Có thể Kirk Hanna không phải là chuyên gia điều hành các khu nghỉ mát giỏi nhất ở Mount Hood, bang Oregon, nhưng chắc chắn, anh là người dám nghĩ dám làm và được đánh giá là người bạo gan, liều lĩnh nhất trong lĩnh vực quản lý và kinh doanh.

Khi được tin 26 khu chung cư của mình được bán hết vèo chỉ trong vòng vài giờ đồng hồ, Kirk Hanna, ông chủ điều hành khu nghỉ mát Hồ Collins ở Mount Hood, Oregon, đã run lên vì sung sướng. Với dự án xây dựng này, Kirk đã trở thành “cái gai” trong con mắt của nhiều đối thủ đầu tư bất động sản, và đó cũng là một thách thức lớn đối với anh trong các mối quan hệ với ngân hàng. Đã có nhiều lúc, anh cảm thấy chới với, hoang mang vì những quyết định liều lĩnh của mình. Chỉ với mức phí $200.000 thu từ khách hàng cho mỗi ngôi nhà với diện tích 140m2, Kirk khó có thể trang trải được các chi phí xây dựng, đó là chưa kể đến khoản nợ $2 triệu mà anh đã vay khi làm thủ tục mua đất.

Nhưng, số phận đã mỉm cười với anh. Một số khách hàng, chỉ chừng 3 tháng sau khi mua căn hộ của Kirk, đã “hốt bạc” khi sang nhượng lại cho những chủ nhân mới với giá $300,000! Cơn sốt căn hộ chung cư đã bùng lên, khu chung cư của Kirk đã trở thành tâm điểm của giới buôn bán nhà đất, và đó cũng chính là nguyên nhân để Kirk có thể dễ dàng giao dịch với các ông chủ ngân hàng. Nếu như trước đây, các ngân hàng luôn tìm cách gây khó dễ với Kirk thì giờ đây, họ đã cho phép anh hưởng mức lãi suất “thoáng” hơn trong các giao dịch. Lợi nhuận biên của Kirk tăng từ 5% trong đợt mua bán nhà đầu tiên lên mức 37% trong đợt mua bán cuối cùng.

Táo bạo và may mắn là những điều luôn đồng hành với Kirk kể từ khi anh “đánh thức” khu nghỉ mát Mount Hood Skibowl vào năm 1987 – khi mà Kirk chưa có mấy kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh. Nhưng anh đã táo bạo “gạt” các đối thủ nặng ký sang một bên để chộp lấy khu nghỉ mát đang có nguy cơ phá sản. Và hiện nay, anh chàng bạo gan 43 tuổi này đang là ông chủ của một khu nghỉ mát nổi tiếng với mức thu nhập điều hành trước thuế là $1,6 triệu từ tổng doanh thu $6 triệu. Từng nổi tiếng là người gặp may trong dự án Skibowl khi khách hàng cứ đổ xô lên khu nhà nghỉ của anh trên núi cao, tuy nhiên, lợi nhuận chính của Kirk lại không phải nằm trên những trục đường trượt tuyết mà là trong chính các khu biệt thự, nhà nghỉ được đầu tư hiện đại.

Kirk Hanna lớn lên trong vùng núi Mount Hood đầy tuyết trắng. 25 tuổi, anh đã làm việc cho cha mình, người phát minh ra máy rửa xe ô tô tự động. Công việc ở đây chẳng có gì đáng phàn nàn, vậy nhưng, đối với Kirk, anh cảm thấy tẻ nhạt và vô cùng buồn chán. Thế rồi, kể từ sau khi khu Skibowl bị đem ra đấu giá, các khu nghỉ khác từ cánh đồng Mount Hood Meadows đến thung lũng Squaw Valley thuôc California lần lượt đều bị đem ra bán đấu giá.

Kirk chờ đợi chính thời điểm này. Anh âm thầm mua Giấy bảo lãnh với giá $200.000 rồi sau đó đề nghị thanh toán ngay $50.000 tiền mặt đồng thời xin trả góp số tiền $200.000 hàng tháng với lãi suất 10%. Và để có $50,000, anh đã phải thế chấp ngôi nhà của mình đồng thời sang nhượng một dịch vụ cung cấp thực phẩm trong 3 năm ở Skibowl.

