Chàng triệu phú 'online'
By Công Ty Truyền Thông Số iGO
25 tuổi, là giám đốc điều hành của Công ty PCPOP với doanh thu 20 triệu nhân dân tệ/năm, Li Xiang, một trong những triệu phú trẻ nhất Trung Quốc, đã chứng minh sức mạnh của việc nắm bắt thời cơ và niềm đam mê thực sự.
Mùa hè năm 1999, trong khi 3 triệu sinh viên Trung Quốc đang ngập đầu với kỳ thi đại học, thì Li Xiang, khi đó 18 tuổi, quyết định tập trung vào công việc kinh doanh trang web của mình.
Chính vào thời điểm đó, anh nhận ra rằng: “Trang web của tôi sẽ chết nếu tôi đi học đại học. Đây là cơ hội tuyệt vời để khởi nghiệp, và thời cơ có thể biến mất trong 2 năm”, Li Xiang, hiện là giám đốc điều hành (CEO) của PCPOP, cho biết.
Cậu học sinh Li Xiang đã có thể kiếm được 6.000 nhân dân tệ mỗi tháng từ hoạt động quảng cáo trên trang web của anh.“Số tiền đó cao hơn thu nhập hằng tháng của cả hai bố mẹ tôi cộng lại”, Li nhớ lại.
PCPOP là trang web cung cấp dịch vụ quảng cáo nhãn hiệu các sản phẩm công nghệ thông tin cho người dùng và thương nhân trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Doanh thu trong năm qua của công ty là 20 triệu nhân dân tệ (tương đương 40 tỷ đồng Việt Nam) với tổng lợi nhuận 10 triệu nhân dân tệ.
Năm 2000, Li Xiang đăng ký trang web PCPOP bằng 10.000 nhân dân tệ tiền tiết kiệm từ 3 năm hoạt động trang web của mình và chuyển tới Bắc Kinh vào cuối năm 2001. Doanh thu của trang web đạt tới 500.000 nhân dân tệ trong năm 2002, gấp 4 lần vào năm 2003 và đạt tới con số 20 triệu nhân dân tệ năm 2005.
Tuy nhiên mọi chuyện không phải lúc nào cũng dễ dàng. Trong năm 2000, khi sự kiện “bong bóng Internet” tan vỡ và nhiều công ty IT bị phá sản, Li đã mất tất cả quảng cáo trên trang web của mình. “Tôi không hề nghĩ đến việc từ bỏ”, Li nói, và cho biết anh đã dành tất cả số tiền có được để hỗ trợ trang web.
Ngài CEO và bữa trưa 20.000 đồng
Hiện Li làm việc tại công ty của anh vào các ngày thường và học chuyên ngành quản trị vào cuối tuần.
Mặc dù là một trong những triệu phú trẻ nhất Trung Quốc, Li Xiang có một cuộc sống rất giản dị. Anh thường chống đẩy 30 lần trước khi đi ngủ vào lúc 1h30 sáng và dậy lúc 7h30 để ăn tại căngtin của cơ quan, nơi mỗi bữa ăn có giá 10-12 nhân dân tệ (20.000 đồng).
Công ty của Li hiện có 130 nhân viên, tuổi đời trung bình 24. Các nhân viên thông thường phải nộp 50 nhân dân tệ nếu đi làm muộn, còn với các quản lý, tiền phạt là 500 nhân dân tệ. “Tôi bị bắt vài lần rồi”, Li nói và cười.
Trên tường trong công ty của Li treo các bảng với các mục tiêu hằng tháng và tình hình thành tích của mỗi phòng ban, thậm chí là mỗi người. Li nhấn mạnh rằng mỗi người phải có những mục tiêu rõ ràng để thực hiện.
Ly cho biết mục tiêu của công ty là “doanh thu của năm nay gấp đôi năm trước, vượt qua con số 100 triệu nhân dân tệ (200 tỷ đồng) vào năm tới, và trở thành tập đoàn truyền thông lớn mạnh nhất sau 3 năm”.
