Giới kinh doanh Nga đã gọi Oleg Deripaska là tỷ phú trẻ “khôn ngoan và đầy bí ẩn”. Với tuổi đời chưa tới 40 mà giàu có như vậy hẳn phải là con người rất khác thường.
Oleg Deripaska (1968), là người giàu thứ 6 nước Nga, đứng số 62 trong top 100 người giàu nhất thế giới do tạp chí Forbes (Mỹ) bình chọn năm 2006.

Trong số ra gần đây nhất vào ngày 19/04/2007, Forbes, tạp chí kinh doanh có tiếng của Mỹ đã công bố danh sách các tỷ phú giàu nhất Nga. Đứng đầu danh sách vẫn là Roman Abramovich, ông chủ của Câu lạc bộ bóng đá Chelsea (Anh) với tổng tài sản ước đạt 19,2 tỷ USD; đứng ở vị trí thứ 2 là Oleg Deripaska, 39 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn đa ngành Basic Elements và Tập đoàn sản xuất nhôm và hợp kim nhôm lớn nhất Nga Russian Aluminum (RusAl), với tổng tài sản ước là 16,8 tỷ USD.

Trong lần xếp hạng năm ngoái của Forbes, Oleg Deripaska mới ở vị trí người giàu thứ 6 Nga với tài sản trị giá 13,3 tỷ USD. Cái tên Oleg Deripaska còn khá lạ lẫm với nhiều người, giới kinh doanh Nga đã gọi Oleg Deripaska là tỷ phú trẻ “khôn ngoan và đầy bí ẩn”. Với tuổi đời chưa tới 40 mà giàu có như vậy hẳn phải là con người rất khác thường.

Khi còn là sinh viên, Oleg Deripaska đã tham gia vào môi giới mua bán các loại nguyên liệu.

Trước hết cần khẳng định, Oleg Deripaska nằm trong đội ngũ các nhà tỷ phú Nga “phất nhanh” nhờ chính sách tư nhân hoá của Chính phủ Nga dưới thời của Tổng thống Nga Boris Yeltsin (vào những năm giữa thập kỷ 90 của thế kỷ trước) giàu lên nhờ mua được quyền sở hữu các nguồn tài nguyên thiên nhiên có giá trị chiến lược như dầu thô, khí đốt, khai thác quặng... rẻ như cho). Oleg Deripaska vẫn sống đàng hoàng, ung dung ở Nga và cũng chẳng bị ai “sờ tới”(!).

Nhiều người am hiểu nội tình cho biết, một phần là vì Oleg Deripaska sống rất khôn khéo, lựa thời, mặt khác là do ông này có những quan hệ rất gần gũi với nguyên Tổng thống Nga Boris Eltsin. Polina Yumasheva, vợ của Oleg Deripaska là con gái rượu của Valetin Yumashev, Chánh văn phòng Tổng thống Nga dưới thời Tổng thống Nga Boris Eltsin và ông này chính là con rể của Boris Eltsin.

Nhờ vậy mà Oleg Deripaska đã được hưởng lợi từ sự ban phát bổng lộc của ông ngoại vợ thông qua việc dễ dàng mua được cổ phần của nhiều tập đoàn kinh tế lớn với giá rẻ như bèo. Khách quan mà xét cũng phải thừa nhận một thực tế là Oleg Deripaska rất giỏi nắm bắt cơ hội ngàn vàng và có tài kinh doanh.

RusAl của Oleg Deripaska hiện là nhà sản xuất nhôm lớn thứ 2 thế giới, sau Tập đoàn Alcoa của Mỹ.
Olge cùng Viktor Vekselberg (trái), cựu chủ tịch tập đoàn SUAL và Ivan Glasenberg (phải), tổng giám đốc Cty Glencore là đối tác thân tình từ hơn 5 năm nay, tạo thành tổ hợp nhôm Sual-Rusa-Glencore, tổ hợp lớn nhất thế giới, vượt qua Alcoa (Mỹ) và Alcan (Canada).

