Chuyện khởi nghiệp của một tỷ phú truyền thông
Năm 2007, với số tài sản cá nhân lên tới 2,9 tỷ USD, Jerry Perenchio được Tạp chí Forbes bình chọn vào vị trí 240 trong số những người giầu nhất hành tinh.
Được thành lập từ năm 1955, Univision là một mạng truyền hình quốc tế sử dụng tiếng Tây Ban Nha tại Mỹ. Năm 1992, sau hàng loạt các phi vụ đầu tư từ nhỏ tới lớn của mình trên các lĩnh vực truyền thông và giải trí, Jerry Perenchio đã góp 20% cổ phần đầu tư vào Univision và sau đó được bầu vào vị trí Giám đốc điều hành của Univision.
Người Mỹ gốc Italia
Giai đoạn bùng nổ của công nghệ thông tin và lĩnh vực truyền thông trên thế giới đã mang lại cơ hội đột phá cho nhiều doanh nhân, một trong số đó phải kể đến là Jerry Perenchio.
May mắn có được những tố chất thiên bẩm của một doanh nhân cộng thêm việc sớm trải nghiệm trên thương trường, Jerry Perenchio đã nhanh chóng nắm bắt được những cơ hội đầu tư vào lĩnh vực truyền thông tại thị trường Mỹ nhiều tiềm năng.
Những người yêu mến kênh truyền hình Univision ở khu vực châu Mỹ hầu như đều đã nghe tới vị giám đốc điều hành tài năng Jerry Perenchio, tuy nhiên hẳn vẫn còn có nhiều người chưa biết được về nguồn gốc của ông.
Jerry Perenchio sinh ngày 20/12/1930 tại Fresno, bang California, Mỹ trong một gia đình gốc Italia. Bố của Jerry Perenchio là một người chuyên làm nghề sản xuất rượu vang để bán và thu nhập chỉ đủ để nuôi sống gia đình. Trong cuộc sống gia đình, bố của Jerry Perenchio đã từng 2 lần ly hôn và Jerry Perenchio là người con trai của người vợ thứ 3.
Sinh ra trong một gia đình có điều kiện kinh tế không thuận lợi như nhiều bạn bè cùng lứa, nhưng ngay từ khi còn nhỏ, Jerry Perenchio đã sớm tỏ ra là một người có chí hướng trong học tập và những quyết tâm của cậu đã được thể hiện trên kết quả học tập xuất sắc của mình. Mong muốn của Jerry Perenchio lúc đó không gì hơn là thi đỗ vào đại học và có được nhiều cơ hội kiếm tiền để vươn lên trong cuộc sống.
Tốt nghiệp trung học, Jerry Perenchio đã thi đỗ ngay vào trường đại học danh tiếng University of California tại Los Angeles và học chuyên ngành nghệ thuật. Rất chuyên cần trong học tập, sau 4 năm liên tục phấn đấu, năm 1954, Jerry Perenchio đã hoàn thành chương trình học.
Sau khi ra trường, Jerry Perenchio nhập ngũ và làm huấn luyện viên cho không lực Hoa Kỳ. Đây là khoảng thời gian quý báu đối với Jerry Perenchio vì cuộc sống kỷ luật thép trong quân ngũ với những nguyên tắc chặt chẽ trong công việc đã tạo cho Jerry Perenchio một tinh thần cứng rắn. Đặc biệt là khả năng biết chấp nhận những khó khăn để vươn lên trong cuộc sống sau này.
Vốn là một người đam mê nghệ thuật, được đào tạo bài bản, sau xuất ngũ, Jerry Perenchio đã quyết định xin vào làm việc cho Công ty Music Corporation of America (MCA) tại Hollywood, do một ông chủ người Mông Cổ điều hành. Với mức lương kha khá, đủ để chi tiêu và có một khoản tích luỹ, sau 5 năm làm việc tại Music Corporation of America, Jerry Perenchio quyết định rời Music Corporation of America để chuyển ra hoạt động độc lập.
Đã từng được làm việc tại Hollywood, hiểu được nhu cầu ngày càng lớn về nhân tài nghệ thuật của các công ty hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, năm 1963, với số vốn tiết kiệm được, Jerry Perenchio đã thành lập công ty nhỏ, chuyên môi giới và đào tạo nhân tài, cung cấp cho các doanh nghiệp của Hollywood.
