Ford Motor, hãng sản xuất xe hơi hàng đầu thế giới, đã ghi thêm một mốc quan trọng trong năm kỷ niệm lịch sử 100 năm của mình bằng việc tổ chức ra mắt chiếc xe thứ 300 triệu tại khu liên hợp nổi tiếng Ford Rouge, Dearborn, Michigan. Trong lịch sử của mình, Ford Motor đã kỷ niệm chiếc xe thứ 20 triệu vào năm 1931, chiếc xe thứ 50 triệu vào năm 1959, chiếc xe thứ 100 triệu vào năm 1977 và chiếc xe thứ 250 triệu năm 1996.

Và người đã “lái cỗ xe tăng trưởng Ford” đến ngày hôm nay là Bill Ford, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Ford. "Trong thế kỷ 20, hãng Ford Motor đã đưa cả thế giới chuyển động trên bốn bánh xe với sự ra đời của mẫu xe T và dây chuyền lắp ráp động,” Bill Ford phát biểu trong buổi lễ kỷ niệm chiếc xe thứ 300 triệu, “Trong thể kỷ 21, xây dựng trên nền tảng truyền thống với nhiều sản phẩm mới ấn tượng và công nghệ đổi mới sẽ đưa chúng tôi vững bước tiến tới 100 năm kế tiếp.”

Bill Ford với những kinh nghiệm hữu ích

Sinh ra vào năm 1957 trong một gia đình giàu có nổi danh của nước Mỹ nhưng Bill Ford Jr. đã được giáo dục kỹ lưỡng để thành con người "biết quý sức lao động và giá trị của đồng tiền. Khi muốn có con chó nhỏ để làm bạn, Bill đã phải đi bán nước chanh và bán cả đồ chơi của mình để có tiền mua chó. Sau khi tốt nghiệp khoa lịch sử ở Đại học Princeton, Bill còn lấy thêm bằng quản trị kinh doanh ở Học viện Công nghệ Massachusetts.

Ba tháng sau khi ra trường, ở tuổi 21, trong khi các bạn cùng khóa đều lên New York lập nghiệp và làm giàu, Bill lại trở về Detroit để làm việc cho Ford với cương vị là nhà phân tích - kế hoạch sản phẩm. "Tôi đã không trở thành nhân viên của Ford nếu như lúc ấy Ford không lâm vào tình hình khó khǎn", Bill Ford Jr. cho biết.

Lúc đó là lúc mà cả ba nhà sản xuất xe hơi hàng đầu của Mỹ - General Motors, Ford Motor và Chrysler -đang lâm nguy vì giá dầu tǎng cao trên khắp thế giới. Và những chiếc xe hơi dáng nhỏ ít hao nhiên liệu của Nhật đang ngày càng bán được nhiều hơn ở ngay trên thị trường Mỹ. Trong thời gian 20 nǎm tiếp sau đó, Bill đã làm 17 công việc khác nhau trong nhiều nhà máy khác nhau của Ford Motor. Những nǎm tháng với đủ các trách nhiệm đó nay lại trở thành vốn quý giá cho trọng trách lãnh đạo Ford đi vào thế kỷ 21 của Bill Ford.

Bill Ford, nhà quản trị tài ba

Bill Ford không phải là một nhà quản trị chỉ thích an vị phía sau bàn giấy. Tháng 2-1999, khi nghe tin nhà máy của Ford tại thị trấn Rouge bị cháy, Bill Ford đã đứng bật lên khoác áo ra đi.

Mặc cho những lời can ngǎn của các nhân viên phụ tá, vị tân chủ tịch tập đoàn xe hơi lớn hàng thứ hai ở Mỹ đã đến nơi xảy ra hỏa hoạn để tận mắt đánh giá mức độ thiệt hại. Sau đó, khi màn đêm đã đổ xuống từ lâu, Bill Ford lại vào bệnh viện thǎm hỏi các công nhân bị thương và an ủi thân nhân trong số sáu công nhân bị chết.

