Digg!
Xuất thân từ gia đình nghèo khó - David Lawrence Geffen, ông chủ của Dream Works đã vượt qua bao khó khăn để đi tới sở hữu và kiểm soát "đế chế” giải trí cho người Mỹ. Vị doanh nhân với khối tài sản 2,6 tỷ USD ấy đã trở thành tỷ phú tự mình đi lên đầu tiên của Hollywood.

David sinh năm 1943 tại Brooklyn, New York. Cha mẹ ông là những người Do Thái ngụ cư. Sau khi mở một cửa hàng bán đồ lót, mẹ Geffen đã dạy cho đứa con mình thế nào là giá trị của công việc và sự chăm chỉ. Sau khi cha mất một năm, ông từ bỏ con đường học hành để tập trung vào lĩnh vực giải trí khi 19 tuổi. Dù tên tuổi không vang dội khắp nơi, nhưng Geffen được coi là một trong những người thành công nhất trong lịch sử về lĩnh vực giải trí.

Ông là người đã sáng lập nên thương hiệu đình đám cho hãng ghi âm Asylum and Geffen, từng ký hợp đồng hợp tác với The Eagles, John Lennon và Guns N’Rose. Ông sản xuất những đĩa nhạc và phim “hot” nhất mà không ai có thể quên. Hơn nữa, ông còn là người có tầm ảnh hưởng lớn trong ngôi nhà Hollywood đầy quyền năng, chính là hãng phim Dreamwood lừng danh mà tên tuổi còn gắn với những phim nổi tiếng, đã từng đoạt giải Oscar như Vẻ đẹp Mỹ, Một tâm hồn đẹp...

Geffen từng cho biết khoảng thời gian trung học ông đã làm tới 17 nghề nhưng không thấy thích thú bất kỳ nghề nào cho tới khi được thuê làm người gác cửa cho studio của truyền hình CBS, nơi ông được phép xem các diễn viên truyền hình Judy Garland và Red Skelton diễn tập.

David trở thành nhà quản lý các nghệ sĩ rock’n roll. Ông đã biến ca sỹ Laura Nyro thành một người nổi tiếng, đồng thời cũng biến mình thành triệu phú ở tuổi 27. Một trong những tài năng nổi trội của Geffen là khả năng nhìn nhận và phát triển nghệ sĩ. Ông đã giúp cho sự nghiệp của rất nhiều ngôi sao thăng hoa như Joni Mitchell, Nash & Young, The Eagles, Tom Cruise...

Khi các nghệ sĩ và nhiều hãng sản xuất không có sự đổi mới nhiều thì ông đã hợp tác với những nhóm nghệ sĩ rất phong cách như Nell Young, Bob Dylan, John Lennon... Ông được mệnh danh là một trong những nhân vật quan trọng nhất mở ra kỷ nguyên kết hợp dòng nhạc rock với phim ảnh và truyền hình.

Không chỉ sắc sảo và quyết liệt trong kinh doanh, ông còn là người rất hào phóng và biết quan tâm. Ông đã đóng góp rất nhiều tiền để làm từ thiện. “Hạnh phúc khó kiếm hơn tiền. Ai nghĩ rằng tiền sẽ làm cho họ hạnh phúc thì người đó sẽ chẳng kiếm được tiền”, Geffen rất tâm đắc với câu này.

Nguồn tin: VTC, Le Monde