Dickson Poon - ông vua bán lẻ Hong Kong
By Công Ty Truyền Thông Số iGO
Dickson Concepts trở thành tập đoàn bán lẻ lớn nhất Hong Kong hoàn toàn nhờ vào khả năng chèo lái của ông chủ Dickson Poon, người được mệnh danh là “nô lệ của hàng hoá cao cấp”.
Tập đoàn bán lẻ hàng đầu châu Á này chuyên cung cấp những sản phẩm có thương hiệu nổi tiếng như Coach, Ralph Lauren, Brooks Brothers, Bulgari, Chopard. Dickson Concepts hoạt động trên toàn thế giới với gần 350 cửa hàng.
Kế từ khi gia nhập thị trường chứng khoán vào năm 1986, doanh thu của hãng tăng 1.500%, lợi nhuận tăng trung bình 19% lên đến 150 triệu USD trong tổng doanh thu 809,7 triệu USD năm 2004. Khách hàng chủ yếu của Dickson Concepts là tầng lớp trung lưu tại địa phương và khách du lịch quốc tế.
Hiện Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Dickson Poon sở hữu 54% vốn của Dickson Concepts. Con đường đưa Poon đến thị trường bán lẻ thế giới khá dài và gập ghềnh. Cha của Poon là một trong số người nghèo di dân từ Quảng Đông đến Hong Kong, nơi ông làm giàu bằng cách bán đồng hồ.
Dickson Poon theo học trường St. Josephs tại Hong Kong. Vào năm 1971, khi mà mọi người đều mặc các bộ áo sơmi cotton, quần dài truyền thống và cắt tóc ngắn theo quy định thì Poon lại tỏ ra khác biệt với những học sinh khác bằng việc để tóc dài cũng như trưng diện những quần áo thời trang cao cấp nhập khẩu từ nước ngoài. Poon chỉ theo học trường này trong vòng một năm, nhiều bạn cùng lớp cho đến nay vẫn rất nhớ đến hình dáng một Poon sành điệu, lịch sự và khá kín đáo.
Sau đó, giống như nhiều thanh niên con nhà khá giả khác ở Hong Kong, Dickson Poon được gửi đi du học ở Anh và Mỹ tại trường Elite Uppingham, London và trường Occidental, Los Angeles, nơi Poon theo học triết học và kinh tế. Sau khi tốt nghiệp, Poon đã cho thấy sự sắc sảo của mình trong lĩnh vực bán lẻ với thời gian 18 tháng làm việc tại nhà máy sản xuất đồng hồ Chopards Geneva khi đưa ra nhiều sáng kiến để lăm tăng giá trị nhãn hiệu đồng hồ Chopard (hiện Poon vẫn thiết kế một số đồng hồ trong thời gian rỗi rãi của mình).
Năm 1980, vào tuổi 23, Poon trở về Hong Kong, thời điểm mà các nhà bán lẻ lúc bấy giờ vẫn chưa xuất hiện nhiều. Thay vì tham gia vào công ty của gia đình, Poon đã vay 1 triệu USD từ cha của mình để mở một cửa hiệu bán đồng hồ và nữ trang.
Giờ đây, sau 17 năm lăn lộn trên thương trường, Dickson đã biến cửa hàng đồng hồ ngày nào trở thành một trong những nhà bán lẻ hàng cao cấp nổi tiếng nhất châu Á. Thu nhập từ hoạt động kinh doanh bán lẻ ở khu vực này của Poon tăng cao từng ngày. Tính riêng tại Hong Kong, doanh thu trung bình đã tăng gấp 4 lần trong thập niên vừa qua. Còn tại Thái lan, Malaysia, Singapore, Indonesia, Poon cũng gặt hái những thành công tương tự.
