5 tỷ phú Internet thành công nhờ tính 'bất cần'
By Công Ty Truyền Thông Số iGO
Bỏ ngoài tai những hoài nghi, chỉ trích, họ vẫn kiên trì lèo lái công ty theo cách không giống ai, như Mark Cuban, sáng lập HDNet, tuyên bố: "Quyết định của tôi dựa trên những gì tôi cho là đúng mà chẳng cần quan tâm người khác nghĩ gì".
Mark Cuban, đồng sáng lập HDNet: "Khi tất cả mọi người đồng ý với bạn, thì chớ có đầu tư nếu không muốn lãng phí thời gian"
Hiếm có ai dũng cảm phá vỡ mọi nguyên tắc quản lý như ông chủ câu lạc bộ bóng rổ Mỹ Dallas Mavericks. Từ khi sở hữu đội này vào năm 2000, Mark Cuban được gọi là "cái miệng to nhất" ở giải nhà nghề NBA. Những cơn giận bùng phát đã tiêu tốn của ông ít nhất 1,6 triệu tiền phạt, những cũng chẳng làm ông bận tâm.
Cuban còn nổi tiếng nhờ các ý tưởng lạ thường. Khi máy tính cá nhân đang là đề tài nóng vào những năm 80, Cuban quyết định đầu tư vào lĩnh vực này dù ông mù tịt về tin học. Canh bạc đó đem về cho ông 2 triệu USD sau khi bán lại công ty Micro Solutions cho CompuServe.
Năm 1995, Web trở thành cơn sốt và Cuban nảy ra ý tưởng truyền trực tuyến các giải đấu thể thao tại các trường học. Bốn năm sau, ông bán Broadcast.com cho Yahoo với giá 5 tỷ USD. Rồi đến 2001, khi TV độ phân giải cao (HDTV) mới manh nha ở Mỹ, ông đã xây dựng mạng HDNet, hiện thu hút hơn 4 triệu thuê bao.
"Rõ ràng, nếu người khác cũng suy nghĩ như tôi, rút ra được kết luận như tôi, thì tôi sẽ chẳng phí thời gian đầu tư vào chuyện đó nữa", Cuban tiết lộ bí quyết thành công.
Jeff Bezos, sáng lập Amazon.com: "Muốn kiếm tiền, hãy cho không những gì bạn có"
Năm 2001, Jeff Bezos bắt đầu chia sẻ gian hàng ảo miễn phí với đối thủ cạnh tranh, cho phép họ kinh doanh ngay trên website của ông. Các chuyên gia tài chính phố Wall nghĩ rằng ông sắp mất trí. Ngay cả những người thân cận cũng tỏ ra khó hiểu, nhất là khi Amazon.com theo đuổi kế hoạch mở rộng "đầy nóng vội" - không chỉ bán sách mà tất cả mọi thứ từ đồ điện tử gia dụng đến nguồn cung cấp vật nuôi giá rẻ... Và vẫn chưa thu về một xu lợi nhuận nào.
"Mọi người có vẻ căng thẳng. Nhưng thực tế là nếu bạn đem lại cho khách hàng những gì họ muốn, như giá cả hợp lý, sự lựa chọn phong phú và khả năng giao hàng nhanh chóng, không sớm thì muộn bạn sẽ có nhiều đơn đặt hàng hơn", Bezos quả quyết.
Đó chính xác là những gì đã diễn ra. Doanh thu của Amazon.com tăng 34% trong năm 2003 và đạt hơn 5 tỷ USD. Cuối năm đó, tức sau gần một thập kỷ làm ăn thua lỗ, công ty cũng công bố họ đã có khoản lợi nhuận đầu tiên.
