Nói “thất học” là hơi quá lời, song quả là trên thế giới, đã có những người rất nổi tiếng và cực kỳ thành công sau khi quyết định ra trường sớm để lập nghiệp.

Dưới đây là 5 nhân vật “đình đám” nhất trong hàng các tỷ phú thế giới.

Bill Gates. Ảnh: philoking.

Bill Gates: Rời trường Đại học Harvard vào năm 1975 ở tuổi 20. Quyết định bỏ học của Bill Gates phần lớn là do sự thúc giục của người bạn thời thơ ấu - Paul Allen. Gates và Allen đã thuyết phục được MITS - nhà sản xuất chiếc máy vi tính đầu tiên Altair, rằng họ đã viết được một phiên bản ngôn ngữ lập trình BASIC sẽ hoạt động hiệu quả trên máy tính Altair. Đó là một lời nói dối - thực chất họ chưa viết được một dòng mã nào, nhưng họ đã bắt tay vào làm việc và hoàn thành trong 8 tuần.

Trên thực tế, Bill Gates đã trở thành nhà đồng sáng lập, chủ tịch và kiến trúc sư trưởng của tập đoàn Microsoft, tập đoàn đứng đầu thế giới về phần mềm cá nhân và kinh doanh dùng cho máy tính. Microsoft hiện có hơn 64.000 nhân viên ở 85 nước. Bill Gates còn là người giàu nhất thế giới trong nhiều năm liền theo sự bình chọn của tạp chí Forbes. Hơn thế nữa, ông còn được biết đến như một người nhân đạo nhất thế giới khi dành hơn nửa số tài sản khổng lồ của mình cho các khoản từ thiện.

Khi các đồng môn của ông tốt nghiệp trường Harvard thì ông và Allen đã thành lập Microsoft chủ yếu dựa vào phiên bản BASIC.

Simon Cowell. Ảnh:sawf.

Simon Cowell: Rời ghế nhà trường vào năm 1975 ở tuổi 16. Cowell là một sinh viên rất nghèo, vì thế nhà trường đã không cho cậu lên lớp, và cậu học chung với em trai. Gia đình Cowell quen với người hàng xóm, ông Stanley Kubrick, là giám đốc phòng thu MGM tại Luân Đôn. Ông này đã tạo cơ hội cho Cowell được làm ca sĩ nhưng khi cậu đi ngang qua phòng thu EMI ở vùng Hertfordshire và thấy rất nhiều người đứng xếp hàng xin vai diễn, cậu hiểu rằng đây mới chính là “đất” của mình. Cậu muốn tự kiếm tiền, vì vậy đã xin vào làm trong phòng gửi thư ở EMI và sau đó là nhà sản xuất đĩa.

Hiện nay, Cowell nổi tiếng với vai trò là một vị giám khảo khắt khe của chương trình American Idol với mức lương trên 30 triệu USD một năm. Ông sở hữu một nhãn hiệu đĩa, và đã “lăng xê” thành công nhiều nhóm nhạc và nghệ sĩ, trong đó có nhóm nhạc hát opera quốc tế Il Divo. Ông còn là nhà sáng tạo kiêm nhà sản xuất rất nổi tiếng của các chương trình truyền hình Pop Idol và American Inventor.

Khi mà Cowell lẽ ra phải tốt nghiệp trung học, ông đã làm thư ký của phòng thư tại phòng thu EMI được 18 tháng. Đến giữa những năm 1980, Cowel đã có nhãn hiệu đĩa riêng của mình là Fanfare.

John Mackey.
Ảnh: usatoday.

John Mackey: Ông bỏ liền một lúc ba trường đại học ở bang Texas vào giữa những năm 1970. Mackey, một người ăn chay rất nghiêm ngặt, nhanh chóng mở cửa hàng bán đồ ăn tự nhiên của riêng mình.

