Theo tờ Press Trust of India, sự tăng trưởng kỷ lục của thị trường chứng khoán Ấn Độ đã đưa tỷ phú công nghiệp Mukesh Ambani của Ấn Độ vượt qua Bill Gates và Carlos Slim Helu trở thành người giàu nhất thế giới.

Được hỗ trợ bởi những dòng vốn bất ngờ từ các nhà đầu tư Mỹ và châu Âu, chỉ số chứng khoán Mumbai Sensex của Ấn Độ ngày hôm qua lần đầu tiên đạt mốc 20.000 điểm, tăng gấp đôi so với tháng 2 năm 2006.

Một trong những động lực khiến chỉ số chứng khoán Ấn Độ tăng mạnh là nhờ công ty Reliance Industries của ông Ambani, một trụ cột trong ngành công nghiệp của Ấn Độ. Sự tăng trưởng ngoạn mục của công ty này đã đưa tài sản của vị chủ tịch kiêm giám đốc điều hành đạt 63,2 tỷ USD trong ngày hôm qua (29/10).Theo tính toán, tài sản của ông Ambani dựa trên số cổ phần trong Reliance Industries đã vượt qua cả tỷ phú Bill Gates và Carlos Slim Helu (tài sản ước tính khoảng 62 tỷ USD).

Reliance Industries là công ty do bố ông Mukesh Ambani thành lập, kinh doanh dầu mỏ, dệt may và các sản phẩm hoá - sinh học. Doanh số hàng năm của tập đoàn khoảng 27 tỷ USD, gần bằng tập đoàn khổng lồ Tata của Ấn Độ. Mukesh Ambani và người em trai chia nhau tài sản của tập đoàn sau khi ông bố họ qua đời năm 2002.

Các công ty do hai anh em họ sở hữu đều tăng trưởng ấn tượng trên thị trường chứng khoán Ấn Độ. Chỉ số Sensex đã tăng đến 39% sau khi trở thành thị trường mới nổi lớn thứ ba sau Trung Quốc và Nga, nhờ sự tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm 9% và đồng tiền tệ mạnh của Ấn Độ.

Năm ngoái, Mukesh Ambani đã vượt qua tỷ phú thép Lakshmi Mittal trở thành người Ấn Độ giàu nhất trên thế giới. Ông Mittal chỉ còn xếp thứ 5 với tổng tài sản 50,9 tỷ USD, khi ông sở hữu 44,79% cổ phần của tập đoàn thép lớn nhất thế giới ArcelorMittal.

(Theo Press Trust of India)