Hoạt động của phòng thí nghiệm y khoa mà Tom MacMahon đảm nhiệm cách đây 7 năm ở trạng thái hết sức bê bết. MacMahon đã làm gì để công việc kinh doanh ở đây phát triển mạnh mẽ như vậy?

MacMahon đã làm việc cho Roche 27 năm trước khi lần đầu tiên ông đảm nhận cương vị giám đốc điều hành. Là con trai của một người bán hàng, ông tốt nghiệp đại học với tấm bằng marketing và gia nhập ban nghiên cứu thị trường của Roche vào cuối thập niên 1960. Ông nói: “Tôi đã làm việc ở nhiều phòng ban khác nhau và đã thử làm rất nhiều việc.” Trong khi làm việc cho Roche, ông đã nhận bằng M.B.A. từ đại học Fairleigh Dickinson năm 1975 và bắt đầu con đường thăng tiến của mình.

Tất cả mọi người, từ bạn bè đến người thân trong gia đình tới phố Wall đều ngạc nhiên không hiểu vì sao Thomas P. MacMahon lại đồng ý rời bỏ công việc điều hành thuận lợi tại Hoffman-La Roche, một bộ phận của công ty dược khổng lồ Thuỵ Sĩ Roche, để nhận vị trí lãnh đạo của Laboratory Corp. tại Mỹ năm 1997.

Lúc đó, LabCorp. là một cơ sở ốm yếu, vận hành kém, mới thành lập được hai năm sau khi sát nhập hai phòng thí nghiệm y khoa bị người khổng lồ Roche và tỷ phú Ronald Perelman bỏ rơi. Chỉ vài tháng sau khi sát nhập đã có tới nửa tá những người quản lý phải bỏ việc. Doanh số trượt dài. Lãi biên cũng vậy. LabCorp thua lỗ mất $8 triệu doanh số trong $813 triệu của nửa đầu năm 1996. Thêm nữa, công ty này còn đang nợ $1 tỷ. Macmahon khi nhận việc đã nói: “Ngay cả tôi cũng thấy rằng công ty ở trong tình trạng tệ hết chỗ nói.”

Kế hoạch kinh doanh ban đầu của MacMahon rất cơ bản: Ông tăng thêm lượng cổ phiếu trị giá $500 triệu để trả nợ. Ông chi $100 triệu vào việc tổ chức lại cho tốt hơn các hoạt động quảng cáo lộn xộn kéo dài suốt từ thời kỳ mới sáp nhập. Ông mua thêm các phòng thí nghiệm: một phòng ở phía Nam để mở rộng LapCorp về mặt địa lý và một phòng làm các thí nghiệm ung thư để mở rộng công ty về mặt công nghệ.

Tuy nhiên, động lực thực sự khiến ông nhận công việc này là triển vọng về xét nghiệm gien và các xét nghiệm bí truyền khác. Tiến bộ hơn nhiều so với phương pháp đếm tế bào máu thông thường, các xét nghiệm mang tính chuyên môn cao này được sử dụng để phát hiện các bệnh di truyền và thậm chí còn giúp lựa chọn cách điều trị thích hợp với mỗi loại bệnh ung thư, bệnh lây nhiễm và bệnh do virus gây ra. Công việc này được thực hiện dựa trên một công nghệ ra đời vào thập niên 1980 và trở nên nổi tiếng trong vụ thử nghiệm O. J. Simpson, được gọi là phản ứng dây chuyền bộ phận (PCR). PCR cho phép phòng thí nghiệm của ông nhân một mẫu nhỏ DNA thành một mẫu đủ lớn để phân tích. Các xét nghiệm bí truyền giờ đây tạo nên 30% doanh thu của LapCorp, trong khi tỷ lệ này cách đây 5 năm chỉ là 18%; MacMahon hy vọng trong ba năm tới, con số này sẽ là 35%.

Trong số 4000 xét nghiệm mà LabCorp và Quest Diagnostics thực hiện, 2/3 là các xét nghiệm thông thường, chẳng hạn như xét nghiệm ung thư vú và đo lượng cholesterol, chi phí cho mỗi lần xét nghiệm kiểu này là $30. Nguyên liệu để làm một xét nghiệm bí truyền vào khoảng $120/xét nghiệm. Các xét nghiệm này là bức tường thành của công ty để chống lại mối hiểm hoạ cạnh tranh của các phòng thí nghiệm bệnh viện và các phòng thí nghiệm trong vùng mới được thành lập gần đây cạnh tranh với Quest và LabCorp. Các bệnh viện vẫn chiếm 60% thị phần thí nghiệm y khoa với sức mua $37 tỷ, trong khi thị phần của Quest và LabCorp lần lượt là 12% và 8%.

Nhìn chung thì các bệnh viên không muốn chi tiền cho các thiết bị đắt tiền hơn, vào khoảng $1 triệu cho các dụng cụ cần thiết, và cho các chuyên gia để tiến hành các xét nghiệm đặc biệt. Nhưng những xét nghiệm được gọi là bí truyền ngày nay rồi sẽ trở thành xét nghiệm loại thông thường. Các xét nghiệm HIV/AIDS được coi là đòi hỏi trình độ cao trong thập niên 1980, nay có thể được tiến hành bởi bất cứ bệnh viện nào ở Mỹ. Hiện nay, lãi biên thuần của LabCorp là 11%, cao hơn so với 9,2% của Quest, một phần vì công ty này đứng đầu trong các xét nghiệm bí truyền sinh lợi cao hơn.

Trong bảy năm vừa qua, MacMahon, hiện 57 tuổi, đã xây dựng LabCorp trở thành phòng thí nghiệm y khoa ngoài bệnh viện lớn thứ hai nước Mỹ, công việc chủ yếu là xét nghiệm các mẫu máu và nước tiểu cho hơn 200.000 khách hàng trên khắp nước Mỹ và Canada. Doanh số năm ngoái của công ty đạt $2,9 tỷ, đứng sau con số $4,7 tỷ của công ty dẫn đầu Quest Diagnostics.

Ông đã được trả lương hậu hĩnh trong 6 năm vừa qua, với lương bổng trung bình mỗi năm khoảng $6 triệu. Song ông cũng mang lại cho các cổ đông lợi nhuận mỗi năm khoảng 42%, dễ dàng đánh bại các công ty khác trong ngành và do đó chiếm vị trí thứ mười ba trong danh sách các giám đốc điều hành giỏi nhất do tạp chí Forbes bình chọn.

(Theo The Forbes)