Ngay từ hôm đó, đông đảo công nhân viên, giám đốc, kỹ sư của Ford hiểu rằng người cầm lái mới không phải là một nhà quản trị bình thường. Thực tế là Bill Ford, nǎm nay 42 tuổi, còn khác các nhà quản trị trong các tập đoàn công nghiệp lớn của Mỹ ở nhiều điểm nữa. Chẳng hạn như ông không thích chơi gôn, môn thể thao của dân nhà giàu mà lại mê khúc côn cầu trên bǎng, môn thể thao của những người đàn ông vạm vỡ, vai u thịt bắp. Ngoài ra, ông cũng đang rèn luyện để đạt đai đen thái cực đạo. Chiều thứ bảy hàng tuần, nếu được, Bill Ford sẽ chọn ǎn món Italia bên cạnh vợ và bốn con nhỏ của mình hơn là tìm đến một câu lạc bộ sang trọng nào đó mà dùng bữa tối với các vị khách giàu có.

Tuy là nhân vật số một của một công ty sản xuất xe hơi hàng đầu thế giới, nhưng Bili Ford từng cho biết rằng ông sẽ không hề ngần ngại nhận lời mời nói chuyện trong một buổi họp của tổ chức Hòa bình xanh chuyên hoạt động bảo vệ môi trường địa cầu. Và khi nghe Bill Ford Jr. phát biểu "toàn bộ các nhân viên trong Ford đều là các thành viên trong một gia đình rộng lớn của tôi", thì cả đến những víên chỉ huy công đoàn lao động cấp lớn nhất cũng tin rằng Bill Ford Jr. đã nói rất thật với cả trái tim của ông.

Theo Bill Ford, nếu cứ tiếp tục đẩy mạnh công tác chǎm lo cho công nhân viên, cho cộng đồng địa phương nơi có cơ sở sản xuất của Ford và môi trường chung thì chắc chắn Ford Motor sẽ thu hút được nhiều nhân tài hơn. Nhờ đó, Ford cũng sẽ phát triển được nhiều khách hàng trung thành hơn, và bán được nhiều xe hơn. Và điều hệ lụy cuối cùng của tất cả chính sách vừa nêu sẽ là Ford Motor có doanh thu và lợi nhuận cao hơn. Các cổ đông sẽ thỏa mãn, vui lòng hơn.

Theo nhiều người bi quan thì những điều mà Bill Ford Jr. phát biểu cho thấy ông chỉ là một con người quá lý tưởng để có thể điều hành hiệu quả một công ty lớn vốn chỉ mong kiếm được thật nhiều tiền.

"Tôi chẳng quan tâm đến những lời nghi ngờ, chỉ trích ấy. Sở dĩ ngày nay tôi làm những việc này là để cho con cháu tôi, con cháu của các nhân viên trong công ty sau này sẽ không phải cảm thấy hổ thẹn, ngượng ngùng và phải lên tiếng xin lỗi vì đã có ông, có bố là nhân viên của Ford", Bill Ford Jr. phát biểu.

Điều chính yếu mà ông đang theo đuổi là đưa Ford đến chỗ trở thành một nhà sản xuất xe hơi hàng đầu thế giới hoàn toàn thân thiện với người sử dụng và môi trường thiên nhiên. Con đường đó xem ra rất dài, ngoằn ngoèo mà lại đầy vật cản.
Trong nǎm qua, Ford hoạt động khá thành công. Công ty đã mua lại hãng Volvo của Thụy Điển, hợp tác bán xe trên Internet với các công ty lnternet như Yahoo.com và Microsoft CarPoint. Lợi nhuận của Ford đạt 7,2 tỉ USD trên tổng doanh thu 162,5 tỉ USD, tức tǎng 12,6 % so với nǎm 1998. Ngoài ra, công ty luôn có sẵn một khoản dự trữ tiền mặt lên đến 24 tỉ USD.

Bill Ford, nhà môi trường thực thụ

Không chỉ kinh doanh xe hơi, để đẩy mạnh hình ảnh của ảnh trên thị trường thế giới, Bill Ford còn chủ trương đề ra nhiều chiến lược phi kinh doanh, trong đó đặc biệt là môi trường.

Cam kết về môi trường của Ford Motor đã chiếm được cảm tình của khách hàng. Bill Ford cho biết: "Ford Motor sẽ nỗ lực hết mình nhằm cung cấp các giải pháp vì môi trường để đưa chúng tôi lên vị trí dẫn đầu ngành công nghiệp ô tô trong thế kỷ 21. Hành động của chúng tôi sẽ cho thấy một điều là chúng tôi rất quan tâm đến việc bảo vệ và gìn giữ môi trường vì các thế hệ tương lai con người”

Bill Ford đã đề ra kế hoạch pin nhiên liệu phục vụ cho ôtô của Ford. Pin nhiên liệu có thể tích điện dưới dạng hydro và cấp điện cho hệ thống vào giờ cao điểm. Khi các pin mặt trời và tua bin khí được nối mạng với pin nhiên liệu thì hiệu năng và độ tin cậy được nâng lên rất nhiều. Công nghệ pin nhiên liệu hiện đã tạo ra một sự chuyển biến lớn trong ngành ôtô. Bill đã tuyên bố: "Pin nhiên liệu sẽ chấm dứt nền thống trị 100 năm của động cơ đốt trong".