Không bằng lòng tại thị trường châu Á, Poon đã và đang tìm cách xâm lấn Mahhatan, nơi tập trung rất nhiều các tòa nhà chọc trời của New York. Năm 2001, Dickson Concepts của Poon đã công bố hợp đồng trị giá 247 triệu USD mua quyền kiểm soát đa số cổ phần của Barney,’s một tập đoàn bán lẻ đang lâm vào tình trạng phá sản của Mỹ. Đến năm 2002, khi hợp đồng hoàn tất (có được sự đồng ý của chủ nợ và tòa án phá sản), chính là thời điểm mà Poon đặt bước chân đầu tiên lên thị trường Mỹ.
Poon nằm trong số người đầu tiên hiểu được rằng những doanh nhân mới nổi tại châu Á luôn có khát vọng tự tạo cho mình các dấn ấn địa vị tại Mỹ và châu Âu để phân biệt với số đông khác. Và vì vậy họ thường thích sử dụng các nhãn hiệu nổi tiếng. Cách ăn mặc của Poon cũng phản ánh phong cách làm ăn khôn khéo, đi giày Oxford loại xịn và ăn mặc đồ hiệu.
Poon nói: “Lĩnh vực kinh doanh của tôi không cho phép ngẫu hứng mà phải có các quyết định đúng”. Còn Roberto Dominici, giám đốc quản trị của Jouce Group, một đối thủ của Poon ở Hong Kong Cho biết: “Tư duy chiến lược kinh doanh của Poon rất sâu sắc”.
Ngoài khu vực châu Á thì thành công lớn nhất của Poon nằm tại Anh. Năm 1994, Poon mua công ty bán lẻ Harvey Nichols ở Knightsbridge, London và nhanh chóng biến công ty đang chồng chất nợ nần này thành một trung tâm bán lẻ sầm uất và thời trang nhất của Anh. Thậm chí lúc đó khách hàng của Poon còn có cả công nương Diana cùng nhiều doanh nhân nổi tiếng khác.
Để có được thành công như vậy, Poon đã phải loại bỏ những gian hàng có ít người mua và điều chỉnh lại việc kinh doanh sao cho giảm tối đa sự lãng phí. Mới đây, một chi nhánh thứ hai của Dickson Concepts đã được mở ra tại Leeds, thủ đô tài chính phía bắc nước Anh.
Trong lĩnh vực bán lẻ, nhãn hiệu luôn đồng nghĩa với tiền bạc, nhưng theo Poon thì việc chi tiêu thận trọng còn có ý nghĩa hơn nhiều. Dù nổi tiếng về tiêu xài trong đời sống cá nhân - có cả một đội xe Rolls Royce và Bentleys nhỏ - nhưng Poon lại rất chặt chẽ trong chi tiêu làm ăn. Văn phòng làm việc của Dickson Concepts ở Hong Kong rất bình dị, sử dụng loại thảm rẻ tiền, đồ nội thất cũng rẻ, tường vách trần trụi. Raymond Lee, phụ trách bộ phận tài chính và soạn thảo các hợp đồng mua Barneys nói: “Anh ấy không phải là loại người vung tay quá trán. Bất kể kích cỡ của công ty như thế nào, đối với Poon thì đồng tiền bỏ ra cần phải đúng chỗ”.
Thành đạt không có nghĩa là chưa phạm sai lầm. Poon đã xâm nhập thị trường Trung Quốc cách đây 4 năm với các cửa hàng ở Thượng Hải và Quảng Châu nhưng thất bại vì giới trẻ Trung Quốc không có tiền để chạy theo nhãn hiệu. Kết quả là chỉ còn một số cửa hàng của Poon hoạt động tại hai khu vực này. Chuỗi cửa hàng Seibu mà Poon mua lại của một công ty Hong Kong ở Nhật Bản cũng làm ăn chậm chạp. Kế hoạch mở một Harvey Nicholss thứ hai ở đây cũng thất bại.
Hiện Poon sống trong căn hộ 3.000 mét vuông ở Victoria Peak, một khu phố sang trọng nằm trên một ngọn đồi phía bắc Hong Kong. Poon luôn cho thấy ông là một người kín đáo trong về cuộc sống cá nhân khi thuê cho mình cả một đội cận vệ. Mặc dù vậy, nhiều người vẫn nhìn nhận về Poon như là một trong những ông vua bán lẻ thành công nhất châu Á.
