Với 415 người có tài sản từ 1 tỷ USD trở lên, Mỹ hiện là nước có nhiều tỷ phú nhất thế giới, tiếp đến là Trung Quốc. Một năm trước, đất nước đông dân nhất thế giới này chỉ có 15 tỷ phú, nhưng hiện con số này đã là hơn 100.

Jack Ma, một trong những tỷ phú trẻ tuổi của Trung Quốc. Ảnh: IHT.

Đa số những tỷ phú mới của Trung Quốc tạo dựng khối tài sản khổng lồ của mình dựa trên những công ty mà thương hiệu không mang tầm quốc tế.

Trong cơn sốt chứng khoán trên thị trường đại lục, các công ty tư nhân và quốc doanh của Trung Quốc đang tiến hành các đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) với giá cao đến mức khó tin. Có trường hợp, chỉ trong 1,2 ngày, giá cổ phiếu đã tăng tới vài lần. Hôm 5/11 là ngày đầu tiên PetroChina niêm yết trên thị trường chứng khoán Thượng Hải và giá trị thị trường của công ty này ngay lập tức đã tăng vọt 3 lần, vượt qua ngưỡng 1.000 tỷ USD.

Các nhà phân tích tỏ ra hồ nghi về cách định giá các cổ phiếu của những công ty mà Chính phủ nắm giữ cổ phần lớn không được giao dịch, chẳng hạn như PetroChina. Tuy nhiên, đối với các nhà đầu tư ở Thượng Hải, ít nhất PetroChina cũng đã tiếm ngôi công ty lớn nhất thế giới của Exxon Mobil. Tương tự, họ cũng dùng cách đánh giá này để đánh giá cổ phiếu của China Mobile - công ty viễn thông lớn nhất thế giới. ICBC - một ngân hàng quốc doanh suýt vỡ nợ một thập kỷ trước đây - còn có giá hơn cả Citigroup trong mắt giới đầu tư Trung Quốc.

Nhờ đó, chỉ cần IPO, nhiều công ty của Trung Quốc trong nháy mắt đã “vụt lớn” thành “người khổng lồ”. Khi Country Garden, một công ty bất động sản của Trung Quốc được niêm yết trên thị trường Hong Kong vào tháng 4 vừa qua, công ty này đã huy động được nhiều vốn hơn cả mức 1,9 tỷ USD mà “đại gia” tìm kiếm trên mạng Google huy động được trong đợt IPO năm 2004. PetroChina cũng huy động được 8,9 tỷ USD trên sàn Thượng Hải hôm vừa rồi. Năm ngoái, ICBC huy động được 21 tỷ USD ở thị trường Hong Kong.

Và ngày 6/11 vừa qua, thêm một công ty nữa là Alibaba.com - một trong những công ty trực tuyến lớn nhất của Trung Quốc - cũng đã tiến hành IPO và huy động được lượng vốn ngang ngửa với Google. Sau đó, các nhà đầu cơ đã đẩy cổ phiếu của Alibaba tăng giá thêm 193% ngay trong ngày giao dịch đầu tiên, khiến giá trị của công ty này vọt lên mức 26 tỷ USD.

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích lập luận rằng không có gì là nền tảng cho việc giá cổ phiếu cứ tăng vùn vụt như tên lửa bay lên này. Trong một số trường hợp, tình hình tài chính thiếu minh bạch của các công ty khiến người ta không thể biết đâu là sự thật. Và nếu thị trường chứng khoán của Trung Quốc chỉ là một quả bong bóng khổng lồ, các tỷ phú mới của nước này cũng sẽ biến mất nhanh như khi họ xuất hiện. Bởi phần lớn tài sản của họ được tạo ra bởi thị trường chứng khoán.

“Nhiều người ngạc nhiên về sự xuất hiện nhanh chóng của những tỷ phú Trung Quốc mới. Nhưng đó sức mạnh của thị trường vốn. Tài sản của nhiều người dựa trên những công ty mới được niêm yết”, Jing Ulrich, một nhà phân tích tại JPMorgan nói.

Trên thực tế, không giống như những tỷ phú người Mỹ, các tỷ phú Trung Quốc là những người ít được biết tới, thậm chí ngay chính nước họ. Gates, Buffett và Brin là những cái tên nổi tiếng khắp thế giới. Nhưng những cái tên Yang, Guo và Zhang thì hoàn toàn trái ngược

Tuy nhiên, theo một số nhà phân tích việc những tỷ phú người Trung Quốc này là ai và việc họ quyết định hay cho phép làm gì thông qua tiền và ảnh hưởng lớn của họ sẽ có những tác động không hề nhỏ về mặt kinh tế và chính trị. Nhận định về những tỷ phú mới của Trung Quốc, Chang Chun, một nhà kinh tế tại trường kinh doanh quốc tế China Europe ở Thượng Hải, nói: “Họ có thể mua những công ty ở Mỹ. Họ có ảnh hưởng rất lớn”.

(Theo Vneconomy)