Bên cạnh đó, Bill Ford đã đầu tư hàng tỷ đôla để phát triển và thử nghiệm các ôtô chạy bằng pin nhiên liệu. Nhờ làm tăng cảm giác làm chủ việc sản xuất và phân phối lợi nhuận trực tiếp, mô hình này sẽ khuyến khích mạnh mẽ hơn việc sử dụng điện một cách thông minh hơn. Những ôtô sẽ trở thành những máy tính di động của mạng "Web năng lượng"; nó đấu vào mạng điện khi cần xạc điện, hoặc cung cấp điện vào mạng. Bộ vi xử lý trên ôtô sẽ tự thoả thuận với những công ty bán điện khổng lồ như Dynegy hoặc Enron để mua điện khi cần thiết, hoặc bán điện khi thấy giá cả hợp lý.

Ngoài ra, hưởng ứng các hoạt động toàn cầu của công ty Ford Motor nhân kỷ niệm 100 năm thành lập, Bill Ford phát động chương trình Tài trợ Bảo vệ Môi trường và Gìn giữ Di sản Văn hóa tại nhiều nước châu Á. Cũng như mọi năm, tổng số tiền tài trợ lên tới 40.000 USD sẽ được dành cho các dự án thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường, bảo tồn tài nguyên thiên nhiên và gìn giữ di sản văn hóa dân tộc.

Bill Ford cho biết: “Chúng tôi rất lấy làm vinh dự và tự hào khi Chương trình Bảo vệ Môi trường và Gìn giữ Di sản Văn hóa đã đạt được những kết quả tốt đẹp và ngày càng phát triển tại nhiều nước châu Á kể từ khi chương trình được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2000. Chương trình Tài trợ Bảo vệ Môi trường và Gìn giữ Di sản Văn hoá của công ty Ford Motor được thực hiện lần đầu tiên tại 4 nước Đông Nam á vào năm 2000 gồm có: Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt nam, sau đó được mở rộng sang Indonesia và Cam-pu-chia. Năm ngoái, chương trình tài trợ này đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của rất nhiều tổ chức và cá nhân, với hơn 540 đơn xin tài trợ từ 6 nước tham gia. Trong năm 2003, tổng số tiền tài trợ lên tới 320.000 USD đã được trao cho 72 dự án xuất sắc.

Trong 3 năm qua, chương trình này đã rất thành công trong việc xây dựng hình ảnh của Ford là một Công ty có trách nhiệm tại cộng đồng thông qua việc tài trợ các dự án bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên, gìn giữ các di sản văn hóa nhằm lưu truyền cho các thế hệ tương lai. Thêm vào đó, năm nay là năm kỷ niệm 100 năm thành lập của Ford Motor - đây là một mốc son cũng như là nguồn động lực thúc đẩy Ford tiếp tục kế thừa một cách trọn vẹn những truyền thống về tính sáng tạo, khả năng kinh doanh và phương thức ưu tiên phục vụ khách hàng, trong khi vẫn giữ vững những quy tắc kinh doanh đúng đắn và trách nhiệm xã hội đối với người dân địa phương nơi mà công ty hoạt động.”

Qua những chương trình trên, Bill Ford đã chứng minh cho cả thế giới thấy rằng ông không chỉ là một nhà công nghiệp, người đã đặt cả thể giới lên bánh xe, mà còn là một nhà hoạt động môi trường tích cực, là người luôn tin tưởng rằng công nghiệp cần phải hòa hợp với thiên nhiên để cùng tồn tại và phục vụ tốt cho cuộc sống của con người. Từ những nỗ lực ban đầu của Bill Ford trong việc tái chế nguyên liệu và sử dụng các sản phẩm nông nghiệp để sản xuất ra các bộ phận của ô tô, cam kết của Ford đối với việc gìn giữ môi trường toàn cầu đã được ra đời.

(Tổng hợp)