Estée Lauder, nữ hoàng của vương quốc mỹ phẩm
Đã có rất nhiều bài báo viết về Estée Lauder khi bà ra đi ở độ tuổi 97. Hầu hết đều đồng ý rằng cho tới khi tai nạn gẫy hông xảy ra làm bà trở nên chậm chạp vào năm 1994, tuổi tác hầu như không để lại dấu ấn gì trên khuôn mặt của bà. Mái tóc hoe vàng và làn da căng mịn, bộ đồ tím kỳ diệu kèm theo một chiếc mũ duyên dáng vẫn tái hiện lại phần nào vẻ đẹp rực rỡ ở tuổi thanh xuân của bà.


Josephine Esther Mentzer - tên thời còn trẻ của bà, - là con gái của một người nhập cư sống tại New York. Bà bắt đầu sự nghiệp kinh doanh mỹ phẩm bằng cách bán các loại kem chăm sóc da do người chú, một nhà hoá học chế biến cho các cửa hàng mỹ phẩm, câu lạc bộ bãi biển và các khu nghỉ mát ở New York. Sau đó bà bắt chước chú để tự chế ra các loại kem của riêng mình và đi chào hàng tại các thẩm mỹ viện, các khách sạn hạng sang ở New York. Công việc này có vẻ rất phù hợp với Estée Lauder, bà say mê, chăm chút cho từng sản phẩm và là một người bán hàng rất có tiềm năng. Bà dễ dàng giải quyết công việc nhanh hơn bất cứ ai khác trong nghề mỹ phẩm.

Vào năm 1946, cùng với chồng của mình, bà thành lập công ty. Hai năm sau bà đã thành công trong việc đưa được sản phẩm của mình vào cửa hàng cao cấp Saks tại đại lộ thứ 5 của New York sau một thời gian dài theo đuổi ông chủ cửa hàng. Người ta kể lại bà đã cho thử sản phẩm trị mụn với con gái của chủ cửa hiệu và hiệu quả sản phẩm đã nhanh chóng thay đổi cách nhìn của ông chủ. Estée Lauder tiếp tục kí nhiều hợp đồng với các cửa hàng danh tiếng khác và rất chú trọng tới khâu chăm sóc khách hàng: bà luôn tặng hàng mẫu cho khách trước khi họ thực sự mua hàng.

Thương hiệu của bà được thế giới biết đến sau khi hệ thống cửa hàng Harrods, London chấp nhận bán hàng của hãng vào năm 1960. Sau đó, bà mở rộng sang sản phẩm nước hoa, hiện nay, công ty của bà kinh doanh tới 70 loại nước hoa khác nhau.

Năm 1985, để quảng bá sản phẩm nước hoa mới, “Beautiful” tại Paris, Lauder dường như đã mua hết màu hồng của thành phố để tô điểm vào vỏ hộp nước hoa và bìa quyển sách đi kèm, một tác phẩm nhạy cảm về cuộc đời bà.

Khả năng xúc giác là đặc điểm nổi bật của Estée Lauder. Bà rất thích được nhúng tay vào trong quá trình chế tác sản phẩm và hít cái mùi vị nhẹ nhàng của chúng. Bất cứ lúc nào bà cũng có thể nói về chúng với khách hàng bằng một thái độ say mê, nhiệt thành. Bà đã biến sắc đẹp thành một cơ hội kinh doanh lớn bằng cách đưa ra những phương pháp bán hàng xuất sắc và gửi hàng mẫu tới khách hàng tiềm năng. Nhân viên bán hàng tại quầy hàng của Estée Lauder được chính bà đào tạo để tỏ được thái độ thân tình với khách. Sau này quà tặng miễn phí được dùng để dành tặng cho tất cả khách mua hàng, mẫu thử miễn phí cũng được gửi tới các đối tượng khách hàng quí tộc khắp châu Âu. Vào năm 2000, hơn một nửa mỹ phẩm trang điểm được bán tại Mỹ là sản phẩm của bà.

“Tham vọng”, đó là từ mà Leonard dùng để miêu tả về tính cách của bà mẹ. Estée Lauder có mặt hầu như trong tất cả các buổi khai trương cửa hiệu mới, đi lại khắp nơi, từ Moscow cho tới các thành phố phía Đông châu Âu. Thứ bảy nào bà cũng muốn tới thăm cửa hàng Origins của cháu trai tại Manhattan và nói “Hãy để bà dạy cháu cách bán hàng”. Chỉ khi sức khoẻ không cho phép, những chuyến viếng thăm này mới được hoãn lại.

Carol Phillips, người tạo ra dòng sản phẩm Clinique mô tả phong cách quản lý của bà như một sự sáng tạo tuyệt vời. Bà điều khiển công việc kinh doanh với một phong thái phảng phất sự ung dung thanh lịch. Phòng họp của bà giống như một phòng ăn tối và mọi thứ trong đó đều hoàn hảo. Estée Lauder rất thích mở tiệc chiêu đãi, giao du với các nhân vật nổi tiếng. Một từ khác có thể dùng để nói về Estée Lauder đó là: tập trung. Bà quan sát thế giới quanh mình và quan sát tất cả phụ nữ mà bà gặp. Bà thích nghĩ tới cái đẹp và quyết tâm mang lại cho phụ nữ cơ hội để trở nên quyến rũ hơn. Quan điểm của Lauder là “đẹp không cần thiết phải đúng mốt”, bà chú trọng vào nét nữ tính của sản phẩm và những người mẫu được lựa chọn để trình diễn sản phẩm đều mang nét nữ tính đặc trưng. Mọi người nhận xét rằng dù bà đã trở thành người có tuổi song bao giờ ý kiến của bà cũng “trẻ nhất” trong phòng họp.

Sản phẩm của Lauder có thể giảm giá, song bà không dùng cách đó. Loại kem mang nhãn hiệu Crème de la Mer, được nhà khoa học Nasa sáng chế, giá 110 USD chỉ cho một ounce (tương đương 28,35 g) kem chứa vitamin và tảo biển. Bởi lẽ theo bà, một sản phẩm rẻ tiền sẽ khiến cho niềm tin của khách hàng bị lung lay.

Leonard Lauder, Giám đốc kinh doanh của công ty do mẹ ông thành lập kể lại bà từng nói mình đã tạo lập được một công ty mỹ phẩm nhỏ. Và công ty nhỏ ấy hiện chiếm tới 45% thị trường mỹ phẩm tại Mỹ. Estée Lauder Companies Inc. là một trong những công ty hàng đầu thế giới về sản xuất và buôn bán mỹ phẩm các loại như sữa dưỡng da, đồ trang điểm, nước hoa, sản phẩm chăm sóc tóc. Sản phẩm của công ty được bán khắp 130 quốc gia dưới tên thương hiệu như Estée Lauder, Aramis, Clinique, Prescriptives, Origins, M•A•C, Bobbi Brown, Tommy Hilfiger, Donna Karan, Aveda, La Mer, Stila, Jo Malone, Bumble and bumble, kate spade beauty, Darphin, Michael Kors và Rodan & Fields.

Năm 1998, Estée Lauder được tạp chí Times phong là “tài năng kinh doanh có ảnh hưởng nhất thế kỷ”. Bà đã để lại một vương quốc thực sự về mỹ phẩm với các sản phẩm có mặt ở hơn 14.000 điểm bán khắp 130 quốc gia. Năm 2003, doanh thu của công ty đạt 5,12 tỉ USD, đứng vị trí 349 trong danh sách 500 công ty lớn của Mỹ do tạp chí Fortune bình chọn.

(Tổng hợp từ Time, The Economist)