Bất cứ ai đã từng xem những bộ phim của Dream Works đều sẽ bị cuốn hút bởi chất lượng hình ảnh cho tới nội dung phim.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về David Lawrence Geffen - người đã góp phần quan trọng xây dựng nên DreamWorks.

Dày dạn kinh nghiệm trong lĩnh vực điện ảnh, từng là nhà đạo diễn, nhà làm phim, sau khi tạo được tên tuổi trong làng điện ảnh Holywood với xưởng phim Asylum Records và Geffen Records, David Lawrence Geffen một lần nữa mang tới cho những người mê phim ảnh một kiệt tác - DreamWorks.

Cùng với những khoản lợi nhuận lớn từ kinh doanh trong lĩnh vực điện ảnh, David Lawrence Geffen trở thành tỷ phú. Tới năm 2007, ước tính David Lawrence Geffen đã nắm trong tay khối tài sản khổng lồ 2,6 tỷ USD.

Từ khi được thành lập cho tới nay, các xưởng phim Asylum Records, Geffen Records, DreamWorks mang đến cho công chúng rất nhiều các sản phẩm ca nhạc, điện ảnh, nội dung phong phú. Đây cũng là những trung tâm vô cùng quan trọng góp phần phát triển nhiều tài năng nghệ thuật cho lĩnh vực ca nhạc, điện ảnh.

Với lĩnh vực hoạt động và tầm ảnh hưởng ngày càng được mở rộng, các trung tâm sản xuất do David Lawrence Geffen xây dựng hàng năm đã mang lại cho người tiêu dùng không chỉ ở Mỹ mà ở hầu hết các quốc gia trên thế giới những sản phẩm giải trí độc đáo, giá trị hàng đầu thế giới.

Niềm đam mê nghệ thuật

Hiện được coi là một trong những doanh nhân thành đạt nhất lĩnh vực điện ảnh của Mỹ, nhưng trên thực tế, David Lawrence Geffen lại không phải là người Mỹ chính gốc.

David Lawrence Geffen sinh ngày 21/2/1943 tại Borough Park, Brooklyn, New York, trong một gia đình có hai anh em trai người Do thái nhập cư từ Nga. Năm 1931, sau khi tới Mỹ, gia đình David Lawrence Geffen đã chọn Borough Park, Brooklyn, New York là nơi lập nghiệp.

Để đảm bảo cuộc sống cho cả gia đình, bố mẹ ông đã bắt đầu công việc tại một đất nước hoàn toàn xa lạ bằng việc mở một cửa hiệu bán quần áo nhỏ tên là Chic Corsets By Geffen.

Từ khi còn nhỏ, anh em David Lawrence Geffen đã phải cùng phụ giúp công việc bán hàng với mẹ. David Lawrence Geffen thường tỏ ra thích thú và bị cuốn hút vào công việc tại cửa hàng, đặc biệt là những kỹ năng, cách thức bán hàng do bà Batya Volovskaya - mẹ của David Lawrence Geffen - chỉ bảo. Có lẽ đây chính là chìa khoá quan trọng mang lại những thành công rực rỡ trong sự nghiệp kinh doanh của David Lawrence Geffen sau này.

Khi còn học phổ thông và sau đó là trường New Utrecht High School tại New York, kết quả học tập của David Lawrence Geffen luôn duy trì ở mức trung bình khá và không có gì là nổi bật.

Tuy nhiên, David Lawrence Geffen lại thể hiện là một người có nhiều năng khiếu và đam mê các hoạt động nghệ thuật. Đã có thời điểm, David Lawrence Geffen thường xuyên bị giáo viên nhắc nhở vì thói kiểu nghệ sỹ, không đúng với những khuôn phép của lớp học.

Khi tốt nghiệp New Utrecht High School, điểm trung bình các môn học của David Lawrence Geffen đạt chỉ trung bình 73,59 điểm. Theo những thiên hướng nghệ thuật đã được thể hiện, năm 1961, sau khi học xong, David Lawrence Geffen đã xin vào làm việc cho một công ty hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật có tên là William Morris Agency. Đây là một trong những nhà sản xuất đĩa nhạc có uy tín hàng đầu của Mỹ thời điểm đó.

Khởi đầu chỉ là một nhân viên phụ việc bình thường nhưng bằng chính niềm đam mê và khả năng làm việc hiệu quả của mình nên không lâu sau đó, David Lawrence Geffen đã tạo được uy tín với những người lãnh đạo công ty và được giao giữ vị trí người quản lý của William Morris Agency.

