Chân dung người sáng lập ra hãng hàng không giá rẻ JetBlue
By Công Ty Truyền Thông Số iGO
Trong khi hầu hết các hãng hàng không Mỹ đang còn phải vật lộn với những khó khăn sau thời điểm vụ khủng bố 11/9 thì ông chủ của hãng hàng không JetBlue, David Neeleman, đã đưa hãng này trở thành một trong những điển hình thành đạt trong ngành hàng không hiện đại Mỹ. Chỉ trong chưa đầy bốn năm, Neeleman đã đưa JetBlue, từ một hãng hàng không ban đầu chỉ có 2 máy bay với một tuyến bay, trở thành một hãng hàng không giá rẻ hùng hậu với hơn 57 máy bay hoạt động ở 24 thành phố. Năm 2003, trong khi một số hãng hàng không khác làm ăn thua lỗ thì JetBlue lại thu được hơn 100 triệu USD.
Đặt trụ sở chính tại sân bay quốc tế John F. Kennedy, New York, JetBlue nổi tiếng với các dịch vụ trên máy bay như truyền hình trực tiếp từ vệ tinh, ghế da và chỉ có một hạng vé. “Rất nhiều hãng hàng không tạo ra cabin hạng nhất và nhét số hành khách còn lại về đằng sau. Như vậy chỉ có 12 người hạng nhất là cảm thấy thoải mái... và tất cả những người còn lại rất khó chịu. Chúng tôi không cho rằng đó là cách điều hành một hãng hàng không”, Neeleman bày tỏ quan điểm.
Trong đợt khảo sát thường niên đối với hành khách đi máy bay do các nhà khoa học trường đại học Nebraska-Omaha tiến hành thì JetBlue được đánh giá là hãng hàng không có chất lượng phục vụ cao nhất nước Mỹ. Để duy trì chất lượng phục vụ, mỗi tuần ông Neeleman, 43 tuổi, bay ít nhất một chuyến để trực tiếp cùng phi hành đoàn thu dọn rác, hút bụi máy bay và làm các công việc khác.
“Tôi làm vậy vì hai lý do, thứ nhất để tiếp xúc và lắng nghe hành khách nhận xét công việc của chúng tôi như thế nào. Thứ hai, tôi muốn các thành viên phi hành đoàn hiểu rõ công việc của họ và công việc của tôi không cao hơn họ”, Neeleman nói.
Là con trai một phóng viên nước ngoài, Neeleman sinh tại Brazil và lớn lên tại thành phố Salt Lake, bang Utah, Mỹ. Thời trẻ, ông cùng bán hàng tạp hoá với ông nội và chính điều đó đã giúp ông đã học được giá trị phục vụ khách hàng. Sau đó, ông trở lại Brazil với tư cách là một nhà truyền giáo quản lý các hoạt động hỗ trợ người nghèo. “Tôi sẽ không thể trở thành ông chủ của JetBlue nếu tôi không học được những kinh nghiệm trong thời gian này”, Neeleman nói. “JetBlue được như ngày hôm nay bởi những người lãnh đạo hãng thực sự quan tâm tới nhân viên và khách hàng. Đó là điều tôi học được từ khi mới 19 tuổi”.
Đang học đại học, Neeleman bỏ học tham gia thế giới kinh doanh và đạt được một số thành công trong ngành du lịch, trong đó có thời gian làm việc cho hãng hàng không Southwest Airlines, hãng hàng không giá rẻ đầu tiên của Mỹ. Năm 1999, Neeleman thành lập JetBlue và nhanh chóng thành công sau khi ông áp dụng một số ý tưởng kinh doanh độc đáo. Neeleman gọi tất cả nhân viên trong hãng là “thành viên phi hành đoàn” và ban hành chính sách “không sa thải”. Các đại lý đặt chỗ của JetBlue làm việc tại nhà vừa kết hợp làm việc công ty với việc gia đình, đồng thời tiết kiệm chi phí và không gian làm việc cho hãng. Neeleman rất yêu thích công việc của mình. “Nếu không yêu thích công việc tôi sẽ không thể làm việc hiệu quả”, ông nói. “Một trong những mục tiêu lớn nhất của tôi với JetBlue đó là tôi muốn mỗi sáng khi nhân viên của tôi tỉnh dậy, họ sẽ nói ‘đi làm thôi, tôi yêu công việc của mình’”.
