Đang là sinh viên đại học, Patrick Fitzgerald nảy ra ý định làm trung gian giữa chính quyền thành phố và các hộ dân để tái sử dụng phế thải nhựa và thủy tinh. Chỉ sau vài năm, công việc làm ăn phát đạt trông thấy, giúp cậu bỏ túi hàng triệu USD.

Khi thị trưởng New York Michael Bloomberg quyết định ngừng chương trình gom đồ phế thải cho tái sử dụng của thành phố, Fitzgerald đang là sinh viên ngành luật Đại học Fordham, liền nghĩ, tại sao không kinh doanh mặt hàng này.

Về phương diện tiết kiệm, Bloomberg đã làm đúng vì hằng năm thành phố phải trả một khoản lớn cho các công ty chuyên gom và đưa đi tái chế đồ nhựa và thủy tinh. Thế nhưng, người dân không mấy quan tâm đến việc này và xe gom rác tái chế của các công ty thường chỉ thu được 1/4 lượng đồ có thể tái sử dụng trong thành phố. Người dân đơn giản bỏ đồ tái chế vào thùng rác và cho rằng, công việc gom rác, phân loại là của chính phủ và các tổ chức phi lợi nhuận.

Năm 2003, với sự giúp sức của cậu bạn Ron Gonen và 100.000 USD đi vay, Fitzgerald thành lập RecycleBank. Hoạt động chính của công ty là tăng tỷ lệ tái sử dụng đồ nhựa và thủy tinh và giảm chi phí chôn lấp. RecycleBank nhận từ chính quyền thành phố khoản phí nhỏ hơn khoản trước đây thành phố phải bỏ ra để thu dọn phế thải và đảm bảo các gia đình sẽ tích cực phân loại và đưa đồ phế thải vào tái sử dụng.

Nguyên tắc hoạt động của RecycleBank rất đơn giản: các hộ gia đình gom đồ có thể tái sử dụng để chuyển cho các xe gom rác của RecycleBank, càng gom được nhiều phần thưởng càng lớn. Phần thưởng của các gia đình được quy đổi ra các khoản mua hàng giảm giá tại các cửa hàng tiện ích, nhà hàng, hiệu thuốc, cửa hàng rau quả và cửa hàng ăn nhanh trong khu vực.

Với những gia đình không muốn nhận phần thưởng, RecycleBank liên hệ để họ chuyển số tiền quy đổi từ hàng hóa mua giảm giá cho các tổ chức xã hội.

Khi các thùng đồ tái chế của các gia đình được chuyển lên xe gom rác của RecycleBank, chip điện tử trên mỗi xe cân và quét các thùng này, đồng thời truyền khối lượng rác tái chế của mỗi hộ vào kho dữ liệu của RecycleBank. Các gia đình có thể truy cập vào mạng của công ty bằng tài khoản riêng để xem phần thưởng cho lượng rác tái chế của gia đình mình là bao nhiêu. Hệ thống dữ liệu của RecycleBank còn quy đổi lượng đồ phế thải các gia đình đã gom được tương đương với số cây xanh và lượng dầu họ đã tiết kiệm được cho môi trường.

Fitzgerald không công bố doanh thu của công ty nhưng với mức phí 24-30 USD trên một hộ gia đình thu từ chính quyền thành phố, doanh thu của RecycleBank không dưới 7 triệu USD mỗi năm

(Theo Vnexpress)