Đánh đúng vào nhu cầu của thị trường điện ảnh, âm nhạc đang rất phát triển của Hollywood, công ty của Jerry Perenchio đã không những nhanh chóng trở thành địa chỉ tin cậy của những tài năng trẻ mong muốn lập nghiệp trong lĩnh vực nghệ thuật, mà còn là địa chỉ cung cấp nhiều tài năng điện ảnh cho các xưởng phim, studio của Hollywood.
Trong 6 năm đầu hoạt động, dưới sự điều hành trực tiếp của mình, công ty nhỏ của Jerry Perenchio đã đào tạo được rất nhiều tài năng trẻ cho Hollywood, trong đó, có cả những người đã trở thành ngôi sao trong làng giải trí Hollywood sau này như Marlon Brando, Elizabeth Taylor...
Và từ những thành công đó, Jerry Perenchio đã bắt đầu tạo được danh tiếng của mình cũng như có được những khoản lợi nhuận kha khá.
Kết hợp giải trí với truyền thông
Trong bất cứ lĩnh vực kinh doanh nào, thời điểm nào, Jerry Perenchio cũng đều có được cái nhìn thấu đáo của một doanh nhân. Nhất là khi đã có được những thành công ban đầu và những khoản tài chính, Jerry Perenchio luôn sẵn sàng chớp lấy thời cơ và đầu tư.
Bước vào thập niên những năm 70, khi đó, ngôi sao quyền anh Muhammad Ali đã trở thành thần tượng của người hâm mộ và cũng là tiêu điểm của các phi vụ kinh doanh của nhiều nhà đầu tư giải trí, Jerry Perenchio đã không ngần ngại hướng vào mục tiêu tổ chức các trận đấu quyền anh có sự tham gia của huyền thoại Muhammad Ali để kinh doanh.
Đây là những tính toán rất chiến lược của Jerry Perenchio, vì khi tổ chức trận đấu có sự góp mặt của Muhammad Ali, ngoài số lượng rất đông khán giả tới xem trực tiếp còn có không ít các kênh truyền hình sẽ mua lại bản quyền tường thuật trận đấu, do đó, lợi nhuận sẽ rất lớn.
Năm 1971, sau những nỗ lực để loại bỏ các đối thủ khác, Jerry Perenchio đã giành được quyền đăng cai trận đấu quyền anh hạng nặng giữa Muhammad Ali và Joe Frazier. Chỉ cần tính mức giá người xem trực tiếp trên kênh truyền hình là 25 USD/ người, sau khi tổ chức thành công trận đấu này, Jerry Perenchio đã thu được hàng chục triệu Đôla lợi nhuận.
Cũng từ những khoản lợi nhuận mà các kênh truyền hình đã thu được sau các hợp đồng truyền hình các sự kiện giải trí, Jerry Perenchio đã ngay lập tức nghĩ tới việc cần phải đầu tư để thiết lập kênh truyền hình của chính mình.
Sau một thời gian dài nghiên cứu kỹ lưỡng, Jerry Perenchio đã quyết định hợp tác với nhà đầu tư Norman Lear cùng thành lập công ty truyền thông Embassy Communications. Bước vào kinh doanh một lĩnh vực hoàn toàn xa lạ, nhưng đối với Jerry Perenchio, đó lại là thời điểm để ông bộc lộ những tài năng kinh doanh của mình.
Khi thành lập Embassy Communications, đây chỉ là một trong những mạng thông tin còn rất nhỏ và phải chịu sức ép cạnh tranh rất lớn từ các đối thủ mạnh có thâm niên trong lĩnh vực truyền thông của Mỹ. Để tạo được chỗ đứng trên thị trường truyền thông, Jerry Perenchio đã từng bước xây dựng những nội dung giải trí đặc sắc và thiết lập các kênh quảng cáo riêng cho các thương hiệu danh tiếng trên thị trường.
Tới đầu những năm 80, Embassy Communications đã thực sự nổi lên là một mạng truyền thông uy tín tại Mỹ với mạng lưới người sử dụng dày đặc trên hầu hết các vùng lãnh thổ của nước Mỹ.
Trong những năm 80, đó là khoảng thời gian mà Jerry Perenchio liên tục thực hiện các phi vụ chuyển nhượng lớn trên thị trường truyền thông của Mỹ. Hầu hết các phi vụ làm ăn trong thời gian này, Jerry Perenchio đều đã giành được những thành công nhờ khả năng dự báo trước được triển vọng phát triển của các sản phẩm.
