Trong muôn vàn phát minh vượt thời đại thì thế giới âm thanh mang tên Bose do Amar Bose sáng chế vẫn là một kiệt tác không hề bị phai nhạt theo thời gian.

Sau hơn 40 năm, Amar Bose đã xây dựng thành công Tập đoàn Bose Corporation xuyên quốc gia và chính thức bước lên đỉnh cao của sự nghiệp với khối tài sản 1,5 tỷ USD. Không chỉ với giới “nghiền nhạc” mà ngay cả với nhiều người bình thường, mỗi khi nghe những bản nhạc từ giàn âm thanh của Bose thì đều không muốn tắt.

Người Mỹ gốc Ấn Độ

Là một trong những người đi tiên phong trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh thiết bị âm thanh trên đất Mỹ, nhưng Amar Bose lại không phải là người Mỹ chính gốc. Amar Bose sinh ngày 2/11/1929 trong một gia đình người Ấn Độ nhập cư, sinh sống tại Philadelphia, Pennsylvania, Mỹ.

Khi còn sống tại quê hương Bengali, Ấn Độ, bố của Amar Bose – ông Nani Gopal Bose là một nhà yêu nước, ông đã tham gia tích cực vào phong trào đấu tranh chính trị chống lại thực dân Anh đòi độc lập cho Bengal những năm đầu của thập niên 20 và đã từng bị thực dân Anh kết tội vắng mặt.

Để thoát khỏi sự truy lùng gắt gao của cảnh sát thực dân Anh, Nani Gopal Bose đã cùng gia đình trốn sang định cư tại Philadelphia, Pennsylvania, Mỹ và mở một cửa hiệu chuyên nhập khẩu các loại thảm để bán, nhưng công việc kinh doanh không thuận lợi do các chuyến hàng nhập khẩu không đến được đích trong điều kiện chiến tranh ác liệt. Chính vì những biến động đó của gia đình mà Amar Bose đã được sinh ra và lớn lên tại Mỹ.

Bắt đầu từ năm lên 6 tuổi, bố mẹ Amar Bose đã hướng cậu vào học Violon, nhờ đó cậu đã có khả năng cảm thụ được âm thanh từ rất sớm. Không chỉ có vậy, Amar Bose đã tỏ ra là một cậu bé thông minh, chăm chỉ và đặc biệt say mê các trang thiết bị điện tử, âm thanh.

Trong những năm học tại trường trung học Abington Senior High School, khi đó mới 12 tuổi, Amar Bose đã chứng tỏ lòng đam mê của mình bằng việc tìm mua một bộ đồ nghề, sau đó tập tháo lắp những thiết bị nghe nhạc cũ như radio để mày mò và tìm tòi. Chính từ sự đam mê của mình đã giúp Amar Bose dần thành thạo với những kiến thức cơ bản về các bộ phận của một chiếc radio cũng như bộ phận phát thanh của nó.

Ở vào thời điểm thế chiến thứ 2 nổ ra trên diện rộng, đã ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống của người dân, hầu hết các ngành công nghiệp đều tập trung vào nghiên cứu sản xuất các trang thiết bị phục vụ cho chiến tranh. Do đó, ngoài việc rất ít radio gia dụng được sản xuất thì ngay cả những chiếc radio hỏng cũng khó tìm được chỗ để sửa chữa vì những người thợ sửa chữa đã phải tham gia quân dịch.

Sẵn có lòng đam mê và cũng là để kiếm thêm tiền phụ giúp gia đình trong thời điểm khó khăn của chiến tranh, Amar Bose đã mạnh dạn tận dụng cửa hiệu của gia đình để nhận sửa chữa những chiếc radio hỏng.

Công việc của Amar Bose tiến triển rất tốt vì đã đánh đúng nhu cầu chung. Số lượng khách đến cửa hiệu của Amar Bose ngày một đông, ngoài thời gian đến trường, Amar Bose đã phải làm cả buổi tối, thậm chí cả thứ 7 và Chủ nhật. Do nhiều việc quá, Amar Bose cũng đã thuê thêm 2 nhân công là những người bạn cùng học để cùng phụ giúp công việc sửa chữa


M.T.A- MB (Theo Economy VN)