Hiện Bezos lại tiếp tục trở nên "điên" hơn, và lại khiến Wall Street lo lắng cho ông hơn bao giờ hết: chuyển từ việc bán hàng sang dịch vụ web. Kho lưu trữ Simple Storage Service, còn gọi là S3, sẽ thu phí người sử dụng 15 cent/gigabyte/tháng. Tuy khác xa kiểu kinh doanh truyền thống của Amazon.com, dịch vụ này đang rất hút khách. Hãng Linden Labs đã thuê không gian chứa phần mềm máy khách Second Life còn "ông lớn" Microsoft cũng ký hợp đồng để lưu chương trình Direct Student Download.
Craig Newmark, sáng lập Craigslist: "Hãy để lại một chút tiền trên bàn"
Bạn xây dựng một trong những website có giá trị nhất trên Internet, thu hút 17 triệu người từ 50 quốc gia mỗi tháng. Bạn có khả năng thu về 1 tỷ USD mỗi năm nếu thu phí sử dụng dịch vụ, hoặc thu tiền treo banner quảng cáo. Thay vào đó, bạn hài lòng với doanh số 30 triệu USD nhỏ nhoi.
Đây là điều nhà sáng lập Craigslist đang làm. Giới phân tích cho rằng Craig Newmark đã bỏ lại sau lưng quá nhiều tiền. Gần như mọi hạng mục trên Craigslist đều miễn phí và website rao vặt này cũng không bao giờ cài quảng cáo. Họ chỉ thu 25 - 75 USD cho thông báo tuyển dụng tại 7 thành phố lớn ở Mỹ và 10 USD cho một rao vặt về nhà ở tại New York.
Điều này giúp Craigslist ôm gọn những thông tin rao vặt đáng ra đã được đăng trên hàng trăm tờ báo ở Mỹ. "Hãy tôn trọng khách hàng, họ sẽ không quay lưng lại", Newmark
Jim Lanzone, Giám đốc điều hành Ask.com: "Chẳng sao nếu bạn không phải là số một"
Ở hãng General Electric, Jack Welch vẫn nổi tiếng khi cho rằng công ty họ chỉ nên cạnh tranh trong những lĩnh vực mà họ có khả năng giữ vị trí độc tôn. Còn CEO của Ask.com lại không nghĩ thế. "Bạn hoàn toàn có thể sở hữu một công cụ tìm kiếm được xếp vị trí thứ 4, như chúng tôi, mà vẫn hoạt động rất ổn". (Ask.com đứng sau Google, Yahoo và MSN).
Thành lập Ask Jeeves năm 1996, website của Lanzone phải chật vật tìm chỗ đứng trong thế giới vốn có quá nhiều công cụ searrch na ná nhau. Mãi đến 2005, Ask.com mới chứng tỏ thành công khi được InterActiveCorp (IAC) mua lại và được đầu tư trên nguyên tắc của Lanzone: tập trung vào cải tiến kết quả tìm kiếm, hơn là sao lãng vào những vấn đề khác như cung cấp dịch vụ e-mail hay blog.
Huffington biến blog thành ngành kinh doanh tiền tỷ
Khi Arianna Huffington cho ra mắt Huffington Post (Huff-Po) vào tháng 5/2005, chẳng mấy ai quan tâm đến tham vọng của cô: kiếm tiền từ blog chính trị. Với họ, blog là để chia sẻ, chứ không phải để thu lợi nhuận.
Hai năm sau, Huffington đã chứng tỏ sự khôn ngon của mình. Huff-Po trở thành blog nổi tiếng thứ 5 trên Internet theo đánh giá của trang Technorati với 3 triệu khách truy cập hàng tháng và thu hút khá nhiều nguồn tài trợ lớn. "Huffington đang xây dựng mô hình website tin tức kiểu mới với thông tin được cập nhập theo phong cách riêng", Eric Hippeau thuộc Softbank, công ty đầu tư cho Huff-Po, nhận xét.