Tập đoàn bán lẻ hàng đầu châu Á này chuyên cung cấp những sản phẩm có thương hiệu nổi tiếng như Coach, Ralph Lauren, Brooks Brothers, Bulgari, Chopard. Dickson Concepts hoạt động trên toàn thế giới với gần 350 cửa hàng.
Kế từ khi gia nhập thị trường chứng khoán vào năm 1986, doanh thu của hãng tăng 1.500%, lợi nhuận tăng trung bình 19% lên đến 150 triệu USD trong tổng doanh thu 809,7 triệu USD năm 2004. Khách hàng chủ yếu của Dickson Concepts là tầng lớp trung lưu tại địa phương và khách du lịch quốc tế.
Hiện Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Dickson Poon sở hữu 54% vốn của Dickson Concepts. Con đường đưa Poon đến thị trường bán lẻ thế giới khá dài và gập ghềnh. Cha của Poon là một trong số người nghèo di dân từ Quảng Đông đến Hong Kong, nơi ông làm giàu bằng cách bán đồng hồ.
Dickson Poon theo học trường St. Josephs tại Hong Kong. Vào năm 1971, khi mà mọi người đều mặc các bộ áo sơmi cotton, quần dài truyền thống và cắt tóc ngắn theo quy định thì Poon lại tỏ ra khác biệt với những học sinh khác bằng việc để tóc dài cũng như trưng diện những quần áo thời trang cao cấp nhập khẩu từ nước ngoài. Poon chỉ theo học trường này trong vòng một năm, nhiều bạn cùng lớp cho đến nay vẫn rất nhớ đến hình dáng một Poon sành điệu, lịch sự và khá kín đáo.
Sau đó, giống như nhiều thanh niên con nhà khá giả khác ở Hong Kong, Dickson Poon được gửi đi du học ở Anh và Mỹ tại trường Elite Uppingham, London và trường Occidental, Los Angeles, nơi Poon theo học triết học và kinh tế. Sau khi tốt nghiệp, Poon đã cho thấy sự sắc sảo của mình trong lĩnh vực bán lẻ với thời gian 18 tháng làm việc tại nhà máy sản xuất đồng hồ Chopards Geneva khi đưa ra nhiều sáng kiến để lăm tăng giá trị nhãn hiệu đồng hồ Chopard (hiện Poon vẫn thiết kế một số đồng hồ trong thời gian rỗi rãi của mình).
Năm 1980, vào tuổi 23, Poon trở về Hong Kong, thời điểm mà các nhà bán lẻ lúc bấy giờ vẫn chưa xuất hiện nhiều. Thay vì tham gia vào công ty của gia đình, Poon đã vay 1 triệu USD từ cha của mình để mở một cửa hiệu bán đồng hồ và nữ trang.
Giờ đây, sau 17 năm lăn lộn trên thương trường, Dickson đã biến cửa hàng đồng hồ ngày nào trở thành một trong những nhà bán lẻ hàng cao cấp nổi tiếng nhất châu Á. Thu nhập từ hoạt động kinh doanh bán lẻ ở khu vực này của Poon tăng cao từng ngày. Tính riêng tại Hong Kong, doanh thu trung bình đã tăng gấp 4 lần trong thập niên vừa qua. Còn tại Thái lan, Malaysia, Singapore, Indonesia, Poon cũng gặt hái những thành công tương tự.
Không bằng lòng tại thị trường châu Á, Poon đã và đang tìm cách xâm lấn Mahhatan, nơi tập trung rất nhiều các tòa nhà chọc trời của New York. Năm 2001, Dickson Concepts của Poon đã công bố hợp đồng trị giá 247 triệu USD mua quyền kiểm soát đa số cổ phần của Barney,’s một tập đoàn bán lẻ đang lâm vào tình trạng phá sản của Mỹ. Đến năm 2002, khi hợp đồng hoàn tất (có được sự đồng ý của chủ nợ và tòa án phá sản), chính là thời điểm mà Poon đặt bước chân đầu tiên lên thị trường Mỹ.