Đầu tiên là bản hợp đồng chuyển nhượng Embassy Communications. Nhằm hướng tới những chương trình kinh doanh tầm cỡ, năm 1985, Jerry Perenchio và Norman Lear quyết định nhượng lại quyền sở hữu Embassy Communications cho nhà sản xuất nước giải khát Coca – Cola với mức giá 485 triệu USD.
Cũng trong năm đó, Jerry Perenchio mua lại hãng truyền thông và giải trí Loews Theaters từ gia đình dòng họ Tisch với mức giá 160 triệu USD và sau đó lại bán Loews Theaters với mức giá cao hơn gần gấp đôi - 300 triệu USD - cho hãng phim Tri-Star Pictures. Tiếp đó là chương trình đầu tư của Jerry Perenchio thành lập hãng truyền thông Perenchio Television...
Vươn lên vị trí ông trùm truyền thông, giải trí
Sau những thành công từ các chương trình đầu tư trên các quy mô lớn nhỏ, sau hàng loạt các phi vụ mua đi bán lại và thu được những khoản lợi nhuận khổng lồ, Jerry Perenchio đã chính thức ghi tên mình là một trong những người giầu nhất khu vực châu Mỹ với khối tài sản trị giá hàng tỷ Đôla.
Không dừng lại ở những gì đã đạt được, bắt đầu từ thập niên 90, Jerry Perenchio tiếp tục nghiên cứu chiến lược mở rộng đầu tư vào lĩnh vực truyền thông giải trí của Mỹ mà ông đã từng có được nhiều thành công. Năm 1992, với nguồn tài chính hùng mạnh của mình, Jerry Perenchio đã bắt đầu bản hợp đồng hợp tác đầu tư vào Tập đoàn truyền thông khổng lồ Univision với tổng số vốn chiếm 20% cổ phần.
Univision là tập đoàn truyền thông sử dụng tiếng Tây Ban Nha trên các chương trình truyền hình của mình, được thành lập năm 1955. Ưu thế của Univision là có thâm niên hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, tập trung chủ yếu vào khai thác nhu cầu của cộng đồng những người nói tiếng Tây Ban Nha, với những kênh truyền hình nội dung đa dạng, từ giải trí cho tới các sự kiện thể thao.
Sau khi được bầu vào vị trí giám đốc điều hành với tổng số 78% phiếu bầu, Jerry Perenchio đã giúp Univision liên tục đạt mức tăng trưởng cao.
Trong thời điểm Univision đang có được sức mạnh vượt trội trên thị trường truyền thông của Mỹ, Jerry Perenchio liên tục tận dụng cơ hội này thực hiện các bước mở rộng thị trường cho tập đoàn.
Bằng nội dung tiếng Tây Ban Nha là chủ yếu và có cả các kênh tiếng Anh, Jerry Perenchio đã xây dựng một mạng lưới dịch vụ truyền hình cho Univision trải rộng ra các quốc gia thuộc khu vực châu Mỹ như Chile, Mexico, Venezuela... dựa trên hệ thống các trạm phát sóng trải rộng khắp châu lục từ Detroit, Michigan, Seattle, Washington, Portland, Oregon, Minneapolis, Minnesota, Nashville đến Tennessee.
Bước sang thế kỷ 21, dưới sự điều hành của Jerry Perenchio, Univision Communications đã có được những con số tăng trưởng nhảy vọt. Bình quân mỗi quý, Univision Communications đều duy trì được con số tăng trưởng ổn định 14% người xem.
Tính riêng mạng truyền hình tiếng Tây Ban Nha, năm 2005 đã mang lại cho Univision Communications mức thu nhập 67,2 tỷ USD, tăng 19% trong năm 2004. Song song với sự phát triển mạnh mẽ của Univision Communications, số tài sản của Jerry Perenchio cũng tăng lên nhanh chóng và đạt con số 2,9 tỷ USD trong năm 2007.
Mặc dù đã bước sang tuổi 74 và đã đạt được nhiều thành công lớn trong sự nghiệp, nhưng với những tham vọng không hề giảm của mình, Jerry Perenchio vẫn tuyên bố: “Mặc dù đã 74 tuổi rồi nhưng tôi vẫn có cảm giác mình mới 47 tuổi, tôi sẽ quyết tâm điều hành Univision Communications trong nhiều năm nữa, để tập đoàn có thể phát triển mạnh mẽ hơn”.
(Theo www.vneconomy.vn)