Huffington cho hay cô nổi tiếng nhờ biết chọn đúng thời điểm và can đảm tảng lờ mọi lời chỉ trích. "Tôi không định đi ngược với trí khôn của số đông. Nhưng nếu bị đẩy ra ngoài lề thì cũng tôi chẳng coi đó là vấn đề lớn".
Hải Nguyên (theo CNN)
Mark Cuban, đồng sáng lập HDNet: "Khi tất cả mọi người đồng ý với bạn, thì chớ có đầu tư nếu không muốn lãng phí thời gian"
Hiếm có ai dũng cảm phá vỡ mọi nguyên tắc quản lý như ông chủ câu lạc bộ bóng rổ Mỹ Dallas Mavericks. Từ khi sở hữu đội này vào năm 2000, Mark Cuban được gọi là "cái miệng to nhất" ở giải nhà nghề NBA. Những cơn giận bùng phát đã tiêu tốn của ông ít nhất 1,6 triệu tiền phạt, những cũng chẳng làm ông bận tâm.
Cuban còn nổi tiếng nhờ các ý tưởng lạ thường. Khi máy tính cá nhân đang là đề tài nóng vào những năm 80, Cuban quyết định đầu tư vào lĩnh vực này dù ông mù tịt về tin học. Canh bạc đó đem về cho ông 2 triệu USD sau khi bán lại công ty Micro Solutions cho CompuServe.
Năm 1995, Web trở thành cơn sốt và Cuban nảy ra ý tưởng truyền trực tuyến các giải đấu thể thao tại các trường học. Bốn năm sau, ông bán Broadcast.com cho Yahoo với giá 5 tỷ USD. Rồi đến 2001, khi TV độ phân giải cao (HDTV) mới manh nha ở Mỹ, ông đã xây dựng mạng HDNet, hiện thu hút hơn 4 triệu thuê bao.
"Rõ ràng, nếu người khác cũng suy nghĩ như tôi, rút ra được kết luận như tôi, thì tôi sẽ chẳng phí thời gian đầu tư vào chuyện đó nữa", Cuban tiết lộ bí quyết thành công.
Jeff Bezos, sáng lập Amazon.com: "Muốn kiếm tiền, hãy cho không những gì bạn có"
Năm 2001, Jeff Bezos bắt đầu chia sẻ gian hàng ảo miễn phí với đối thủ cạnh tranh, cho phép họ kinh doanh ngay trên website của ông. Các chuyên gia tài chính phố Wall nghĩ rằng ông sắp mất trí. Ngay cả những người thân cận cũng tỏ ra khó hiểu, nhất là khi Amazon.com theo đuổi kế hoạch mở rộng "đầy nóng vội" - không chỉ bán sách mà tất cả mọi thứ từ đồ điện tử gia dụng đến nguồn cung cấp vật nuôi giá rẻ... Và vẫn chưa thu về một xu lợi nhuận nào.
"Mọi người có vẻ căng thẳng. Nhưng thực tế là nếu bạn đem lại cho khách hàng những gì họ muốn, như giá cả hợp lý, sự lựa chọn phong phú và khả năng giao hàng nhanh chóng, không sớm thì muộn bạn sẽ có nhiều đơn đặt hàng hơn", Bezos quả quyết.
Đó chính xác là những gì đã diễn ra. Doanh thu của Amazon.com tăng 34% trong năm 2003 và đạt hơn 5 tỷ USD. Cuối năm đó, tức sau gần một thập kỷ làm ăn thua lỗ, công ty cũng công bố họ đã có khoản lợi nhuận đầu tiên.
Hiện Bezos lại tiếp tục trở nên "điên" hơn, và lại khiến Wall Street lo lắng cho ông hơn bao giờ hết: chuyển từ việc bán hàng sang dịch vụ web. Kho lưu trữ Simple Storage Service, còn gọi là S3, sẽ thu phí người sử dụng 15 cent/gigabyte/tháng. Tuy khác xa kiểu kinh doanh truyền thống của Amazon.com, dịch vụ này đang rất hút khách. Hãng Linden Labs đã thuê không gian chứa phần mềm máy khách Second Life còn "ông lớn" Microsoft cũng ký hợp đồng để lưu chương trình Direct Student Download.
