Họ nắm trong tay tiền muôn, bạc tỉ nhưng họ vẫn đi làm bằng xe đạp, tự cắt tóc cho mình và mặc quần áo không phải hàng hiệu. Tiết kiệm là bí quyết giúp họ làm giàu, ngay cả khi đã dư dả họ vẫn duy trì thói quen căn cơ của mình.

Tạp chí Forbes đã điểm lại một số gương mặt tiêu biểu. Người đầu tiên phải kể đến là Ingvar Kamprad, người Thụy Điển, đã tạo dựng tài sản trị giá 33 tỉ USD từ những sản phẩm nội thất mang nhãn hiệu Ikea nổi tiếng.

Hiện nay ông vẫn chạy chiếc xe Volvo đời 1993, đi máy bay hạng phổ thông và thường dùng bữa tại những nhà hàng giá rẻ. Trong những lần trả lời phỏng vấn báo chí, tỉ phú 81 tuổi này không giấu chuyện thường khuyên bảo nhân viên dưới quyền: “Hãy làm như tôi: ăn uống ở căngtin của Ikea. Tôi thường đi ăn với một người khác bởi vì khi đặt hai suất ăn, bạn sẽ được một ly cà phê miễn phí”.

Tỉ phú Ấn Độ Azim Premji chỉ thích đimáy bay hạng phổ thông - Ảnh: AP

Một “lão hà tiện” khác là John Caudwell, chủ tịch Tập đoàn phân phối điện thoại di động Caudwell. Theo thống kê của Forbes vào tháng 3-2007, tài sản của Caudwell đã lên đến 2,2 tỉ USD. Vậy mà đại gia người Anh này vẫn thường tự cắt tóc cho mình và chỉ trung thành với quần áo của chuỗi cửa hàng bán lẻ Marks & Spencer.

“Tôi không cần mặc thời trang cao cấp của Savill Row hay lãng phí với những chai rượu đắt tiền. Tôi không cần đốt tiền để khoe mẽ” - ngài tỉ phú 54 tuổi tuyên bố. Sở hữu một chiếc Ferrari và một chiếc Bentley (hai loại xe cao cấp), nhưng Caudwell từng có thời gian đạp xe 23km mỗi ngày để đi làm, vừa tập thể dục, vừa tiết kiệm tiền xăng!

Không hẹn mà gặp, rất nhiều tỉ phú hà tiện có cách sinh hoạt rất giống nhau.

Giáo sư đại học Stanford David Cheriton được hưởng hơn 3,4 triệu cổ phần của Google nhờ làm cố vấn cho hai nhà sáng lập tập đoàn này. Thế nhưng tỉ phú người Canada vẫn thích tự đạp xe mỗi khi đến những nơi gần nhà, còn khi đi xa thì chỉ ngồi sau tay lái chiếc xe tải Volkswagen đời 1986. Cũng như những đại gia kể trên, Cheriton chỉ chọn đi máy bay hạng phổ thông, thích mặc quần jean, áo pull thay vì đồ hiệu. Thậm chí ông còn sử dụng lại túi trà lọc đã uống một lần! Giáo sư này cũng là một tay kéo có hạng vì thường xuyên tự cắt tóc cho mình.

Tỉ phú Thụy Điển Ingvar Kamprad đóng góp rất nhiều cho từ thiện- Ảnh: AP

Tỉ phú Ấn Độ Azim Premji, người làm nên tên tuổi Tập đoàn công nghệ Wipro, cũng nổi tiếng là dè sẻn. Dù có trong tay 17,1 tỉ USD, nhưng nhân vật được mệnh danh là một trong những người giàu nhất châu Á này lại thích đi máy bay hạng phổ thông và ở trong nhà khách của công ty thay vì khách sạn năm sao mỗi khi đi công tác.

Azim Premji lái chiếc Ford Escort trong tám năm trước khi đổi sang chiếc Toyota Corolla, nhưng phương tiện đi làm yêu thích nhất của ông vẫn là đi bộ. Ông chủ Wipro thường tự đi bộ từ nhà đến công ty. Cách đây vài năm, ông đã dùng đĩa giấy để phục vụ thức ăn trong bữa cơm thân mật mừng đám cưới con trai mình.

Danh sách những nhà giàu hà tiện còn có Jim Walton, thành viên của gia đình sáng lập chuỗi siêu thị Walmart. Tuy sở hữu 16,4 tỉ USD nhưng đến giờ vẫn lái một chiếc xe tải nhỏ hiệu Dodge Dakota đời 1992. Hoặc tỉ phú Warren Buffett, người giàu thứ ba thế giới với tài sản 57 tỉ USD, hiện vẫn sống trong căn nhà mà ông mua từ 50 năm trước.

Tuy tằn tiện trong chi tiêu cho bản thân, nhưng không ít đại gia kể trên lại là những nhà hảo tâm hàng đầu thế giới. Chẳng hạn, ông chủ Ikea sẵn sàng bỏ ra hàng triệu USD làm từ thiện, giúp đỡ dân chúng địa phương và là một trong những nhà tài trợ lớn cho Quĩ Nhi đồng LHQ (UNICEF). Còn Warren Buffett đã cam kết đóng góp gần hết gia sản của mình cho mục đích từ thiện.

Khi được hỏi về tính căn cơ của mình, tỉ phú David Cheriton dẫn định nghĩa của từ điển bách khoa mở Wikipedia: “Tiết kiệm là việc kiếm được và sử dụng có hiệu quả hàng hóa hay dịch vụ kinh tế để đạt được những mục tiêu lâu dài”. Cheriton nói đó mới là thứ mà ông đang theo đuổi.

(Theo TuoiTre)