ngầm xuyên qua đại tây dương và nối nước Anh với Ấn Độ. Ông cũng là người phát minh ra loại tụ điện mới làm xuất hiện loại điện tín viết bằng cảm ứng. Công ty của Siemens đã phát minh ra thuỷ lôi điện, nghiên cứu thành công máy thăm dò dưới biển.

Hai máy phát điện đầu tiên trên thế giới của Siemens, một triễn lãm ở Paris, một phát điện chiếu sáng ở Berlin làm chấn động dư luận thế giới và được coi đó là phát minh “tuyệt vời nhất”. Siemens cũng chế tạo thành công chiếc xe điện đầu tiên, phát minh máy vô tuyến truyền tin và truyền ảnh, giúp cho ngành báo ảnh phát triển. Ngay cả dụng cụ đo độ cồn trở thành chuẩn của các quốc gia châu Âu cũng do Siemens phát kiến ra.

Lúc này nhà vua và chính phủ nước Phổ mới nhận thấy Siemens là một người có ảnh hưởng lớn đến xã hội và dự định phong tước cho Siemens, nhưng ông đã từ chối để theo đuổi sự nghiệp phát minh của mình.

Sự nghiệp kinh doanh

Không chỉ là một nhà phát minh thiên tài, W.V.Siemens còn là một nhà tổ chức, kinh doanh kiệt xuất. Trước hết, Siemens có ý thức quy tụ những tài năng, những chuyên gia giỏi đến với mình. Không đố kỵ với những người giỏi, đồng thời kiên quyết ngay cả với những người thân trong gia đình nếu không có tài năng thì nhất quyết không sử dụng! Siemens quy định con cháu nhà Siemens cần phải là những chuyên gia kỹ thuật giỏi hoặc là chuyên gia tổ chức, quản lý kinh doanh giỏi.

Giới lãnh đạo cao nhất của công ty Siemens bao gồm những công trình sư, chuyên gia và thương nhân có tài năng thực sự thuộc nhiều lĩnh vực. Dưới sự lãnh đạo của Siemens, những vị trí quan trọng đều do những người này nắm giữ. Người ta kể rằng Hals, một kỹ sư có tài năng đặc biệt, là người được Siemens giao cho những trọng trách và bao giờ kỹ sư Halss cũng hiểu rõ ý đồ, mục đích của những quyết định của Siemens và ngược lại, những ý kiến của Hals bao giờ cũng chính xác, xuất phát từ thực tiễn chứ không “theo đuôi” ông chủ.

Với công nhân, Siemens chủ trương đào tạo họ trở thành lành nghề trước khi giao việc. Một “quỹ đào tạo cho những người học việc” được thành lập và duy trì cố định trong việc huấn luyện, đào tạo. Số công nhân và chuyên viên lành nghề của Siemens hiện nay trên 100.000 (trong tổng số 300.000) người trên khắp thế giới.

Những viêc chức cao cấp trong công ty cứ sau một thời gian lại được đi đào tạo ở bên ngoài, tại các học viện có uy tín trên thế giới.

Khi công ty Siemens đã là một tập đoàn lớn, đa quốc gia, việc quản lý của Siemens phải dựa vào nguyên tắc “chống khuynh hướng ly tâm” và khuynh hướng cá nhân chủ nghĩa. Hai biện pháp mạnh của Siemens là đầu tư lớn và khuyến khích phát minh! Là một tập đoàn chuyên về điện và điện tử, không đầu tư lớn và không có những phát minh, cải tiến thì không thể giữ được vị trí trong cạnh tranh khốc liệt. Cứ qua 10 năm thì Siemens có đến 80% mặt hàng là mới.

Siemens qua đời năm 1892, khi công ty Siemens đã có một vị trí vững chắc ở châu Âu và thế giới. Tiếp tục tư tưởng “vì lợi ích xã hội” của W.V. Siemens, những thế hệ kế tục ông đã làm cho Siemens ngày càng lớn mạnh. Một người cháu của dòng họ Siemens là Peter Siemens khi lãnh đạo công ty đã tuyên bố: Bỏ rơi vị trí dẫn đầu về kỹ thuật có nghĩa là đầu hàng tương lai.

Ngay nay, những sản phẩm của Siemens đang có mặt trong đời sống của hàng tỷ người trên thế giới, có những sản phẩm thường ngày vẫn thấy như điện thoại di động, thiết bị y tế,... nhưng cũng có những sản phẩm ngày thường không thấy như các thiết bị điện, điện tử,...

Sống trong thế kỷ 19, W.V. Siemens là một nhân vật đã làm nên kỳ tích cho nước Đức, châu Âu và đưa cả nhân loại bước vào những bước ngoặt lịch sử.

(Theo Money.com)