Ngày nay, Mackey được gọi là Bill Gates của các loại thực phẩm hữu cơ, là Chủ tịch và CEO của Công ty Whole Foods Market - 1 trong 500 công ty lớn nhất nước Mỹ theo tạp chí Fortune bình chọn và là chuỗi cửa hàng bán lẻ thực phẩm tự nhiên lớn nhất thế giới. Mackey còn được biết đến là CEO có mức lương thấp hơn so với nhiều CEO khác và là người luôn muốn đảm bảo rằng tất cả các nhân viên của Whole Foods được chia sẻ lợi nhuận.

Vào thời điểm mà lẽ ra Mackey đã tốt nghiệp, ông và người sau này là bạn gái của ông đã vay tiền từ bạn bè và gia đình để thành lập một công ty bán đồ ăn chay là Safer Way. Sau hai năm, ông đã thành lập Whole Foods Market.

Ron Popeil.
Ảnh: reviewjournal.

Ron Popeil: Rời trường trung học thuộc bang Florida vào năm 1951 ở tuổi 16. Khi Popeil mới 3 tuổi, bố mẹ ông đã li dị và chẳng bao lâu sau ông bị gửi tới một trường bán trú ở New York. Không thể chịu đựng được điều đó, ông đã đến sống với ông bà ở Florida, nhưng vào tuổi 16, ông cũng không còn chấp nhận được cuộc sống này. Ông đã bỏ học và đến sống với bố là Samuel Popeil, một nhà sáng chế ở Chicago.

Popeil, được công nhận rộng rãi với vai trò là cha đẻ của phim quảng cáo và là nhà sáng chế của các sản phẩm như Veg-O-Matic và Food Dehydrator, đã thành lập công ty Ronco vào năm 1964. Ông bắt đầu cho quảng cáo sản phẩm của mình trên truyền hình, một phương tiện còn tương đối mới. Tính tổng cộng, các sáng chế của Popeil đã tạo ra trên 1 tỷ USD trong lĩnh vực bán lẻ. Gần đây ông đã bán Ronco với giá 55 triệu USD nhưng vẫn là nhà phát ngôn của công ty.

Vào thời điểm mà Popeil đã phải hoàn thành khóa học ở trường, ông đang làm việc cho bố của ông. Ban đầu, Popeil đến các cửa hàng và cố gắng thuyết phục cả khách hàng và các chủ cửa hàng mua sản phẩm của bố mình. Chẳng bao lâu sau, bố ông đã bán được các sáng chế ở quy mô lớn cho ông, sau đó ông bán lại cho các cửa hàng.

Alan Michael Sugar: Rời Trường Brooke House ở London vào năm 1963 ở tuổi 16. Ban đầu Sugar làm nhân viên thống kê, nhưng do thu nhập gia đình quá thấp nên ông quyết định chuyển sang mua bán các loại bật lửa, hệ thống liên lạc, máy phát thanh trong ôtô, và anten.

Hiện nay, tổng giá trị tài sản của Sugar ước tính xấp xỉ 1,5 tỷ USD nhờ vào những liên doanh rất thành công như Amstrad, công ty sản xuất thiết bị điện tử, và Amsair, công ty chuyên cung cấp các dịch vụ cho thuê máy bay phản lực. Hiện ông là ngôi sao của chương trình The Apprentice của đài BBC, chiếm lĩnh vai trò mà ông trùm truyền thông Donald Trump nắm giữ đối với các chương trình truyền hình phiên bản Mỹ, và đã từng là đồng sở hữu của CLB bóng đá Anh Tottenham Hotspur.

Vào thời điểm mà Sugar lẽ ra đã ra trường, ông đang bán hoa quả và rau trên một chiếc xe tải mà ông đã mua bằng số tiền dành dụm bao năm của mình là 185 USD. Sự nhạy bén trong kinh doanh của Sugar đã đền đáp ông một cách xứng đáng. Trong 5 năm, ông đã thành lập công ty Amstrad, và mang lại cho ông nhiều triệu USD.

(Theo Dân Trí, Askmen)