(Theo Newsweek)
Đặt trụ sở chính tại sân bay quốc tế John F. Kennedy, New York, JetBlue nổi tiếng với các dịch vụ trên máy bay như truyền hình trực tiếp từ vệ tinh, ghế da và chỉ có một hạng vé. “Rất nhiều hãng hàng không tạo ra cabin hạng nhất và nhét số hành khách còn lại về đằng sau. Như vậy chỉ có 12 người hạng nhất là cảm thấy thoải mái... và tất cả những người còn lại rất khó chịu. Chúng tôi không cho rằng đó là cách điều hành một hãng hàng không”, Neeleman bày tỏ quan điểm.
Trong đợt khảo sát thường niên đối với hành khách đi máy bay do các nhà khoa học trường đại học Nebraska-Omaha tiến hành thì JetBlue được đánh giá là hãng hàng không có chất lượng phục vụ cao nhất nước Mỹ. Để duy trì chất lượng phục vụ, mỗi tuần ông Neeleman, 43 tuổi, bay ít nhất một chuyến để trực tiếp cùng phi hành đoàn thu dọn rác, hút bụi máy bay và làm các công việc khác.
“Tôi làm vậy vì hai lý do, thứ nhất để tiếp xúc và lắng nghe hành khách nhận xét công việc của chúng tôi như thế nào. Thứ hai, tôi muốn các thành viên phi hành đoàn hiểu rõ công việc của họ và công việc của tôi không cao hơn họ”, Neeleman nói.
Là con trai một phóng viên nước ngoài, Neeleman sinh tại Brazil và lớn lên tại thành phố Salt Lake, bang Utah, Mỹ. Thời trẻ, ông cùng bán hàng tạp hoá với ông nội và chính điều đó đã giúp ông đã học được giá trị phục vụ khách hàng. Sau đó, ông trở lại Brazil với tư cách là một nhà truyền giáo quản lý các hoạt động hỗ trợ người nghèo. “Tôi sẽ không thể trở thành ông chủ của JetBlue nếu tôi không học được những kinh nghiệm trong thời gian này”, Neeleman nói. “JetBlue được như ngày hôm nay bởi những người lãnh đạo hãng thực sự quan tâm tới nhân viên và khách hàng. Đó là điều tôi học được từ khi mới 19 tuổi”.
Đang học đại học, Neeleman bỏ học tham gia thế giới kinh doanh và đạt được một số thành công trong ngành du lịch, trong đó có thời gian làm việc cho hãng hàng không Southwest Airlines, hãng hàng không giá rẻ đầu tiên của Mỹ. Năm 1999, Neeleman thành lập JetBlue và nhanh chóng thành công sau khi ông áp dụng một số ý tưởng kinh doanh độc đáo. Neeleman gọi tất cả nhân viên trong hãng là “thành viên phi hành đoàn” và ban hành chính sách “không sa thải”. Các đại lý đặt chỗ của JetBlue làm việc tại nhà vừa kết hợp làm việc công ty với việc gia đình, đồng thời tiết kiệm chi phí và không gian làm việc cho hãng. Neeleman rất yêu thích công việc của mình. “Nếu không yêu thích công việc tôi sẽ không thể làm việc hiệu quả”, ông nói. “Một trong những mục tiêu lớn nhất của tôi với JetBlue đó là tôi muốn mỗi sáng khi nhân viên của tôi tỉnh dậy, họ sẽ nói ‘đi làm thôi, tôi yêu công việc của mình’”.
(Theo Newsweek)