Để thu hút khách hàng, các doanh nhân thường đưa ra các chiến lược khác nhau, trong đó chủ yếu là “đánh bóng” các sản phẩm mà doanh nghiệp kinh doanh. Song ông lại chọc cách đi ngược với trào lưu đó, lấy sự trung thực với khách hàng làm phương châm kinh doanh của mình. Và ông đã thành công. Đó chính là Youshi Nakamura, chủ nhân và giám đốc của công ty sản xuất đồ điện dân dụng với thương hiệu SELTA.

Trước đây 10 năm, bức xúc trước tình trạng kẹt xe và ô nhiễm môi trường tại Tokyo, ông Youshi Nakamura đã bắt tay vào đề án sản xuất xe đạp điện, tàu thuyền chạy điện, xe lăn cho người khuyết tật... và lập tức sản phẩm mang thương hiệu SELTA được thị trường chấp nhận. Vượt qua quy mô thị trường Bắc Trung Nam, sản phẩm còn được ưa chuộng tại nhiều nước Châu Âu.... dù chỉ tham gia thị trường vào tháng 5/2000.

Với kinh nghiệm từ nhiều năm tham gia thị trường bằng các sản phẩm dân dụng sử dụng điện, ông đem hết tâm huyết để chế tạo chiếc xe đạp chạy điện. Chiếc xe đạp chạy điện của ông có thể đạt tốc độ gần 30km/giờ nhưng chi phí chỉ khoảng 1 nghìn đồng cho ... 100km. Xe lại không gây ô nhiễm môi trường và rất tiện dụng khi lưu thông giữa rừng xe trên đường phố lúc tan tầm. Mặt khác, xe lại dễ sử dụng và khá an toàn, nhất là đối với người già và trẻ em chưa đến tuổi thành niên. Tuy thế, giá 1 chiếc xe đạp chạy điện Selta chỉ từ 3200 đến 4500 yên Nhật, một mức giá “dễ chịu” tại Nhật Bản.

Thương hiệu Selta của Nakamura có được uy tín như ngày hôm nay là thành quả làm việc nghiêm túc của giám đốc Youshi Nakamura suốt 30 năm qua. Nakamura cho biết, từ lâu ông đã tham gia thị trường bằng các sản phẩm dân dụng sử dụng điện. Đạt tốc độ cao, lại không gây ô nhiễm môi trường, tính năng ưu việt của loại phương tiện này còn ở chổ rất tiện dụng cho việc lưu thông trong điều kiện lượng xe tham gia lưu thông với mật độ ngày càng đông, đó là chưa kể đến sự an toàn nhất cho người gìa và trẻ em chưa đến tuổi thành niên. Nghệ sỹ Suro Naumiko, nguyên trưởng đoàn nghệ thuật Yuko, Nhật Bản sau gần 1 năm sử dụng xe đạp điện Selta đã rất hào hứng "Nhẹ, gọn, an toàn hợp với tuổi 70 của tớ!"

Nói về sản phẩm của mình, Nakaumura cho biết "thực ra các phương tiện giao thông nhằm hạn chế mức độ ô nhiễm môi trường đã được nhiều nước trên thế giới quan tâm, ví như ở Mỹ, Pháp các sản phẩm này còn được Chính phủ Nhật khuyến khích và ưu tiên hỗ trợ về tài chính, thuế… Sản phẩm của chúng tôi hiện mới chỉ được người tiêu dùng quan tâm vì tính tiện dụng và bền, giá rẻ. Tuy nhiên nếu ngành thuế tham mưu được để Chính phủ cho áp một mức thuế hợp lý hơn thì giá có thể giảm nữa".

Trả lời về vấn nạn cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại có mặt trên thị trường Nhật Bản, Nakaumura nói "Chúng tôi trụ được nhờ chú trọng việc lựa chọn thiết bị đầu vào để tạo ra sản phẩm luôn đạt chất lượng cao vì sự an toàn đối với lứa tuổi học sinh, sinh viên trong khi tham gia giao thông trong khi chính phủ Nhật đang phải đối đầu với vấn nạn tai nạn giao thông như hiện nay. Tuy nhiên, kể cả với ưu điểm vượt trội về kỹ thuật: kinh tế, bảo vệ môi trường, an toàn giao thông và giá thành lại rẻ, đặc biệt là cung cách phục vụ tận tâm, bảo hành tận nhà… thì Selta vẫn khó lòng cạnh tranh với các sản phẩm trôi nổi vì họ không phải chịu thuế. Chúng tôi chỉ còn biết tìm mọi cách để giảm thiểu các khoản chi phí một cách hợp lý để hạ gía thành và tham gia các chương trình quảng bá thương hiệu. Ví như vào tháng 11 này Selta sẽ tham gia hội chợ triển lãm do bộ công nghiệp Nhật Bản tổ chức nhằm giới thiệu những sản phẩm mới và đưa sản phẩm xe đạp điện Selta đến gần với người tiêu dùng hơn".

Nakaumura cho biết thêm: “Bí quyết thành công cho tới thời điểm này chính là sự trung thực với khách hàng - đó là tâm huyết để tạo ra sản phẩm có chất lượng tốt”. Có lẽ chính vì thế mà sản phẩm mang nhãn hiệu SELTA của Nakaumura nhanh chóng được thị trường chấp nhận và rất được ưa chuộng tại các nước như Australia, Thuỵ Sĩ, Canada, Đức, Thuỵ Điển...

(Tổng hợp)