Mới đây, Tạp chí Kinh doanh Fortune đã công bố danh sách Top 50 Nữ doanh nhân quyền lực nhất toàn cầu. Danh sách này được lựa chọn và sắp xếp dựa trên lợi nhuận, kích cỡ của công ty cũng như vai trò của những nữ doanh nhân trong nền kinh tế thế giới, tầm ảnh hưởng của họ đối với sự phát triển việc làm, văn hóa và xã hội. Đứng đầu danh sách này là Indra K.Nooyi, một phụ nữ gốc Ấn Độ. Bà chính là Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (CEO) Hãng PepsiCo.

Bà Indra K. Nooyi là một phụ nữ gốc Ấn, 51 tuổi, sinh ra ở phía Nam Ấn Độ trong một gia đình theo đạo Hindu mang nặng phong kiến. Cha làm việc tại một ngân hàng, mẹ ở nhà chăm sóc con cái. Những tham vọng trong sự nghiệp của Indra K. Nooyi được nuôi dưỡng từ thuở bé. Năm 1978, bà đến Mỹ theo học Thạc sĩ quản trị kinh doanh tại trường Đại học danh tiếng Yale. Để trả tiền học phí rất cao tại đây, cô gái Ấn Độ 23 tuổi này chịu khó làm thêm từ khuya cho đến 5 giờ sáng. Bà giải thích cho sự thành công của mình: “Vì là phụ nữ, lại đến từ một nước khác, ngoài sự thông minh, tôi cần phải làm việc chăm chỉ gấp đôi người khác để thành công”.

Indra Nooyi đầu quân vào PepsiCo năm 1994 sau thời gian giữ vai trò quan trọng tại một số công ty lớn như Hãng Johnson & Johnson, Motorola (viễn thông), Asea Brown Boveri (năng lượng). Vào thời điểm đó, PepsiCo đang gặp khó khăn vì thất thoát tài chính. Trong vai trò là giám đốc tài chính mới, bà cùng Steve S. Reinemund - Chủ tịch PepsiCo lúc bấy giờ và cộng sự nghiên cứu đưa ra nhiều hoạt động kinh doanh mang lại lợi nhuận lớn cho công ty. Nhận thấy người tiêu dùng ngày càng chuộng các sản phẩm ít calorie, bà đưa ra chiến lược hạn chế sản xuất các sản phẩm nước ngọt có gas - sản phẩm chính của Pepsi lúc đó - đang ngày càng ít được ưa chuộng trên thị trường và đa dạng hóa sản phẩm bằng cách mua lại nhãn hiệu thức ăn từ ngũ cốc Quaker Foods, nước trái cây Tropicana, tung ra sản phẩm nước tinh khiết Aquafina.

Chính chiến lược đó đã tạo ra bước ngoặc cho Pepsi đưa hãng này trở thành hãng chế biến thực phẩm từ năm 2001. Từ đó, Pepsi thoát khỏi tình trạng khó khăn và đạt giá trị thị trường 99,2 tỉ USD vào đầu năm 2007, chỉ kém hãng sản xuất nước uống có gas hàng đầu thế giới Coca Cola khoảng 2 tỉ USD. Với những thành công đó, Indra Nooyi được mệnh danh là kiến trúc sư cho những chuyển đổi ở PepsiCo.

(Theo SGGP)