Lý do của sự ra đi này gắn với việc công bố khoản thua lỗ gần 8 tỷ USD trong quý 3 của Merill Lynch từ việc đầu tư vào các ngân hàng cho vay cầm cố dưới chuẩn. Nhà đầu tư của Việt Nam khá quen thuộc với tên hãng này qua những bản phân tích từng khuynh đảo thị trường chứng khoán Việt Nam .

E. Stanley O'Neal là giám đốc điều hành, đồng thời cũng là chủ tịch của hãng đầu tư tài chính lớn nhất thế giới này sẽ lập tức rời khỏi cương vị hiện tại, theo một tuyên bố chính thức hôm 30/10.

Trước đó giá cổ phiếu của hãng này đã giảm giá 33% sau sự sụt giảm của thị trường chứng khoán mùa hè vừa rồi, chủ yếu do các sai lầm của các khoản đầu tư.

Khá hài hước khi đây cũng là khoảng thời gian mà các nhận định từ những bản phân tích đầu tư của Merill Lynch liên tục đưa ra khuynh đảo thị trường chứng khoán Việt Nam.

Theo một quan chức cấp cao tại Corporate Library-một hãng phân tích tài chính, O’Neal có thể sẽ nhận được khoảng 250 triệu USD tiền bồi thường thôi việc. Thỏa thuận này được dự báo sẽ gây ra nhiều tranh cãi.

Đồng thời khoản bồi thường này cũng sẽ gây ra một làn sóng chỉ trích bởi người ta so sánh những tác hại của thảm họa cho vay cầm cố dưới chuẩn. Hàng triệu người dân đã và đang bị tịch thu tài sản cầm cố bởi tỷ lệ lãi suất cầm cố tăng cao. Và theo ông Hodgson, quan chức tại Corporate Library, dư luận sẽ hết sức quan tâm đến sự kiện này.

Vụ việc O’Neal đã trở thành tâm điểm vào tuần trước khi Merill Lynch công bố lỗ 7,9 tỷ USD liên quan tới việc đầu tư vào các ngân hàng cho vay cầm cố dưới tiêu chuẩn. Đây là kết quả kinh doanh thảm hại nhất kể từ khi hàng này khởi nghiệp cách đây 93 năm. Ba tuần trước đó, hãng này công bố lỗ khoảng 4,5 tỷ USD, tuy nhiên cho đến nay khoản lỗ đã tăng thêm 2,3 tỷ USD do tụt hạng tín dụng.

Theo NewYork Times, vào thứ 6 tuần trước, O’Neal và ban lãnh đạo của Merrill bất đồng khi O’Neal độc lập thảo luận với giám đốc điều hành ngân hàng lớn thứ 4 của Mỹ (Wachovia) về việc sát nhập của Merrill và Wachovia. Những cuộc thảo luận này của O’Neal làm cho thị trường hoài nghi về khả năng hoạt động độc lập của Merrill.

Các ứng cử viên hiện nay cho vị trí của O’Neal là Laurence Fink, chủ tịch hội đồng quản trị và giám đốc điều hành của công ty đầu tư BlackRock, trong đó Merrill nắm 45% cổ phần; chủ tịch điều hành của NYSE Euronext John Thain, ông này đồng thời là cựu chủ tịch của Goldman Sachs. Cũng có tin cho rằng Bob MacCann, chủ tịch bộ phân môi giới của Merrill và Gregory Fleming-đồng chủ tịch của Merrill sẽ cùng đảm nhiêm chức vụ này. O’Neal đã thu được khoảng 46 triệu USD tiền lương và thưởng năm 2006.

(Theo Dân Trí)