James Murdoch, con trai út của tỷ phú truyền thông Rupert Murdoch, có khả năng trở thành người thừa kế gia sản đồ sộ của ông bố vào năm 2009, khi hợp đồng làm việc của nhân vật quyền lực thứ hai tại tập đoàn của gia đình Murdoch là CEO đương chức Peter Chernin hết hạn.

James Murdoch. Ảnh: informitv

Những người thân tín của ông chủ đế chế truyền thông News Corporation tiết lộ, người con trai 34 tuổi của tỷ phú này đã được nhắm vào vị trí lãnh đạo tập đoàn sau vài năm nữa, khi ông bố hoàn toàn lui về hậu trường.

Theo thông báo mới đây của News Corporation, James Murdoch sẽ điều hành toàn bộ hoạt động của tập đoàn này tại châu Âu và châu Á, vốn được coi là những cơ sở quyền lực lớn của hãng. Việc hoạt động độc lập khỏi ông bố nổi tiếng và CEO đương chức Chernin sẽ giúp James khẳng định vị trí trong làng truyền thông thế giới cũng như xác lập địa vị cao hơn trong tập đoàn này.

Gần đây Rupert Murdoch cũng tuyên bố sẽ rút khỏi vị trí Chủ tịch News Corporation để tập trung điều hành kênh thông tin tài chính Dow Jones mà hãng này mới mua lại với giá 5 tỷ USD sau nhiều tháng thương thảo căng thẳng.

Cho tới nay, tập đoàn News Corporation của Rupert Murdoch đã sở hữu tới 100 tờ báo, kênh truyền hình và xưởng phim trên toàn thế giới.

Hiện giới phân tích của Ngân hàng trung ương Mỹ cũng dự đoán, tới đây News Corporation sẽ bán đi một vài kênh truyền hình để tạo nguồn vốn giúp James mở rộng việc làm ăn riêng. Họ cũng cho rằng, dưới sự lãnh đạo của ông trùm mới của nhà Murdoch, News Corporation sẽ tập trung nhiều hơn vào công nghệ và các chương trình cũng sẽ hấp dẫn dẫn hơn.

Ngay từ nhỏ, James đã được coi là đứa con tài năng nhất của Rupert Murdoch, song ưa nổi loạn. Đang học Đại học Harvard, cậu út nhà Murdoch bỏ dở, sau đó gia nhập tập đoàn của ông bố và làm việc tại một công ty sản xuất đĩa nhạc mua lại của Australia. James cũng được coi là người đã hướng hoạt động của ông bố trong những năm gần đây vào các chương trình sử dụng công nghệ cao.

(Theo Financial Times, Wikipedia)