Thừa hưởng tư duy tài chính sắc sảo của mẹ và kỹ năng kinh doanh chiến lược của cha trong một gia đình Do Thái, Richard Pratt trở thành đại gia ngành giấy và là một trong 3 người giàu nhất Australia.

Cha truyền con nối

Richard Pratt đang trả lời giới truyền thông nước ngoài

Tại nơi gia đình Pratt sinh sống, việc trồng cây cảnh và cây hoa quả rất phát triển, phát sinh nhu cầu lớn về các loại hộp đựng sau thu hoạch. Đang trong hoàn cảnh khó khăn, ông Leon, bố của Richard, đã chớp thời cơ thu gom các loại bìa cứng, đóng lại thành hộp và cung cấp cho các hộ trồng cây.

Lúc đầu đây cũng chỉ đơn thuần là hoạt động buôn bán nhỏ lẻ. Nhưng nhận thấy thị trường ngày càng cần mặt hàng này, ông bắt đầu tạo dựng các đầu mối kinh doanh và mở rộng việc buôn bán sang các vùng khác.

Vốn là người có đầu óc kinh doanh, lại được sự sắc sảo của vợ hỗ trợ, ông Leon quyết định thành lập hãng Visy Board chuyên cung cấp cho thị trường các loại đồ hộp làm từ giấy. Không được bao lâu ông Leon qua đời và câu con trai Richard Partt đương nhiên trở thành người kế nghiệp.

Sau khi tiếp quản Visy Board, Richard Pratt đã nhanh chóng nắm bắt được các hoạt động của công ty. Ông nhận ra nhu cầu ngày càng cao của thị trường về mẫu mã các sản phẩm hộp giấy các-tông.

Việc đầu tiên Richard tiến hành chính là nghiên cứu cải tiến dây chuyền sản xuất hộp giấy của công ty. Ông đã huy động vốn của Visy và các khoản đóng góp từ đối tác để thực hiện dự định này. Bằng niềm đam mê kinh doanh, cuối cùng, Visy Board cũng có được một dây chuyền sản xuất giấy đóng hộp tiên tiến và vươn lên vị trí một trong những nhà sản xuất và cung cấp hộp giấy các-tông hàng đầu Australia, bình quân mỗi năm sản xuất được 100.000 tấn hộp giấy.

Không dừng lại ở đó, ông quyết định xây dựng nhà máy tái chế giấy quy mô lớn tại Warwick Farm, một bàn đạp cho Richard trong chiến lược chiếm lĩnh các thị trường quốc tế.

Visy Board lúc này đã nâng thành Visy Industries, một tập đoàn hùng mạnh với hơn 100 cơ sở trong khu vực và tại nước Mỹ, thu nạp hơn 8.000 nhân viên làm ra tổng doanh thu hàng năm lên tới 2,5 tỷ USD, một nhà vô địch trong ngành tái chế giấy. Ngoài ra, Richard còn thiết lập một hệ thống những nhà máy sơ chế các loại nước thải của các thành phố sau đó phân loại , xử lý thành nước sạch dùng cho sinh hoạt.

Bí quyết thành công

Ý tưởng sáng tạo, môi trường kinh doanh luôn là mối quan tâm hàng đầu của Richard. Ông quan niệm rằng một nền tảng học vấn tốt về kinh doanh, cộng với những kinh nghiệm cuộc sống có được từ thực tế hoặc đi tình nguyện là một sự khởi đầu tuyệt hảo cho những thành công nối tiếp.

Cùng với đó, ông tin rằng kỹ năng giao tiếp và sự nhạy cảm là yếu tố hết sức quan trọng. Các phẩm chất khác, lòng nhiệt tình chẳng hạn cũng rất cần thiết. Richard là thương nhân và là nhà sáng tạo đầy tài năng. Ông say mê các ý tưởng, dám đương đầu với thách thức.

Rất đam mê kinh doanh nhưng dường như được thừa hưởng lòng nhân ái của người mẹ, ông luôn ý thức sâu sắc về trách nhiệm xã hội của mình.

Quỹ Pratt của gia đình Richard mỗi năm quyên hơn 10 triệu USD cho các tổ chức xã hội khác nhau. Ông từng giữ chức hiệu trưởng danh dự của trường Đại học Công nghệ Swinburne; Chủ tịch Trung tâm nghiên cứu sức khoẻ cộng đồng Victoria…Và tháng 7 vừa qua, Richard Pratt đã được bầu làm Chủ tịch CLB bóng đá giàu truyền thống của Australia, Carlton Fooball Club.

Hoa Trà (Theo The World Today)