Craig Newmark, sáng lập Craigslist: "Hãy để lại một chút tiền trên bàn"
Bạn xây dựng một trong những website có giá trị nhất trên Internet, thu hút 17 triệu người từ 50 quốc gia mỗi tháng. Bạn có khả năng thu về 1 tỷ USD mỗi năm nếu thu phí sử dụng dịch vụ, hoặc thu tiền treo banner quảng cáo. Thay vào đó, bạn hài lòng với doanh số 30 triệu USD nhỏ nhoi.
Đây là điều nhà sáng lập Craigslist đang làm. Giới phân tích cho rằng Craig Newmark đã bỏ lại sau lưng quá nhiều tiền. Gần như mọi hạng mục trên Craigslist đều miễn phí và website rao vặt này cũng không bao giờ cài quảng cáo. Họ chỉ thu 25 - 75 USD cho thông báo tuyển dụng tại 7 thành phố lớn ở Mỹ và 10 USD cho một rao vặt về nhà ở tại New York.
Điều này giúp Craigslist ôm gọn những thông tin rao vặt đáng ra đã được đăng trên hàng trăm tờ báo ở Mỹ. "Hãy tôn trọng khách hàng, họ sẽ không quay lưng lại", Newmark
Jim Lanzone, Giám đốc điều hành Ask.com: "Chẳng sao nếu bạn không phải là số một"
Ở hãng General Electric, Jack Welch vẫn nổi tiếng khi cho rằng công ty họ chỉ nên cạnh tranh trong những lĩnh vực mà họ có khả năng giữ vị trí độc tôn. Còn CEO của Ask.com lại không nghĩ thế. "Bạn hoàn toàn có thể sở hữu một công cụ tìm kiếm được xếp vị trí thứ 4, như chúng tôi, mà vẫn hoạt động rất ổn". (Ask.com đứng sau Google, Yahoo và MSN).
Thành lập Ask Jeeves năm 1996, website của Lanzone phải chật vật tìm chỗ đứng trong thế giới vốn có quá nhiều công cụ searrch na ná nhau. Mãi đến 2005, Ask.com mới chứng tỏ thành công khi được InterActiveCorp (IAC) mua lại và được đầu tư trên nguyên tắc của Lanzone: tập trung vào cải tiến kết quả tìm kiếm, hơn là sao lãng vào những vấn đề khác như cung cấp dịch vụ e-mail hay blog.
Huffington biến blog thành ngành kinh doanh tiền tỷ
Khi Arianna Huffington cho ra mắt Huffington Post (Huff-Po) vào tháng 5/2005, chẳng mấy ai quan tâm đến tham vọng của cô: kiếm tiền từ blog chính trị. Với họ, blog là để chia sẻ, chứ không phải để thu lợi nhuận.
Hai năm sau, Huffington đã chứng tỏ sự khôn ngon của mình. Huff-Po trở thành blog nổi tiếng thứ 5 trên Internet theo đánh giá của trang Technorati với 3 triệu khách truy cập hàng tháng và thu hút khá nhiều nguồn tài trợ lớn. "Huffington đang xây dựng mô hình website tin tức kiểu mới với thông tin được cập nhập theo phong cách riêng", Eric Hippeau thuộc Softbank, công ty đầu tư cho Huff-Po, nhận xét.
Huffington cho hay cô nổi tiếng nhờ biết chọn đúng thời điểm và can đảm tảng lờ mọi lời chỉ trích. "Tôi không định đi ngược với trí khôn của số đông. Nhưng nếu bị đẩy ra ngoài lề thì cũng tôi chẳng coi đó là vấn đề lớn".
Hải Nguyên (theo CNN)