Maryanne Hill, một chủ doanh nghiệp kinh doanh nước khoáng Mount Hill nhận xét rằng, Kirk là một người đặc biệt. Hầu hết mọi người đều đoán rằng dự án khu nghỉ mát của Kirk Hanna sẽ sụp đổ trong vòng một năm. Thậm chí, hãng đầu tư bất động sản Mount Hood Meadows còn chơi trò “thọc gậy bánh xe” để phá Kirk. Hãng này mua mảnh đất và con đường tới bãi đỗ xe phía đông của Skibowl khiến Kirk không thể sử dụng được bãi đỗ xe này. Không thèm thương thuyết với Meadows, Hanna xin phép Sở Kiểm lâm sử dụng một con đường khác. Thế rồi, Kirk Hanna gặp may khi tuyết rơi nhiều và số người lên khu nghỉ trượt tuyết này tăng 70%, giúp anh có tiền thanh toán các món nợ.

Năm 1990, khi đã đủ mạnh về tài chính, Kirk quyết định dốc tiền vào Skibowl để biến khu nhà nghỉ này thành một quần thể nghỉ mát với các hoạt động giải trí quanh năm. Ạnh đã chi $650.000 để mở một đường trượt tuyết dài gần 1km để xe trượt có chó kéo. Anh còn bổ sung các thiết bị để khách hàng có thể chơi trò nhảy tuyết, đạp xe leo núi và đua xe goòng. Trong số 350.000 khách tới nghỉ hàng năm ở Skibowl, một nửa tới đây vào mùa hè, đóng góp 35% vào tổng doanh thu.

Cơ hội đến với Kirk Hanna vào cuối năm 1999, khi mảnh đất rộng 11 héc-ta trước mặt Government Camp được đem bán. Chủ sở hữu mảnh đất này đồng ý bán với giá $1,8 triệu cho đối thủ của mình - một thương gia trong lĩnh vực đầu tư bất động sản, đến phút cuối cùng vẫn đòi mua với lãi suất 0% cho khoản trả góp. Được tin, Kirk quyết định đi một nước cờ cao tay hơn là sẵn sàng trả lãi suất 7% cho khoản trả góp.

Kirk Hanna nổi tiếng khắp vùng Mount Hood. Vì mục đích phát triển, chính quyền địa phương cho anh vay $600.000 để thực hiện việc xây dựng các khu chung cư cũng như việc lát đường bằng đá và gỗ. Để thị trấn được đẹp đẽ hơn, chính quyền còn sẵn sàng thanh toán cho hệ thống đèn đường với giá $12.000 mỗi chiếc. Chính quyền quận đã thay hệ thống cống rãnh với công suất thải 150.000 ga-lông mỗi ngày bằng một hệ thống trị giá $4,4 triệu. Và Kirk đã nhờ đến sự trợ giúp về tài chính của Junki Yoshida – người thầy dạy anh karate hồi nhỏ, sau này kiểm soát dịch vụ cung cấp thực phẩm - để vay tiền. Với khoản đầu tư $2,1 triệu, Yoshida sẽ nhận được 49% tiền lợi nhuận từ các vụ mua bán chung cư của người học trò cũ Kirk.

Đó mới chỉ là bước khởi đầu. Gần đây, Kirk Hanna quyết định xây dựng 250 căn nhà ở trên 11 héc-ta vùng hồ Collins với giá $550.000 cho mỗi căn nhà. Anh dự đinh sẽ xây tại đó một khách sạn 7 tầng trị giá $60 triệu và một tổ hợp chung cư có các địa điểm bán lẻ. Đây là một cuộc đua nước rút không chỉ với gia đình Kohnstamm, những người đang điều hành khu nhà nghỉ cạnh tranh Timberline Lodge với một tổ hợp gồm 8 nhà chung cư, mà còn với Hinton Development Corp., một công ty đầu tư bất động sản đã thành công trong việc xây dựng hơn 400 nhà ở và các chung cư ở phía nam thị trấn trên diện tích 25 héc-ta.

Kirk Hanna đang tính đến lợi thế của người đi trước. Và tất nhiên, mọi quyết định của anh luôn được thúc đẩy bởi những ý tưởng táo bạo nhưng có nhiều khả năng thành công.

(Theo The Entrepreneur)