Cho rằng hệ thống thuế quan của Mỹ đang khiến sếp đóng thuế ít hơn cả thư ký và lễ tân, Buffett thách đố 400 tỷ phú giàu nhất nước chứng minh điều ngược lại. Ông còn hứa sẽ góp một triệu USD cho mục đích từ thiện nếu nhận định của mình sai.

Warren Buffett, ông già giàu có và hảo tâm. Ảnh: AP
Warren Buffett, ông già giàu có và hảo tâm. Ảnh: AP

Vị tỷ phú giàu thứ hai thế giới từng đề cập tới vấn đề này từ cuối tháng 6, trong một buổi tiệc gây quỹ tranh cử của nghị sỹ Hillary Clinton. Trong những ngày gần đây, ông tiếp tục thổi bùng nó lên bằng việc phát động chiến dịch "Những tỷ phú như tôi chưa nộp đủ thuế" gây nhiều tranh cãi trong giới giàu có ở Mỹ.

Năm ngoái, tổng thu nhập chịu thuế của Buffett lên đến 46 triệu USD, nhưng ông cho biết mình chỉ bị đánh thuế ở mức 17,7%. Trong khi đó, nhân viên tiếp tân của ông lại phải chịu thuế suất 30%.

Ông thách đố tất cả thành viên trong danh sách 400 người giàu nhất Mỹ chứng minh rằng họ đang đóng thuế với tỷ lệ cao hơn thư ký và nhân viên lễ tân. Nếu ai đưa ra được bằng chứng, Buffett sẽ xuất ngay một triệu USD cho quỹ từ thiện do người đó làm chủ.

Chưa ai có thể bẻ ngược được lý luận của Buffett, song các nhà tài phiệt Mỹ tỏ rõ sự bực mình với ông già gàn dở.

"Thực tế là những người thuộc top 1% có thu nhập cao ở Mỹ đang đóng góp 40% thuế thu nhập cho đất nước. Còn những người trong top 5% đóng góp 50%. Tôi không nghĩ rằng ông ấy điên khùng đến mức đưa ra những nhận định như vậy về chính sách thuế", Thomas Golisano, sáng lập viên hãng Paychex bình luận. Trong danh sách 400 người giàu nhất Mỹ, Thomas đứng thứ 239 với số tài sản 2 tỷ USD.

Giám đốc điều hành Red Apple, ông John Catsimatidis, người giàu thứ 220 ở Mỹ với số tài sản 2,1 tỷ USD, thì nói thẳng: "Những con số nhiều khi khiến người ta mù quáng. Nếu kiếm được 20 triệu USD, không có nghĩa là tôi sẽ phải đóng thuế 35% cho tất cả số tiền đó, bởi tôi còn phải lo cho cả doanh nghiệp của mình. Nếu tính tổng cộng các loại thuế khác nhau, quả thực là tôi đã nộp quá nhiều".

Cũng may mà tỷ phú Internet Mark Cuban (người giàu thứ 161 ở Mỹ với số tài sản 2,6 tỷ USD) có chút đồng tình với Buffett. "Tôi mất nhiều tiền cho những cái phi thuế quan. Tuy nhiên, dù gì thì gì tôi cũng đang đóng thuế thu nhập với tỷ lệ thấp hơn nhân viên của mình. Và tôi chẳng có gì ngại mà không thừa nhận điều đó", Cuban nói.

(Theo CNBC)