Đó là một trong những nhà tạo mẫu thành công nhất thế giới. Không chỉ vậy, ông còn là một doanh nhân rất giàu có với thương hiệu “Armani” lừng danh.

Các ngôi sao bậc nhất của làng điện ảnh Hollywood, các nghệ sĩ, người mẫu nổi tiếng... đều diện trang phục do ông thiết kế. Nhờ bán các sản phẩm quần áo mang thương hiệu “Armani” mà Giorgio Armani đã sở hữu nhiều tài sản khổng lồ. Chính vì vậy mà người ta cũng không lấy gì làm quá ngạc nhiên khi biết nhà tạo mẫu tài ba này đã đầu tư một lúc vào nhiều bất động sản. Mới đây nhất ông đã cùng với một đối tác Arập Xêút đầu tư 14 khách sạn cao cấp tại nhiều nơi trên thế giới.

Giorgio Armani là người Italia, sinh ngày 11/7/1934 tại thành phố Piacenza. Tốt nghiệp phổ thông, Giorgio theo học y khoa tại một trường đại học tổng hợp nhưng ông đã nhanh chóng bỏ dở vì không cảm thấy hứng thú với tương lai của nghề bác sĩ.

Giorgio Armani quay ra đi làm. Chỗ làm việc đầu tiên của ông là một quầy bán quần áo nam tại một Trung tâm thương mại La Rinascente lớn nhất nhì Milano - thành phố trung tâm của các làn sóng mốt thời trang của cả châu Âu. Đây là nơi tụ họp của rất nhiều nhà tạo mẫu nổi tiếng thế giới. Các mốt quần áo, giày dép mới nhất xuất hiện lần đầu tiên từ thành phố này. Và từ đây cuộc đời của Giorgio Armani gắn liền với thế giới thời trang như một định mệnh.

Khi làm nhân viên bán hàng, Giorgio đã biết để ý tới nhu cầu của khách hàng. Loại người nào thì hợp với đồ gì. Tuy vậy ông vẫn chỉ là một người bán hàng thuần túy. Sau đó Giorgio Armani được chuyển sang làm tại bộ phận trang trí hàng bày mẫu của quầy hàng quần áo. Tài năng về nghệ thuật của ông được phát hiện từ đó. Ông càng ngày càng cảm thấy đam mê với nghiệp tạo mốt và đã có điều kiện thể hiện khả năng bẩm sinh của mình.

Từ 1964 đến 1970, Giorgio Armani được chuyển sang làm tại bộ phận thiết kế mẫu với tư cách là một nhà thiết kế trang phục nam. Suốt trong thời này, Giorgio Armani vẫn chỉ là một con người thuần tuý của nghệ thuật sáng tạo. Ông chưa hề quan tâm đến các vấn đề kinh doanh mà chỉ miệt mài thử nghiệm nghiên cứu hết kiểu quần áo này đến mốt váy kia.

Nhất nghệ tinh

Những đòi hỏi tự do rất cao của một con người lao động trong lĩnh vực có tính nghệ thuật sáng tạo rất cao này đã buộc ông phải quyết định một cách dũng cảm nhưng tất yếu. Giorgio Armani bỏ việc làm công ăn lương cho hãng và hành nghề tự do từ năm 1970. Ông vẫn chỉ chuyên thiết kế thời trang cho nhiều nhà may, cho nhiều hãng khác nhau. Các thiết kế mẫu thời trang của Giorgio Armani ngày càng được chú ý và thu hút khách hàng. Thế nhưng ông vẫn không hề có một thương hiệu riêng cho các sáng tạo của mình. Kể cả một văn phòng làm việc riêng ông cũng không có. Giorgio Armani thiết kế tại nhà, ai đặt hàng thì làm.

Mãi đến năm 1975, khi điều kiện đã chín muồi, Giorgio Armani cùng với người bạn Galeotti thành lập một công ty tạo mẫu riêng mang tên Designstudio Giorgio Armani. Từ lúc này ông không chỉ là một nhà tạo mẫu mà còn là một nhà doanh nghiệp. Giorgio Armani thiết kế và sáng tạo các mẫu quần áo thời trang và tự đi tiếp thị bán lại cho các hãng sản xuất và bán quần áo, trang phục. Không những thế ông còn chủ động thuê thợ cắt may trực tiếp các sản phẩm để bán cho các cá nhân.

Trong số những cá nhân nhận đặt hàng của nhà tạo mẫu Giorgio Armani, có rất nhiều người nổi tiếng. Nhiều diễn viên, minh tinh màn bạc, các ca sĩ, nghệ sĩ đã đến đặt và mua trang phục trực tiếp của Giorgio Armani và dường như những người đến sau lại còn nổi tiếng hơn người đến trước. Công ty của Giorgio Armani đã làm ăn rất phát đạt và đạt được những kết quả kinh doanh thần kỳ. Hàng của công ty đã trở thành một thứ hàng hiệu sang trọng và sành điệu cho rất nhiều đối tượng khách hàng.

