Brandon Conley, ông chủ của Quỹ đầu tư chứng khoán Mariner Investment Advisers cũng mới chỉ 14 tuổi. Cậu bé là trong những nhà đầu tư chứng khoán nhí đang dần tiến đến đẳng cấp đáng nể.

Biến ước mơ thành hiện thực

Sinh ra ở xứ sở hoa anh đào, cậu bé 14 tuổi này không đến trường học mà được cha mẹ dạy học tại nhà. Đó là một lợi thế mà Brandon có được để có thể điều chỉnh thời gian biểu tham gia các khoá học theo sở thích của riêng cậu.

Ước mơ thành lập một quỹ đầu tư đến với với Brandon vào tháng 11 năm ngoái khi cậu tham gia một khóa học cơ bản về tài chính. Niềm đam mê thúc đẩy cậu bắt tay vào kiếm tiền để biến ước mơ thành hiện thực. Trong vòng 6 tháng, với khoản tiền có được từ việc sửa chữa máy tính cho hàng xóm và phần đóng góp của họ hàng, Brandon có được một quỹ đầu tư chứng khoán cho riêng mình - Mariner Investment Advisers.

14 tuổi nhưng Brandon đã từng đảm nhiệm đủ việc của một quỹ đầu tư chuyên nghiệp. Cậu và các nhân viên của mình kiếm tiền từ những nhà đầu tư bên ngoài, phát triển mối quan hệ với các công ty và thậm chí là phát biểu tại những đại hội cổ đông.

Hiện Brandon nắm trong tay khoảng vài trăm cổ phiếu của Mittal Steel. Trong các cuộc hội thảo lớn, Brandon đã không ít lần đặt ra những câu hỏi hóc búa với đại diện của Mittal, và các thành viên hội đồng quản trị của hãng này đã trả lời Brandon cũng như các nhà đầu tư khác mà không hề tỏ ra là họ biết cậu mới chỉ 14 tuổi!

Brandon trả lương cho nhân viên của mình bằng số phần trăm lợi nhuận và khoản tiền thưởng dựa trên kết quả nghiên cứu của họ. Hiện Brandon còn có kế hoạch tuyển dụng thêm nhân viên để phát triển việc kinh doanh thay vì tự mình đảm nhận tất cả mọi việc như hiện thời.

Việc kinh doanh của Brandon xem ra đang tiến triển tốt. Cuối mùa hè này, cậu dự tính khai trương Quỹ Mariner với 5.000 USD, cộng thêm khoảng 30.000 USD nữa từ vốn góp của nhà đầu tư khác với sự giúp đỡ của một luật sư.

Phong cách ông chủ trẻ

Phòng của Brandon tràn ngập các báo cáo tài chính. Trên tường là một loạt đồng hồ chỉ giờ New York, Moscow, London và Tokyo. Nhờ vậy mà Brandon có thể theo dõi sít sao thời điểm đóng mở cửa của các thị trường nước ngoài.

Cơn sốt chứng khoán lan cả sang cậu em trai 6 tuổi và cô em gái 9 tuổi của Brandon. Chúng gọi MacDonal là MCD, mã giao dịch của hãng này trên thị trường chứng khoán. Không chỉ có thế, hai nhóc tì này còn thuộc làu cả đống mã chứng khoán khác sau khi suốt ngày nghe Brandon nói.

Brandon thường mang cà vạt, mặc vest hoặc sơmi mỗi khi xuất hiện ngoài đường. Cậu muốn được coi là người nghiêm túc, đồng thời cũng tránh bị cho là trốn học khi mà xuất hiện vào những lúc đáng ra những đứa trẻ tuổi cậu phải có mặt tại trường.

Ngoài những cuộc thảo luận trực tuyến, mỗi tuần Brandon đều dành thời gian để gặp gỡ trực tiếp với các nhân viên của mình tại quán cà phê Starbucks để thảo luận về các chiến lược đầu tư…

Bà Judith, mẹ của Brandon, một lập trình viên, cho biết bà không hề ngại chuyện con mình điều hành một công ty.

Nhưng bà đã lo lắng về những khoản đầu tư quá lớn của con mình và những thất vọng của Brandon về những điều mà một đứa trẻ ở tuổi đó chẳng bao giờ nghĩ tới. Khi đó Brandon đang mải mê theo dõi tin về thị trường châu Á trên TV vào lúc 4 giờ sáng.

(theo VTC)