Có rất ít lãnh đạo doanh nghiệp có cơ hội cứu nguy một biểu tượng quốc gia trong sự nghiệp của mình. Thierry Breton mới 49 tuổi nhưng ông đã hai lần cứu biểu tượng quốc gia. Năm 1997, ông yêu cầu cứu nhà sản xuất thiết bị điện gia dụng Thomson của Pháp đang bên bờ vực thẳm. Một năm sau, tình hình hoạt động kinh doanh của Thomson đã khá hơn. Tháng 10/2002, ông lại đảm nhận một nhiệm vụ khó khăn hơn khi các cổ đông và Chính phủ Pháp trao cho Breton chức vụ cao nhất của tập đoàn viễn thông Pháp France Télécom. Chỉ trong vài tuần, giá cổ phiếu của tập đoàn đã tăng gấp đôi thể hiện lòng tin của các nhà đầu tư vào tài năng của Breton.

Lòng tin của họ đã được đặt đúng chỗ: 18 tháng kể từ khi đảm nhận công việc, Breton đã đưa France Télécom tới đỉnh cao của sự thành công. Mặc dù sức ép giá cả trong ngành viễn thông rất lớn nhưng doanh thu của tập đoàn trong năm 2003 vẫn tăng 3,4%, đạt 58 tỷ USD. Lợi nhuận tăng chủ yếu trong lĩnh vực dịch vụ Internet và điện thoại không dây. Các biện pháp cắt giảm chi phí một cách sáng tạo và kiểm soát tài chính chặt chẽ cho phép Breton tiết kiệm chi phí điều hành, quản lý doanh nghiệp. Việc bán cổ phiếu và dòng tiền mặt mạnh hơn đã giảm được khoản nợ khổng lồ 76 tỷ USD của France Télécom xuống còn 53 tỷ USD. “Khi tôi chuyển sang France Télécom thì tập đoàn đang trong tình trạng cực kỳ khó khăn”, Breton thừa nhận. “Nhưng những khó khăn nhất vẫn còn đang ở phía trước”.

Như vậy có nghĩa ông sẽ không dừng lại ở chiến thắng này. Để tiếp tục chấn hưng hoạt động kinh doanh của France Télécom, Breton đang thay đổi toàn bộ tổ chức và hoạt động của tập đoàn. Chiến lược của ông là tiếp tục phát triển kinh doanh các hệ thống mạng như điện thoại, mạng không dây hoặc mạng dữ liệu và phát triển dịch vụ tích hợp cho phép mọi người liên lạc với nhau mà không phụ thuộc vào thiết bị mà họ đang sử dụng. Dịch vụ này sẽ xoá đi ranh giới giữa dịch vụ điện thoại truyền thống và mạng máy tính, đồng thời loại bỏ những sự cố về mạng do các loại điện thoại khác nhau gây ra và một số dịch vụ điện thoại cố định và di động khác. “Khách hàng không quan tâm tới hệ thống mạng”, Breton nói. “Họ chỉ quan tâm tới chất lượng dịch vụ mà thôi”.

Breton làm việc rất nhanh. Ông đưa cả công ty truyền dữ liệu không dây Orange và công ty kinh doanh Internet Wanadoo về công ty mẹ để giảm các chi phí quản lý tổng thể và xoá bỏ ranh giới giữa các công ty. Ông chú trọng tăng cường hoạt động nghiên cứu phát triển với chi phí tới 25% lợi nhuận dành cho hoạt động nghiên cứu năm 2004. Ông củng cố hệ thống cơ sở hạ tầng của France Télécom để hỗ trợ các dịch vụ đa phương tiện trong tương lai, sẽ bắt đầu với việc sử dụng điện thoại di động 3G tại Pháp và Anh vào cuối năm nay. Ông cũng đặt mục tiêu triển khai DSL tới 95% lãnh thổ nước Pháp vào cuối năm 2005. “Tương lai của chúng tôi phụ thuộc vào sự đổi mới”, ông Breton nói.

Văn hoá doanh nghiệp mới của France Télécom phản ánh cá tính mạnh mẽ của Breton. Rất quan tâm tới nhân viên, Breton làm cho họ cảm thấy thoải mái trong công việc, giảm áp lực đối với họ. Breton xoá bỏ lệ hàng tuần tổ chức ăn trưa với Giám đốc điều hành các chi nhánh của tập đoàn. “Như thế sẽ khiến họ cảm thấy căng thẳng”, ông lý giải. Áp lực công việc không khiến Breton phải rời bỏ những sở thích của mình như viết truyện khoa học viễn tưởng, nhưng xây dựng tương lai tốt đẹp cho France Télécom luôn được ông đặt lên ưu tiên hàng đầu./.

(Theo Business)