Nếu phải đi tìm lời khuyên về đầu tư chứng khoán, có lẽ không ai có uy tín hơn người sáng lập và chủ nhân Công ty đầu tư Mỹ Berkshire Hathaway Warren Buffet.

Trong số những biệt hiệu mà mọi người dành tặng nhà đầu tư này, còn có biệt danh "Guru" - tức người có uy tín lớn.

Là người giàu thứ hai ở Mỹ chỉ sau Bill Gates, nhưng Buffet là người duy nhất trên thế giới trong số những người giàu nhất làm nên sự nghiệp chỉ qua bán và mua cổ phiếu.

Ông bắt đầu sự nghiệp trên thị trường chứng khoán từ năm 1965. Bất cứ ai bỏ vào công ty của ông khi đó chỉ 10.000 USD, hiện nay đã nhận được khoản lợi là 50 triệu USD.

Trả lời câu hỏi bí quyết may mắn của mình là đâu, Buffet nói ông chỉ đầu tư vào những công ty nào mà ông hiểu việc kinh doanh của nó. Mà còn gì đơn giản hơn việc làm ăn của công ty chuyên sản xuất Fruit & Loom hay Coca Cola hoặc Johnson & Johnson?

Hiện nay trong gói đầu tư của ông có 30 công ty. Mỗi lần xuất hiện một tên công ty mới hay một công ty nào đó rớt khỏi danh sách, sự kiện ấy lập tức được báo giới và thị trường bàn tán. Theo nguyên tắc, Buffet không bao giờ bình luận những quyết định đầu tư mình đang tiến hành. Trung bình mỗi năm một lần, ông mới tập trung cổ đông của mình để phân tích đánh giá của ông về thị trường, chỉ ra những xu hướng mới xuất hiện và trả lời vô số câu hỏi của những người phó thác đồng vốn cho ông đầu tư.

Nếu bạn muốn trở thành cổ đông của Berkshire Hathaway nhưng lại không có 136.475 USD thì với giá 4.534 USD (giá chứng khoán tuần trước) bạn có thể mua một cổ phiếu B. 30 cổ phiếu B sau đó có thể chuyển thành một cổ phiếu A. Nhờ đó bạn có thể làm quen với gói cổ phiếu đầu tư của Guru, theo dõi chúng và nếu có tiền, thì cũng có thể mua bán như chính Warren Buffet.

Trong những tháng gần đây, Buffet đã mở hai vị trí mới. Đó là Công ty sản xuất các bộ phận ôtô WABCO Holdings, Inc và CarMax Inc, mạng lưới bán ôtô lớn nhất Mỹ. Ngoài ra, ông còn tăng phần hùn vào Burlington Northern Santa Fe Corp (chuyên doanh đường sắt), Công ty Dow Jones & Co. Inc. (chuyên cung cấp thông tin tài chính và kinh doanh), Johnson & Johnson (mỹ phẩm và sản phẩm vệ sinh), US Bancorp и Wells Fargo & Company (ngân hàng).

(Theo Blonnet.com)