Nhà đầu tư kỳ cựu Buffett mới đây thông báo đang thương thảo để mua 60% cổ phần của Marmon Holdings, một tập đoàn công nghiệp của một trong những gia đình giàu nhất nước Mỹ với giá 4,5 tỷ USD.

Tỷ phú Warren Buffett. Ảnh: AFP

Hãng đầu tư Berkshire Hathaway của vị tỷ phú này sẽ tiếp tục nắm 40% còn lại của Marmon trong vòng 5-6 năm tới với mức giá phụ thuộc tình hình hoạt động của hãng này.

Tập đoàn Marmon thuộc sở hữu của gia đình Pritzker từ năm 1953, hiện có 125 nhà xưởng chuyên sản xuất các mặt hàng công nghiệp nặng như thiết bị phục vụ ngành đường sắt, cáp điện.

Hiện tập đoàn này có doanh số khoảng 7 tỷ USD với 21.000 lao động hoạt động tại khắp Bắc Mỹ, Anh, châu Âu và Trung Quốc.

Giới chuyên gia bình luận, việc Buffett thâu tóm tập đoàn công nghiệp này cho thấy, vị tỷ phú phất lên từ chứng khoán rất có hứng thú với ngành công nghiệp vốn không hào nhoáng nhưng mang lại nguồn lợi nhuận lớn và bền vững.

Trước đó, Buffett cũng đã sở hữu một số doanh nghiệp công nghiệp, trong đó có công ty sản xuất vật liệu xây dựng Johns Manville và Metalworking, một công ty sản xuất công cụ công nghiệp của Iran.

Phía gia đình Pritzker cũng cho biết, họ chọn bán tài sản cho Buffett vì ông trùm này vốn có tiếng mát tay khi mua lại các doanh nghiệp.

(Theo VnExpress)