Năm 1991, Liên Xô (cũ) sụp đổ, Oleg Deripaska vẫn đang còn là sinh viên năm thứ 2 Đại học Tổng hợp Lomonosov ở Mátxcơva. Năm 1993, tốt nghiệp loại ưu chuyên ngành vật lý, Oleg Deripaska tham gia vào môi giới mua bán các loại nguyên liệu, rồi về làm việc ở Aluminprodukt, một công ty sản xuất nhôm, để rồi chưa đầy một năm sau được đề bạt làm kế toán trưởng.


Sau đó, Oleg Deripaska kịp “nhảy” về làm Tổng giám đốc Nhà máy luyện nhôm Sayanogorsk (1994-1997) và Chủ tịch Sibirsky Aluminium (1997-2001). Bận túi bụi vào công việc kinh doanh, song đồng thời Oleg Deripaska vẫn rất chịu khó học lấy bằng đại học thứ 2 tại Học viện Kinh tế Plekhanov, trường đại học kinh tế danh giá bậc nhất Nga.


Năm 2000, Oleg Deripaska cùng với Roman Abramovich thành lập liên doanh sản xuất nhôm Russian Aluminum (RusAl), Oleg Deripaska nắm 75% cổ phần. Tháng 10/2003, Oleg Deripaska bỏ ra khoảng 2 tỷ USD mua đứt nốt 25% cổ phần của RusAl từ Roman Abramovich. Với doanh thu hàng năm cỡ 4 tỷ USD, RusAl hiện là nhà sản xuất nhôm lớn thứ 2 thế giới, sau Tập đoàn Alcoa của Mỹ.
Bên cạnh đó, Oleg Deripaska còn có cổ phần lớn ở Ingosstrakh Insurance, công ty bảo hiểm lớn nhất Nga; ở hãng sản xuất máy bay Aviacor; hãng sản xuất ô tô lớn nhất Nga GAZ...
Mới đây, Oleg Deripaska đã tuyên bố sẽ sống lâu dài ở Nga và không có ý định sống ở nước ngoài. Tuy nhiên, cái cách ông này đi nước ngoài cũng cực kỳ độc đáo, chẳng giống ai. Đều đặn nhiều năm nay, Oleg Deripaska đều “cố gắng thu xếp” sang Anh học tiếng Anh mỗi tuần một lần... bằng máy bay riêng.

Biểu đồ phân bố bất động sản của các nhà tỷ phú trên thế giới. Màu đỏ biểu thị tài sản của Oleg Deripaska - Ảnh: Forbes

Oleg Deripaska đã tuyên bố sẽ sống lâu dài ở Nga và không có ý định sống ở nước ngoài.

Vài năm trước đây, Bộ Ngoại giao Mỹ đã từ chối cấp thị thực nhập cảnh (visa) vào Mỹ với lý do Oleg Deripaska vướng vào vụ kiện tụng tại toà án quốc tế mà nguyên đơn là Mikhail Chernoi, một cộng sự trước đây của Oleg Deripaska. Chẳng chịu thua, ròng rã hơn 2 năm (từ 2003 đến 2005), Oleg Deripaska đã bỏ ra khoảng 560.000 USD để thuê Công ty luật Alston & Bird (mà Chủ tịch là ông Bob Dole, nguyên Thượng nghị sĩ Mỹ) đi “lobby” Bộ Ngoại giao Mỹ. Cuối năm 2005, Bộ Ngoại giao Mỹ đã đồng ý cấp visa vào Mỹ cho ông. Hiện nay, Oleg Deripaska có thể dễ dàng đi lại vào Mỹ bất cứ khi nào muốn.



Sinh năm 1968, Oleg Deripaska cầm tinh con khỉ (tức là tuổi thân), theo tử vi của phương Đông thì tuổi này không được hanh thông lắm về đường làm ăn. Có thể giải thích thế nào cho thoả đáng về trường hợp của Oleg Deripaska?






(Theo Đầu tư)