Li Xiang không thích được so sánh với các tên tuổi lớn trong kinh doanh. “Tôi chỉ là một người trẻ tuổi khởi nghiệp sớm hơn những người khác mà thôi”, Li cho biết.
Mùa hè năm 1999, trong khi 3 triệu sinh viên Trung Quốc đang ngập đầu với kỳ thi đại học, thì Li Xiang, khi đó 18 tuổi, quyết định tập trung vào công việc kinh doanh trang web của mình.
Chính vào thời điểm đó, anh nhận ra rằng: “Trang web của tôi sẽ chết nếu tôi đi học đại học. Đây là cơ hội tuyệt vời để khởi nghiệp, và thời cơ có thể biến mất trong 2 năm”, Li Xiang, hiện là giám đốc điều hành (CEO) của PCPOP, cho biết.
Cậu học sinh Li Xiang đã có thể kiếm được 6.000 nhân dân tệ mỗi tháng từ hoạt động quảng cáo trên trang web của anh.“Số tiền đó cao hơn thu nhập hằng tháng của cả hai bố mẹ tôi cộng lại”, Li nhớ lại.
PCPOP là trang web cung cấp dịch vụ quảng cáo nhãn hiệu các sản phẩm công nghệ thông tin cho người dùng và thương nhân trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Doanh thu trong năm qua của công ty là 20 triệu nhân dân tệ (tương đương 40 tỷ đồng Việt Nam) với tổng lợi nhuận 10 triệu nhân dân tệ.
Năm 2000, Li Xiang đăng ký trang web PCPOP bằng 10.000 nhân dân tệ tiền tiết kiệm từ 3 năm hoạt động trang web của mình và chuyển tới Bắc Kinh vào cuối năm 2001. Doanh thu của trang web đạt tới 500.000 nhân dân tệ trong năm 2002, gấp 4 lần vào năm 2003 và đạt tới con số 20 triệu nhân dân tệ năm 2005.
Tuy nhiên mọi chuyện không phải lúc nào cũng dễ dàng. Trong năm 2000, khi sự kiện “bong bóng Internet” tan vỡ và nhiều công ty IT bị phá sản, Li đã mất tất cả quảng cáo trên trang web của mình. “Tôi không hề nghĩ đến việc từ bỏ”, Li nói, và cho biết anh đã dành tất cả số tiền có được để hỗ trợ trang web.
Ngài CEO và bữa trưa 20.000 đồng
Hiện Li làm việc tại công ty của anh vào các ngày thường và học chuyên ngành quản trị vào cuối tuần.
Mặc dù là một trong những triệu phú trẻ nhất Trung Quốc, Li Xiang có một cuộc sống rất giản dị. Anh thường chống đẩy 30 lần trước khi đi ngủ vào lúc 1h30 sáng và dậy lúc 7h30 để ăn tại căngtin của cơ quan, nơi mỗi bữa ăn có giá 10-12 nhân dân tệ (20.000 đồng).
Công ty của Li hiện có 130 nhân viên, tuổi đời trung bình 24. Các nhân viên thông thường phải nộp 50 nhân dân tệ nếu đi làm muộn, còn với các quản lý, tiền phạt là 500 nhân dân tệ. “Tôi bị bắt vài lần rồi”, Li nói và cười.
Trên tường trong công ty của Li treo các bảng với các mục tiêu hằng tháng và tình hình thành tích của mỗi phòng ban, thậm chí là mỗi người. Li nhấn mạnh rằng mỗi người phải có những mục tiêu rõ ràng để thực hiện.
Ly cho biết mục tiêu của công ty là “doanh thu của năm nay gấp đôi năm trước, vượt qua con số 100 triệu nhân dân tệ (200 tỷ đồng) vào năm tới, và trở thành tập đoàn truyền thông lớn mạnh nhất sau 3 năm”.
Li Xiang không thích được so sánh với các tên tuổi lớn trong kinh doanh. “Tôi chỉ là một người trẻ tuổi khởi nghiệp sớm hơn những người khác mà thôi”, Li cho biết.