Với cá tính mạnh mẽ, đầy tham vọng trong công việc, một khi đã chủ định làm việc gì thì David Lawrence Geffen sẽ bằng mọi giá để hoàn thành. Do đó, ngay từ khi mới vào làm việc tại William Morris Agency, David Lawrence Geffen đã nhanh chóng thể hiện được khả năng của mình, được coi là một trong những nhân viên quản lý hàng đầu của công ty.

Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm mà David Lawrence Geffen bắt đầu phải chịu những áp lực đầu tiên của sự cạnh tranh. Được nhiều người tín nhiệm, trong đó có cả những nhân vật đứng đầu công ty nhưng đổi lại, David Lawrence Geffen cũng bị không ít người vì ghen tức, coi ông như một kẻ thù tồi tệ nhất của mình.

Không nản lòng trước những vấn đề nhỏ đó, David Lawrence Geffen vẫn kiên trì bám trụ và đây cũng là thời điểm mà ông học được hầu như tất cả mọi thứ về lĩnh vực công nghiệp giải trí.

Tới năm 1967, David Lawrence Geffen còn trực tiếp viết ca khúc cho danh ca Laura Nyro sau đó thu âm và phát hành. Chính thành công này của David Lawrence Geffen đã mang lại những khoản lợi nhuận lớn cho công ty đồng thời tạo được tên tuổi cho mình và một khoản tiền bản quyền tác giả trị giá 3 triệu USD.

Kiến tạo thành công các thương hiệu danh tiếng

Sau những thành công tại William Morris Agency, David Lawrence Geffen đã rời công ty và trở thành một nhà quản lý độc lập.

Trong những năm tiếp theo, David Lawrence Geffen còn tiếp tục được mời đảm nhiệm chức vụ quản lý cho các công ty như Laura Nyro, Crosby, Stills and Nash và đều rất thành công. Ông đã được mệnh danh là một trong những nhân vật quan trọng nhất mở ra kỷ nguyên của sự kết hợp giữa dòng nhạc rock với phim ảnh và truyền hình.

Tới năm 1970, bằng số vốn kha khá và những kinh nghiệm thực tế vô cùng quý giá trong lĩnh vực công nghiệp giải trí, David Lawrence Geffen đã quyết định bước vào thương trường để tạo lập những thương hiệu giải trí mới cho riêng mình. Và sản phẩm đầu tiên của David Lawrence Geffen chính là Công ty Phát hành đĩa nhạc Asylum Records.

Để có thể đứng vững trên thị trường giải trí rộng lớn và cũng rất khó tính của Mỹ, David Lawrence Geffen đã phải tiêu tốn không biết bao nhiêu là công sức và tiền của vào chiến lược phát triển Asylum Records.

Thấy được nhu cầu trên thị trường ngày càng lớn đối với dòng nhạc folk/rock, David Lawrence Geffen đã quyết định tập trung vào khai thác bằng được thị trường này. Và để có được những sản phẩm hay, độc đáo hấp dẫn người tiêu dùng, điều cần thiết nhất là phải có được sự góp mặt của những danh ca.

Thông qua mối quan hệ rộng rãi của mình trong giới ca sỹ, David Lawrence Geffen không ngần ngại ký kết các bản hợp đồng với nhiều ca sỹ nổi tiếng Jackson Browne, The Eagles, Joni Mitchell, Bob Dylan, Tom Waits và Linda Ronstadt cho các chương trình thu âm của mình.

Thêm vào đó, để có thể nâng cao sức mạnh về tài chính, David Lawrence Geffen còn trực tiếp ký kết hợp liên kết sản xuất với nhà sản xuất đĩa nhạc lớn Columbia Records để cho ra hàng loạt các sản phẩm đĩa nhạc chất lượng cao từ Planet Waves cho tới Before the Floo...

Song song với đó, David Lawrence Geffen còn thực hiện chiến dịch mở rộng thị trường cho Asylum Records ra các nước trong và ngoài khu vực châu Mỹ bằng cách liên kết trực tiếp với Công ty Warner Strategic Marketing. Nhờ những tính toán hợp lý đó, David Lawrence Geffen đã xây dựng thành công thương hiệu đầu tiên mang tên Asylum Records trên thị trường âm nhạc.
Sau thành công đã đạt được với Asylum Records, tiếp tục xây dựng thành công thương hiệu Geffen Records. Đây là một trong những sản phẩm quan trọng mang tên David Lawrence Geffen và cũng mang lại cho ông những thành công rực rỡ trong lĩnh vực giải trí ở thập niên 80.

