Digg!
BloombergTài sản của thị trưởng New York Michael Bloomberg tăng gấp đôi so với con số 5,5 tỷ USD năm ngoái, dù ông kiên quyết chỉ nhận lương tượng trưng 1 USD của thành phố.

Danh sách xếp hạng 400 người giàu nhất Mỹ mà Forbes công bố hôm qua khiến nhiều người kinh ngạc về sự giàu có của người đứng đầu thành phố sôi động nhất thế giới. Với số tài sản tăng thêm, tỷ phú ngoại lục tuần này trở thành người giàu thứ 25 trong làng tài phiệt Mỹ, thay vì vị trí 40 của năm ngoái.

Thực ra, để tính toán chính xác tài sản của Bloomberg không hề dễ dàng. Hiện ông nắm giữ 68% cổ phần trong tập đoàn mang tên ông. Song Bloomberg chả mấy khi công bố chi tiết tình hình tài chính của công ty. Người ta chỉ biết vỏn vẹn lợi nhuận trước thuế của công ty năm ngoái là 1,5 tỷ USD. Mà đấy cũng chỉ là con số ước tính của tạp chí Fortune.

Theo Matthew Miller, người tham gia xây dựng danh sách 400 người giàu nhất Mỹ, để nắm rõ tài sản riêng của ngài thị trưởng, các biên tập viên phải ước tính giá trị công ty Bloomberg, trên cơ sở so sánh với các công ty có quy mô tương đương. Hai vụ mua bán gần đây nhất, Thomson mua Reuters với giá 18 tỷ USD, hay tỷ phú Rupert Murdoch mua Dow Jones với giá 5 tỷ USD, giúp Forbes tính toán được giá trị tài sản của công ty Bloomberg.

Bloomberg gần đây nổi lên như một ứng cử viên sáng giá cho chức tổng thống Mỹ, đặc biệt là do ông có nguồn tài chính đủ mạnh để trang trải cho cuộc vận động tranh cử mà không phải dựa vào quỹ đóng góp của những người ủng hộ.

Nguồn tin: VnExpress/AP