Từ khi Mark Eberhardt cảm thấy cái lưng đau của mình do bị trẹo tại sân bay 10 năm về trước dễ chịu hơn nếu như làm rung ghế đang ngồi, Mark bèn nẩy ra ý nghĩ sản xuất ra loại ghế có thể rung lên tạo cảm giác dễ chịu.

Tuy nhiên, nghĩ thì dễ nhưng biến ý nghĩ thành sản phẩm tiêu thụ được trên thương trường thì quả nhiên không ai dám nói là dễ. Việc đầu tiên Eberhalt làm là đi thuyết phục và tìm kiếm các đối tác tiêu thụ sản phẩm. Eberhalt đến các công ty hàng không, rồi đến các trung tâm thương mại, cố thuyết phục các giám đốc kinh doanh về triển vọng thị trường của sản phẩm đang còn trong ý tưởng này.

Eberhardt, 51 tuổi, nhớ lại rằng “Đó quả là một thách thức, một cuộc chiến thật quá khó khăn”. Eberhardt là người bang Indianapolis đã từng làm mội giới chứng khoán trong suốt 20 năm cho Paine Webber tại Wauwatosa và cho Robert W. Baird & Co Inc. tại Milwaukee.

Và rồi, những nỗ lực trong lúc kinh doanh ban đầu đầy khó khăn đó cuối cùng cũng đã đem lại cho Eberhardt nhãn hiệu ghế massage nổi tiếng tại Mỹ, First Class. Công ty của Mark Eberhardt, First Class Seats Inc., chuyên sản xuất loại ghế rung massage đã cung cấp cho 110 trung tâm thương mại trên toàn nước Mỹ.

Thị trường cho sản phẩm mới của Mark Eberhardt ngày càng mở rộng, với doanh thu năm 2001 khởi đầu vỏn vẹn chỉ là 180.000 USD. Năm 2003, doanh thu đã vọt lên 21 triệu USD. Dự kiến doanh thu trong năm 2004 là 87 triệu USD. Eberhardt hy vọng sẽ không chỉ giới hạn thị trường tại các siêu thị và trung tâm thương mại nữa mà sẽ mở rộng ra nhiều địa điểm có đông khách hàng khác nữa. Thị trường mà Mark Eberhardt đang nhắm đến là các sân bay.

Năm 1994 là năm Mark thai nghén ý tưởng sản xuất loại ghế massage thương mại. Hai năm sau Mark mới thuyết phục được giám đốc điều hành sân bay General Mitchell International tại Milwaukee cho thử nghiệm trên thị trường này. Không may cho Mark là việc tiến hành thử nghiệm phải bỏ dở vì đề án chỉnh trang sân bay tiến hành vào năm 2001. Tuy nhiên , cũng nhờ một thời gian thử nghiệm tại phi cảng này mà Mark nhận ra được triển vọng cho một thị trường mới đối với sản phẩm ghế massage của mình. Nữ phát ngôn viên sân bay Mitchell cho biết “Có vẻ như hành khách rất thích loại ghế này khi nó được đem ra thử nghiệm tại đây. Lúc ấy sân bay còn rộng chỗ cho việc lắp đặt các loại ghế ngồi đó.”

Mark Eberhardt cho biết ông đã phải bỏ trên 750.000 USD tiền túi đầu tư cho sản phẩm mới này. Sau đó Mark phải vay vốn ngân hàng để phát triển thị trường và sản xuất sản phẩm. Ban đầu Mark chỉ thuê một cơ sở nhỏ tại thị trấn Racine làm xưởng sản xuất cùng với 6 công nhân khác. Mark dùng một phần văn phòng nơi vợ ông thuê để làm chỗ giao dịch. Mãi sau khi sản phẩm đã đem lại lợi nhuận phần nào, Mark mới mạnh dạn di chuyển xưởng sản xuất sang một cơ sở khác rộng hơn với mặt bằng trên 6000 m2 cách chỗ cũ không xa lắm. Một thời gian sau, Mark dã vayntiền ngân hàng để mua lại cơ sở này với giá 275.000 USD.

Để hoàn thành sản phẩm, Mark Eberhardt ban đầu đã phải hợp đồng sản xuất chi tiết rời với nhiều cơ sở khác để kịp cung ứng đơn đặt hàng. Tuy nhiên, vào năm 2000, chuyện này đã thay đổi. Mark gặp và tiến hành hợp tác sản xuất với Christopher Wu, ông chủ của Shiatsu Plus, một công ty kinh doanh ghế tại Canada. Christopher Wu chuyển việc sản xuất các chi tiết sản phẩm về Đài Loan thay vì kinh doanh tại Mỹ hay Canada.

Sau những nỗ lực bất thành tại sân bay Mitchell, Mark Eberhardt quay sang tìm thị trường tại các khu thương mại trên toàn nước Mỹ. Khách hàng đầu tiên đồng ý hợp tác làm ăn với Mark là một khu thương mại tại Spartanburg, Mỹ. Sản phẩm ghế massage đã ra mắt khách hàng tại đây. Thị trường sau đó cứ mở rộng dần ra. Khách đến các cửa hàng ghế massage muốn thư giãn chỉ cần vào các gian hàng của công ty với giá 1 USD cho ba phút, 5 USD cho 15 phút hoặc 10 USD cho 30 phút. Khách hàng sau khi trải qua những giây phút thoải mái đã cảm thấy gắn bó ngay với những chiếc ghế massage này, và rất nhiều khách hàng không đã bỏ tiền ra để có được những chiếc ghế massage First Class.

Kể lại kinh nghiệm trên những đoạn đường đã qua từ khi ý tưởng được hình thành cho đến khi sản phẩm của mình có chỗ đứng trên thị trường, mark Eberhardt nói rằng “Tôi tin tưởng là thế nào sản phẩm của tôi cũng được giới tiêu thụ đón nhận. Nhưng tôi đã phải trả bằng máu, mồ hội và cả nước mắt nữa. Tôi đã cắn răng chịu đựng suốt 6 năm trời. Cuối cùng giờ đây tôi đã được đền bù”.

Và sự đền bù đó quả thật xứng đáng cho ý chí kinh doanh phi thường của Mark Eberhardt. Ngày nay, nhãn hiệu First Class của mark Eberhardt không những nổi tiếng trên thị trường Mỹ mà bắt đầu được biết đến tại thị trường châu Âu và một số thị trường châu Á.

(Tổng hợp từ The Times)