Từ đầu những năm 80, tên tuổi của Giorgio Armani đã được biết đến rất nhiều trong làng tạo mốt và trang phục quốc tế. Năm 1981, Giorgio Armani mở hẳn một dây chuyền may mang tên “Emporio Armani”. Bên cạnh đó, ông cũng đồng thời mở các shops thời trang mang tên Emporio Armani. Vậy là Giorgio Armani có trong tay cả một hệ thống dây chuyền khép kín.

Nhiều người nói rằng ông “ăn cả gốc lẫn ngọn”. Không chỉ thiết kế và sáng tạo mẫu mà ông còn quảng cáo giới thiệu mẫu mới, ông tự sản xuất, may các sản phẩm và cũng tự tiêu thụ, bán lẻ trực tiếp tại hệ thống các cửa hàng thời trang riêng của mình. Như vậy, lợi nhuận ông thu được lại càng nhiều, bởi ông không chỉ độc quyền với các sản phẩm của mình mà còn có khả năng tự tổ chức kinh doanh tuyệt vời.

Tiếp theo thành công ban đầu, Giorgio Armani còn xây dựng nhiều xưởng may riêng như Giorgio Armani Neve, Giorgio Armani Golf. Tổng cộng ông đang có tất cả 13 xưởng sản xuất như vậy với các dây chuyền dệt may và sản xuất hàng trang sức hiện đại nhất. Giorgio Armani hiện có trong tay tới 2.000 cửa hàng (shop) thời trang. Ông kinh doanh nhiều loại quần áo, đồ lót phụ nữ, trang phục nam, hàng trang sức cao cấp. Tổng doanh số hàng năm của hệ thống các cửa hàng này luôn vượt trên 1 tỉ USD.

Năm 2000, Giorgio Armani được trao giải “Nhà thiết kế tạo mẫu thành công nhất thế giới”. Cũng năm này người ta cũng công bố thu nhập cá nhân của nhà tạo mẫu nổi tiếng này năm 1999 là 135 triệu USD. Đúng là “nhất nghệ tinh, nhất thân vinh”. Cho đến thời điểm này Giorgio Armani vẫn chưa có các dự án kinh doanh đầu tư gì khác ngoài quần áo mốt thời trang. Không một nhà tạo mẫu nào lại có thể thành công và thu nhập được nhiều như Giorgio Armani.

Sáng tạo với phong cách riêng

Bí quyết thành công trong kinh doanh của Giorgio Armani trước hết là các sản phẩm sáng tạo của ông rất gần gũi với thực tế. Đây chính là điểm đã tạo nên phong cách riêng trong các mẫu mã của Giorgio Armani khi so với các nhà tạo mẫu khác. Chính vì vậy mà hàng của Giorgio Armani thu hút được sự quan tâm của rất đông khách hàng. Các nhà chuyên môn nhận xét thời trang do Giorgio Armani thiết kế rất lịch sự, trang trọng, rất thể thao nhưng lại không gây chú ý, quá lộ liễu. Nhưng vì thế mà hàng thời trang hiệu Armani được coi là loại bền lâu với thời gian. Có người đã gọi thời trang của Giorgio Armani là thời trang vĩnh cửu về thời gian.

Để được những nhận xét đó thì Giorgio Armani cũng cần có những chiến lược quảng cáo, xây dựng thương hiệu rất bền bỉ và công phu. Không hề có ý định chỉ thiết kế cho một số người nổi tiếng như các nhà tạo mẫu khác hay làm. Thế nhưng Giorgio Armani lại hết sức chú ý tranh thủ sự thừa nhận và ngưỡng mộ sản phẩm hiệu Armani của những đối tượng này. Giorgio Armani đã nhận thấy hiệu quả quảng cáo và tác dụng nâng cáo giá trị thương hiệu đã lên rất cao nhờ đó. Giorgio Armani cũng rất khéo léo và tài tình khi “bắn” được các tin về việc những nhân vật nổi tiếng sử dụng đồ của mình không phải chỉ lúc đi diễn mà trước hết là trong cuộc sống đời thường. Chính điều này đã tạo một thiện cảm rất lớn ở nhiều đối tượng khách hàng.