Bắt đầu được thành lập từ năm 1980, theo đúng với trào lưu mới của người nghe nhạc, Geffen Records đã được David Lawrence Geffen hướng vào khai thác dòng nhạc disco đang rất thịnh hành vào thời điểm đó.

Đối tác cho bản hợp đồng liên kết sản xuất khổng lồ có mức phân chia lợi nhuận 50-50 của David Lawrence Geffen không phải là ai xa lạ mà chính là Công ty Warner Bros. Records.

Bằng nguồn tài chính hùng hậu đã có, David Lawrence Geffen đã mời hàng loạt các ngôi sao ca nhạc hàng đầu của Mỹ như Elton John, Cher, Don Henley, Wang Chung, Joni Mitchell, Neil Young, Donna Summer và Peter Gabriel tham gia chương trình thu âm album The Wanderer, Double Fantasy...

Với số lượng khổng lồ những đĩa nhạc được tiêu thụ và chỉ cần 50% lợi nhuận từ bản hợp đồng, Geffen Records đã có được những khoản lợi nhuận kếch xù, David Lawrence Geffen cũng đã vươn lên vị trí một trong những doanh nhân hàng đầu của lĩnh vực kinh doanh đĩa nhạc tại Mỹ.

Đưa DreamWorks đến với thế giới

Rất nghiêm túc trong công việc, sắc xảo trong kinh doanh nhưng David Lawrence Geffen cũng lại là một người rất nhiệt thành trong cuộc sống thường nhât. Chính nhờ điều đó mà trong cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thương trường, David Lawrence Geffen vẫn có được những người bạn tốt cùng chung chí hướng.

Cùng có tham vọng hướng ra thế giới, David Lawrence Geffen đã hợp tác với những người bạn Steven Spielberg, Jeffrey Katzenberg thành lập hãng điện ảnh DreamWorks năm 1994.

Dựa trên kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực giải trí của các thành viên, DreamWorks đã không còn chỉ dừng lại ở lĩnh vực âm nhạc nữa mà đã được mở rộng sang cả lĩnh vực sản xuất phim, video games, truyền hình.

Đặc biệt trong lĩnh vực điện ảnh, David Lawrence Geffen và các thành viên đã mang đến cho thế giới những tác phẩm có một không hai, trong đó có rất nhiều phim đã đoạt giải Oscar như American Beauty, Gladiator and A Beautiful Mind...

Mặc dù năm 2004, DreamWorks đã được chuyển nhượng cho Viacom – công ty mẹ của Hãng Paramount Pictures – nhưng với những đóng góp quan trọng của mình, David Lawrence Geffen vẫn sẽ là một trọng những huyền thoại có công đầu trong việc xây dựng và đưa DreamWorks đến với thế giới.

Vươn tới đỉnh cao của sự nghiệp, David Lawrence Geffen có trong tay khối tài sản cá nhân lên tới 2,6 tỷ USD nhưng với lòng hảo tâm của mình, ông luôn dành cho những số phận thiệt thòi trong sự quan tâm và giúp đỡ đặc biệt.

Ngay từ năm 1989, David Lawrence Geffen đã tham gia nhiệt tình vào chương trình phòng chống căn bệnh thế kỷ AIDS tại Mỹ. Ông từng trao tặng dự án hỗ trợ bệnh nhân nhiễm HIV của Los Angeles 2,5 triệu USD, Quỹ hỗ trợ bệnh nhân Washington 1,4 triệu USD.

Sau những khoản đóng góp to lớn đó, mới đây, năm 2005, David Lawrence Geffen còn tiếp tục gây được tiếng vang với khoản viện trợ lên tới 200 triệu USD để xây dựng một trường đào tạo y khoa mang tên David Geffen School of Medicine.

Được xây dựng tại 2 địa điểm chính là Los Angeles và California, David Geffen School of Medicine sẽ xây dựng thêm nhiều trung tâm nghiên cứu mới như Neuropsychiatric Institute, Brain Research Institute, Marion Davies Children’s Center, Jules Stein Eye Institute, Reed Neurological Research Center.

Đồng thời, trong các chương trình đào tạo của mình, David Geffen School of Medicine sẽ còn liên kết với các trường, School of Dentistry, School of Public Health và School of Nursing để đạt hiệu quả cao.

Từ những đóng góp này, David Lawrence Geffen hy vọng “sẽ đào tạo được ngày một nhiều nhân tài trong lĩnh vực y học cho sự nghiệp bảo vệ sức khoẻ cộng đồng”.

(Theo Vneconomy)