"Phù thủy" Steve Jobs, cha đẻ của iPod, vừa được Tạp chí Blender của Mỹ trao tặng vương miện "Ông vua" của cuộc cách mạng nhạc số, dẫn đầu danh sách 25 nhân vật có sức ảnh hưởng lớn nhất trong âm nhạc trực tuyến.
Nói cách khác, danh sách "Powergeek 25" của Blender tập hợp những gương mặt đã làm thay đổi hoàn toàn cách con người thưởng thức, mua và nghe nhạc.

"Các fan âm nhạc dành phần lớn thời gian trong ngày, nếu không muốn nói là trong đời, để ngồi trước màn hình máy tính tải nhạc", Tổng biên tập Craig Marks của Blender cho biết.

"Powergeek không chỉ là những ông trùm hãng đĩa, suốt ngày ngồi lì bên trong tòa văn phòng toàn kính và thép. Họ còn bao gồm những bậc thầy về công nghệ, những blogger trong phòng ngủ và thậm chí cả những chuyên gia của Thung lũng Silicon nữa".

Và Steve Jobs, với cương vị người đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Apple, đế chế đã sản sinh ra những sản phẩm như iPod, iTunes và mới đây nhất là iPhone, đã chứng tỏ mình là một người "tạo ra xu hướng" cho cả thế giới công nghệ đi theo.

"iTunes và iPod đã làm thay đổi cách mọi người nghe nhạc nhiều hơn bất cứ công nghệ nào khác kể từ khi việc ghi âm ra đời đến nay", Marks bình luận.

Sân chơi bình đẳng

Đứng ở vị trí thứ 2 sau Jobs là Tom Anderson và Chris DeWolfe, hai người sáng lập ra mạng xã hội ảo MySpace.

Họ nhận được thứ hạng cao vì đã góp phần biến Internet thành một sân chơi bình đẳng của ngành công nghiệp âm nhạc, nơi các ban nhạc mới toanh, chuyên tập nhạc trong tầng hầm để xe cũng được trình diễn và tiếp cận với công chúng, chia sẻ âm nhạc, lịch diễn với các fan trên toàn thế giới".

Đứng ở vị trí thứ 3 là hai vị "cha đẻ" của YouTube - Chad Hurley và Steve Chen. Trang web chia sẻ video này đã trở thành "Lò lăng xê ngôi sao như MTV từng làm rất thành công trước đây".

Chad và Steve thậm chí còn đứng trên cả vị Giám đốc điều hành đầy quyền lực Doug Morris của hãng đĩa Universal Music Group - người có tầm ảnh hưởng cực lớn đến chính sách nhạc số, bản quyền và cấp phép của cả ngành công nghiệp âm nhạc.

5 vị trí còn lại trong Top 10 bao gồm Ryan Schreiber, tác giả trang web chuyên về âm nhạc Pitchfork - nơi chuyên lăng xê cho những nghệ danh "tí hon" như Art Brut và Go! Team trước cả khi các ban nhạc này phát hành album chính thức.

Ngoài ra còn có Ian Roger của Yahoo! Music, Martin Stinksel của cộng đồng Last.FM, Greg Bildson - người viết ra chương trình chia sẻ file LimeWire, Christian Schmid - người lập ra dịch vụ lưu ký file RapidShare và Coran Capshaw của dịch vụ bán vé qua mạng MusicToday.