Vào một buổi sáng cách đây 109 năm, khi anh bán hàng rong King C. Gillette bỗng nảy ra ý định làm một con dao cạo thô sơ với lưỡi dao có thể thay thế được chính là khoảnh khắc lịch sử của lưỡi dao cạo! Gillette đã bỏ ra thêm 6 năm tiếp theo cùng với William Nickerson để hoàn chỉnh phát minh của mình, làm cho nó thanh mảnh và giá thành hạ. Và vào năm 1901 hai ông đã chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên của công ty dao cạo an toàn Gillette!

Đừng coi thường lưỡi dao cạo nho nhỏ này. Ngày nay doanh thu hàng năm của nó đã đạt tới con số thần kỳ là 2,8 tỷ USD, mức tăng trưởng bình quân của Gillette luôn trên 10%. Sản phẩm dao cạo Gillette đã có mặt trên toàn thế giới.

Khó khăn mới rõ mặt anh tài

Gillette là người bang Wilscosin nước Mỹ. Lúc nhỏ nhà nghèo, khi đi học lúc học lúc bỏ. Năm 14 tuổi, Gillette đi học cách làm ăn, bước chân của Gillette có tại gần khắp nước Mỹ để tìm tòi các phương thức kinh doanh khác nhau. Cuối cùng, Gillette đã lựa chọn được cho mình một loại hàng hoá nhỏ mà “khách hàng luôn luôn dùng và cũng luôn luôn vứt đi”. Đó là lưỡi dao cạo. Từ đó, Gillette quyết tâm phát triển sự nghiệp kinh doanh của mình bằng thứ hàng hoá nhỏ nhoi này.

Lúc đầu, Gillette nghiên cứu ra loại lưỡi dao kèm theo cán kiểu chữ T nhưng chưa được mọi người chấp nhận. Khi đó, Gillete tổ chức nhân viên khuyến mại đi khắp mọi nơi trên đất Mỹ để tiêu thụ loại dao cạo râu nhãn hiệu Gillette do ông chịu khó miệt mài nghiên cứu sáng chế ra. Thế nhưng kết quả không như mong đợi, hầu như Gillette chưa hoàn nổi vốn. Kỷ lục tiêu thụ năm thứ nhất chỉ có 53 hộp lưỡi dao làm cho Gillete trong lòng bứt rứt muôn phần. Nhưng Gillete là một thương nhân có ý chí kiên cường và không bao giờ bỏ cuộc. Gillete vay được một ít tiền và lập ra công ty dao cạo nhỏ mang tên ông. Và ai ngờ đâu chi sau đó không lâu những lá dao cạo nhỏ nhoi này bỗng nhiên đi ra toàn thế giới. Đương nhiên ở đây có mưu mẹo hay.

Trước tiên, Gillete chẳng những coi trọng chất lượng của loại sản phẩm nhỏ này mà Gillete còn chú tâm đến nghệ thuật tiêu thụ hàng hoá làm thế nào đê ăn sâu vào lòng người. Với bản lĩnh kinh doanh của mình, Gillete hiểu rằng kế sách tiêu thụ sản phẩm có thành công hay không là gốc thành bại của sản phẩm nhỏ nhoi này. Mặc dù mọi người đều cần dùng lưỡi dao cạo nhưng các hãng sản xuất ra lưỡi dao cạo lại rất nhiều. Vậy làm thế nào để họ mua lưỡi dao của mình? Gillette đã có câu trả lời cho mình.