Sản phẩm sáng tạo của Giorgio Armani rất chú ý tới giới trẻ nhưng lại không chỉ là dành cho mỗi giới trẻ. Đó chính là bí quyết trong phong cách sáng tạo trang phục của Giorgio Armani. Đã có nhiều người đặt cho Giorgio Armani biệt danh “Nhà thiết kế thời trang không màu sắc”. Quả vậy, rất hiếm khi người ta thấy những màu sắc sặc sỡ trong sản phẩm của Armani. Các màu xám, nâu nhạt thường là các gam chủ đạo thường thấy ở hàng hiệu nổi tiếng này. Giorgio Armani đã rất nổi danh khi được coi là người phát minh ra gam màu độc nhất vô nhị khi tung ra các sản phảm quần áo kết hợp giữa màu tro và màu be.

Quan điểm và phong cách nghệ thuật sáng tạo của Giorgio Armani vì vậy có vẻ rất gần gũi với gu của các doanh nhân và các chính khách trẻ. Vừa sang trọng lịch sự nhưng lại vừa rất thể thao và hấp dẫn. Đó cũng chính là công thức tạo ra vẻ đẹp vĩnh cữu, tính vô hạn về mặt thời gian của những mẫu trang phục mà Armani muốn tung ra thị trường.

Khai thác lợi thế kinh doanh:

Sáng tạo trong thiết kế bao nhiêu, Giorgio Armani cũng nhanh nhạy trong kinh doanh bấy nhiêu. Ông tham gia gần như tất cả các chương trình triển lãm trang phục lớn. Ngoài ra, Giorgio Armani còn tự tổ chức nhiều buổi trình diễn thời trang của riêng mình với phong cách không thể nhầm lẫn.

Công chúng đã từng được chứng kiến những show trình diễn thời trang qui mô và hoành tráng của ông tại Paris, New York hay Milano. Để thu hút sự chú ý, Giorgio Armani đã mời rất nhiều ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng tham gia các show thời trang của mình như Sofia Loren, Robert de Niro, Spike Lee, Mark Wahlberg... và rất nhiều các nhân vật tên tuổi khác.

Giorgio Armani là một nhà tạo mẫu không chỉ nổi tiếng mà còn nhiều ảnh hưởng trong giới doanh nhân. Và Giorgio Armani cũng đã biết khai thác các lợi thế này. Chẳng hạn ông đã ký kết hợp tác với hãng ô tô nổi tiếng Mercedes để được sự tài trợ mỗi khi tổ chức tuần lễ “Thời trang Armani” ở nhiều nơi trên thế giới.

Hiện có tất cả 12 thành phố là trung tâm thời trang quan trọng nhất thì cả 12 nơi đều có một trung tâm thời trang của Giorgio Armani. Điều đó không có gì là ngạc nhiên. Nhưng điểm đáng chú ý là kèm theo mỗi trung tâm thời trang là Giorgio Armani có cả một hệ thống bán hàng quần áo, bán hàng lưu niệm và dịch vụ cà phê, nhà hàng của riêng mình.

Dù ở Francisco, ở Paris hay ở Tokyo hoặc Sao Paulo thì người ta vẫn được thưởng thức những tách cà phê Italia chính hiệu mang đậm phong cách riêng của Giorgio Armani. Khách đến dự trình diễn thời trang không mấy khi về tay không. Ngoài quần áo hiệu Armani, họ còn đem về một vài chiếc đĩa nhạc CD, những đồ lưu niệm xinh xắn mà sang trọng với biểu tượng logo của Armani.

Tất cả các hệ thống trung tâm thời trang-bán hàng-dịch vụ ăn uống trên là những cỗ máy kinh doanh quan trọng bậc nhất của Giorgio Armani. Lại một lần nữa Giorgio Armani được gọi là doanh nhân có tài ăn cả gốc lẫn ngọn. Để làm được điều đó và duy trì hoạt động và phát triển qua nhiều năm, Giorgio đã phải lao động miệt mài không nghỉ. Ông không chỉ sáng tạo nghệ thuật mà còn chứng tỏ tài năng tổ chức và quản lý kinh doanh rất tuyệt vời của mình.

Bước sang tuổi 70 nhưng Giorgio Armani chưa hề tính đến chuyện nghỉ ngơi. Ông vẫn còn nhiều tham vọng và đã tính những bước đi xa hơn nữa. Trong năm 2004, nhà tạo mẫu giàu có Giorgio Armani đã quyết định mở rộng các hoạt động đầu tư kinh doanh của mình. Gần 1 tỉ USD đã được bỏ ra để đầu tư vào 14 khách sạn và khu nhà nghỉ nổi tiếng ở London, Milano, Dubai, Tokyo và Thượng Hải.

Theo tính toán chiến lược của ông, tất cả các địa điểm đầu tư trên không chỉ đem lại lợi nhuận từ kinh doanh khách sạn mà còn là những địa chỉ lí tưởng để quảng bá và gia tăng giá trị của thương hiệu trang phục Armani lừng lẫy của mình.

TBKTVN