Poon nằm trong số người đầu tiên hiểu được rằng những doanh nhân mới nổi tại châu Á luôn có khát vọng tự tạo cho mình các dấn ấn địa vị tại Mỹ và châu Âu để phân biệt với số đông khác. Và vì vậy họ thường thích sử dụng các nhãn hiệu nổi tiếng. Cách ăn mặc của Poon cũng phản ánh phong cách làm ăn khôn khéo, đi giày Oxford loại xịn và ăn mặc đồ hiệu.
Poon nói: “Lĩnh vực kinh doanh của tôi không cho phép ngẫu hứng mà phải có các quyết định đúng”. Còn Roberto Dominici, giám đốc quản trị của Jouce Group, một đối thủ của Poon ở Hong Kong Cho biết: “Tư duy chiến lược kinh doanh của Poon rất sâu sắc”.
Ngoài khu vực châu Á thì thành công lớn nhất của Poon nằm tại Anh. Năm 1994, Poon mua công ty bán lẻ Harvey Nichols ở Knightsbridge, London và nhanh chóng biến công ty đang chồng chất nợ nần này thành một trung tâm bán lẻ sầm uất và thời trang nhất của Anh. Thậm chí lúc đó khách hàng của Poon còn có cả công nương Diana cùng nhiều doanh nhân nổi tiếng khác.
Để có được thành công như vậy, Poon đã phải loại bỏ những gian hàng có ít người mua và điều chỉnh lại việc kinh doanh sao cho giảm tối đa sự lãng phí. Mới đây, một chi nhánh thứ hai của Dickson Concepts đã được mở ra tại Leeds, thủ đô tài chính phía bắc nước Anh.
Trong lĩnh vực bán lẻ, nhãn hiệu luôn đồng nghĩa với tiền bạc, nhưng theo Poon thì việc chi tiêu thận trọng còn có ý nghĩa hơn nhiều. Dù nổi tiếng về tiêu xài trong đời sống cá nhân - có cả một đội xe Rolls Royce và Bentleys nhỏ - nhưng Poon lại rất chặt chẽ trong chi tiêu làm ăn. Văn phòng làm việc của Dickson Concepts ở Hong Kong rất bình dị, sử dụng loại thảm rẻ tiền, đồ nội thất cũng rẻ, tường vách trần trụi. Raymond Lee, phụ trách bộ phận tài chính và soạn thảo các hợp đồng mua Barneys nói: “Anh ấy không phải là loại người vung tay quá trán. Bất kể kích cỡ của công ty như thế nào, đối với Poon thì đồng tiền bỏ ra cần phải đúng chỗ”.
Thành đạt không có nghĩa là chưa phạm sai lầm. Poon đã xâm nhập thị trường Trung Quốc cách đây 4 năm với các cửa hàng ở Thượng Hải và Quảng Châu nhưng thất bại vì giới trẻ Trung Quốc không có tiền để chạy theo nhãn hiệu. Kết quả là chỉ còn một số cửa hàng của Poon hoạt động tại hai khu vực này. Chuỗi cửa hàng Seibu mà Poon mua lại của một công ty Hong Kong ở Nhật Bản cũng làm ăn chậm chạp. Kế hoạch mở một Harvey Nicholss thứ hai ở đây cũng thất bại.
Hiện Poon sống trong căn hộ 3.000 mét vuông ở Victoria Peak, một khu phố sang trọng nằm trên một ngọn đồi phía bắc Hong Kong. Poon luôn cho thấy ông là một người kín đáo trong về cuộc sống cá nhân khi thuê cho mình cả một đội cận vệ. Mặc dù vậy, nhiều người vẫn nhìn nhận về Poon như là một trong những ông vua bán lẻ thành công nhất châu Á.