Sau khi chiến tranh thế giới thứ hai bùng nổ, trên báo chí đăng tải những hình ảnh tác chiến trên chiến trường của quân đội đồng minh. Gillete phát hiện ra rằng râu ria của các binh sỹ rất dài và thấy đó là thời cơ để tiêu thụ lưỡi dao. Hơn nữa khi người ta gặp khó khăn, được bạn đưa sản phẩm đến giúp đỡ thì sau này họ sẽ nhất định tuyên truyền sản phẩm cho bạn. Đấy là một kế sách hết sức chính xác. Và hàng triệu hộp dao cạo và hàng chục triệu hộp lưỡi dao kịp thời được chuyển ra tiền tuyến. Giá cả lại rẻ, cách phục vụ tốt nên binh sỹ ai cũng cần mua. Sau khi chiến tranh kết thúc, mấy chục vạn binh sỹ được phục viên trở về đất nước mình, mang theo lưỡi dao cao nhãn Gillette về nhà. Từ đó, binh sỹ nào cũng mua sản phẩm nhỏ nhoi này của Gillette, vô hình đã trở thành người quảng cáo tự nguyện cho hãng Gilltte, làm cho công việc quảng cáo và tiêu thụ sản phẩm kết hợp chặt chẽ với nhau. Sản phẩm của Gillete giờ đây giống như “lũ kiến bò đến khắp nơi trên thế giới”.

Những chiến lược sản phẩm độc đáo

Để công ty phát triển cũng như sản phẩm bán được nhiều hơn, theo Gillette cần phải có những chiêu thức lôi cuốn, chú ý người mua hàng, tức là phải có những bí quyết xúc tiến thành công. Chiến dịch xúc tiến của Gillette diễn ra khắp nơi, đặc biệt đối với những nước phát triển. Và Gillette đã khiến chiến dịch càng tỏ ra hữu hiệu hơn khi sử dụng nhiều kỹ thuật bổ trợ. Chẳng hạn, nếu việc phân phối mẫu sản phẩm là cách để phổ biến mặt hàng mới thì kỹ thuật này sẽ hữu hiệu hơn nếu đi kèm với các phiếu mua ản phẩm giảm giá. Gillette đã thành công với kỹ thuật này khi tung ra dao cạo Sensor Excel. Hàng chục ngàn người tiêu dùng đã tìm thấy trong thư gửi cho mình một tài liệu giới thiệu sản phẩm, kèm theo một tấm nhãn có phủ sẵn keo. Họ chỉ cần dán tấm nhãn ấy ngoài thùng thư của mình là nhận được mẫu sản phẩm dao cạo.

Và khi từ một hộ kinh doanh đơn lẻ trở thành tập đoàn đa quốc gia thì câu hỏi đặt ra là liệu Gillette có cần chuyển hướng chủng loại sản phẩm không? Gillete đã nghĩ rất xa. Dựa vào ưu thế của mình, Gillete phát triển ra nhiều loại vật liệu dùng cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày có liên quan đến lưõi dao cạo. Trước tiên, Gillete thường xuyên đưa ra tiêu thụ ở hơn 30 công ty nước ngoài một loại sản phẩm dao cạo an mới toàn để mọi khách hàng có thể lựa chọn loại lưỡi dao vừa ý theo nhu cầu của mình. Tiếp đó, cùng với việc đời sống của người tiêu dùng ngày một nâng cao, Gillete mở rộng sản xuất các sản phẩm khác như: thuốc làm bộ mặt sạch sẽ, làm cho đẹp tóc, thuốc làm cho mồ hôi ngừng ra,... Những sản phẩm này đều có liên quan đến các đối tượng khách hàng mà sản phẩm lưỡi dao cạo phục vụ, vì vậy thị phần của Gillette trên thị trường liên tục được mở rộng.

Những năm gần đây, nhiều hãng lớn ở châu Âu muốn cạnh tranh giành thị trường với Gillete nhưng kết quả đạt được không rõ rệt. Hầu như khách hàng đều trung thành với sản phẩm mang nhãn hiệu Gillette. Nhiều người đã sử dụng sản phẩm của hãng tới mấy chục năm.

Quả thật, Gillette đã chứng tỏ niềm tin và ấn tượng của khách hàng có vai trò quan trọng như thế nào đối với các chiến lược tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp trong kinh doanh. Nếu doanh nghiệp nào đó chỉ dựa vào tính năng độc đáo, chất lượng nổi trội của sản phẩm mà coi nhẹ nghệ thuật tiêu thụ, coi nhẹ việc xây dựng ấn tượng nhãn hiệu hàng hoá thì đấy là một sai lầm lớn trong kinh doanh.

(Theo Money.com)