Larry Page cố sức giữ bí mật đám cưới của mình, nhưng công cụ tìm kiếm do chính anh "đẻ" ra đã "phản chủ". Giờ đây, chỉ cần vào Google, gõ từ khóa "Larry Page marriage", người ta sẽ biết hôn lễ diễn ra ngày nào, ở đâu và danh sách khách mời.

Lễ thành hôn giữa nhà đồng sáng lập Google, đang có trong tay gần 20 tỷ USD, với cô bạn gái cùng trường Lucy Southworth sẽ được cử hành vào ngày 8/12. Và có khả năng, nó sẽ diễn ra tại đảo Necker, một khu bất động sản rộng gần 300.000 m2 của tài phiệt Anh Richard Branson.

Sự kiện này được coi như một minh chứng hùng hồn cho thấy những người nổi tiếng, đặc biệt là tỷ phú, chính trị gia khó có thể giấu kín đời tư trong thời đại Internet. Vốn dĩ công chúng rất tò mò về cuộc sống của những người giàu có và nổi tiếng. Vì vậy, từng chi tiết đời tư như tỷ phú cặp kè cùng ai, cưới ai và kể cả chuyện hôn nhân của họ tan vỡ được mô tả tỉ mỉ trên mạng. Hàng triệu người trên khắp thế giới, dù chẳng có quan hệ gì với các tỷ phú, cũng háo hức tìm kiếm và đón đọc.
Cặp uyên ương Larry Page và Lucy Southworth. Ảnh: New York Magazine.

Bạn cứ thử làm ông chủ Microsoft Bill Gates, tỷ phú tài ba Warren Buffett hay nữ hoàng truyền hình Oprah Winfrey mà xem, rồi sẽ hiểu ngay tại sao Larry Page không phải là ngoại lệ.

Tại sao họ được quan tâm ư? Dĩ nhiên họ rất khác biệt. Với những người bình thường, đám cưới là một sự kiện trọng đại, hạnh phúc song việc tổ chức không quá cầu kỳ, gia đình và bạn bè đoàn tụ để chúc mừng cho tình yêu đã đến ngày đơm hoa kết trái.

Nhưng hôn nhân của các tỷ phú phức tạp hơn nhiều. Họ đối mặt với áp lực nặng nề và biết bao nỗi lo khác mà những người bình thường hiếm khi gặp phải. Thay vì lựa chọn hoa, ban nhạc cho đám cưới, họ phải tìm kiếm một luật sư tư vấn. Không quá khi cho rằng hôn nhân của các tỷ phú được xem như một thương vụ làm ăn.

"Tỷ phú phải coi cuộc hôn nhân sắp tới như một vụ sáp nhập. Và đây là vụ sáp nhập với các kẻ thù tiềm năng", Raoul Felder, một luật sư chuyên về các vụ ly dị và khá quen thuộc với chuyện hôn nhân của các tỷ phú ở New York nói.

Bản thỏa thuận kết hôn rất quan trọng, song chưa chắc đảm bảo quyền lợi thỏa đáng của hai bên khi hôn nhân tan vỡ. Vụ ly dị giữa tỷ phú Steven Spielberg ở hãng DreamWorks Animation với người vợ đầu Amy Irving là một ví dụ. Khi cưới, hai bên đã không phân định rõ ràng về chuyện tiền nong nên lúc chia tay, tòa đã quyết định cho Irving hưởng 100 triệu USD trong số tài sản hơn 3 tỷ USD của chồng.

Bob Johnson, sáng lập viên hãng Black Entertainment Television, còn chịu nhiều thua thiệt hơn. Lúc cưới nhau, Bob đồng ý sẽ chia cho vợ một nửa tài sản nếu chẳng may hai người chia tay. Đến 2002, họ dắt nhau ra tòa. Và nghiễm nhiên một nửa cơ ngơi trị giá hàng tỷ USD của Bob đội nón ra đi.

Cũng chỉ vì áp lực giữ bí mật thông tin, nhiều tỷ phú phải ngậm đắng nuốt cay khi chia tay với bạn đời. Để chuyện riêng của mình không bị rỉ tai cho hàng xóm, không bị phơi bày trên Internet hay thậm chí viết thành sách, các tỷ phú phải chi không ít cho vợ hoặc chồng cũ. Bởi nếu cô vợ, hoặc anh chồng chỉ cần buôn chuyện với báo chí, hoặc thuật lại thời gian chung sống với các nhà xuất bản, họ cũng kiếm bộn tiền.

Trong làng tỷ phú, rất hiếm khi có những cuộc chia tay êm đềm, dù họ cố giấu nhẹm thông tin bằng mọi giá. Gần đây nhất, người ta có thể nghe nói về vụ ly hôn của tài phiệt Nga Roman Abramovich. Khi biết chồng cặp kè với một người mẫu 23 tuổi, Irina tức tốc thuê 2 luật sư tài ba của Anh và nộp đơn xin ly hôn. Kết quả là nàng ra đi với một số lớn trong tài sản mà Abramovich gây dựng bấy lâu.

Chuyện của các tỷ phú đàn anh sẽ là bài học nhãn tiền với Larry Page. Chẳng ai muốn một kết cục xấu, nhưng ông chủ Google cũng phải cẩn trọng tính toán trước khi gắn bó cuộc đời với Lucy Southworth. Tiền chẳng mua được hạnh phúc. Dĩ nhiên, Page vẫn rất giàu có nếu phải mất đi phân nửa số tài sản gần 20 tỷ USD.

(Theo VnExpress)