"Tôi không thích nhảy qua bức rào cao 2 mét. Tôi chỉ tìm bức rào 30 cm để có thể bước qua". Ít ai nghĩ người đưa ra quan điểm có vẻ đơn giản và khiêm nhường ấy lại là người giàu nhất thế giới như hiện nay - tỉ phú Warren Buffett.

Cách sống giản dị

Nếu chỉ nhìn vào cách chi tiêu của Buffett, không ai có thể biết được ông là một tỉ phú. Không giống hầu hết những người giàu có khác, Buffett sống rất giản dị.

Ông sống trong ngôi nhà đầu tiên mà ông mua từ năm 1958 - một căn nhà ở thật xa phố Wall, trung tâm tài chính và chứng khoán lớn nhất nước Mỹ và thế giới. Ông đi chiếc xe hơi bình thường, làm việc ở một văn phòng nhỏ và đơn giản, trông giống phòng khám của một bác sỹ, chỉ có 11 nhân viên. Thậm chí không cần đến máy vi tính để theo dõi bảng giá cổ phiếu và phân tích thông tin. Buffett cũng có những sở thích rất đơn giản như uống coca cola hay ăn kem. Ông thường lái xe tới các cửa hàng của Mc Donald và Dairy Queens thay vì những nhà hàng 5 sao. Thứ xa xỉ nhất mà Buffett có là chiếc máy bay phản lực mà ông mua khi bị quá nhiều người nhận ra khi mình có mặt trên những chuyến máy bay thương mại.

Buffett ghét cay ghét đắng việc thừa mứa và lãng phí mà ông thấy trong cách chi tiêu của rất nhiều nhà điều hành của các tổ chức. Thay vì chi tiền vào những thú vui, Buffett thích tiết kiệm hoặc tái đầu tư hơn. Ông cũng không có ý định để lại nhiều tiền cho các con.

Tuy nhiên, Buffett không phải là "lão hà tiện". Năm 2006, Buffett trở thành một trong những nhà hảo tâm hào phóng nhất trong lịch sử khi ông thông báo sẽ đóng góp 37 tỷ USD trong số tài sản trị giá 44 tỷ USD của mình cho quỹ từ thiện do tỉ phú Bill Gates và vợ sáng lập. Ông muốn tiền của mình sẽ được người khác sử dụng một cách hữu ích và đóng góp cho xã hội. Buffett có thể xây dựng một quỹ mang tên mình, nhưng ông không làm thế.

Rất nhiều người nghĩ rằng Buffett sẽ để lại hầu hết số tiền kiếm được cho các con của mình, để đảm bảo cho chúng trong những năm tháng tương lai. Nhưng Buffett tin rằng điều quan trọng nhất với các con mình là trở thành những thành viên tích cực của xã hội. "Tôi muốn cho các con của tôi có đủ để chúng cảm thấy rằng chúng có thể làm mọi thứ, nhưng không quá nhiều để chúng chẳng làm gì cả" -ông nói. Buffett luôn dạy các con mình ý nghĩa của giá trị và tầm quan trọng của việc phải làm việc để kiếm tiền. Ông thậm chí còn bắt con gái phải viết một tấm séc vay 20 đô la khi cô cần để lấy xe ra khỏi bãi để xe.

"Không phải là tôi muốn tiền, mà tôi thích niềm vui kiếm tiền và xem tiền tăng dần lên". Buffett thành công không chỉ vì ông hiểu cách kiếm ra tiền, mà ông cũng biết cách sử dụng số tiền mình có một cách hiệu quả.

Ưu tiên con người

Năm 2006, Warren Buffett đóng góp số tài sản tương đương 37 tỉ USD cho quỹ từ thiện do Bill Gates và vợ sáng lập

"Ai đó từng nói rằng tìm người để thuê, bạn cần nhìn vào 3 phẩm chất: sự chính trực, sự thông minh và năng lượng. Và nếu họ không có phẩm chất đầu tiên, hai điều sau sẽ giết chết bạn. Bạn nghĩ mà xem, nếu bạn thuê ai đó mà không có sự chính trực thì bạn sẽ chỉ muốn họ lặng câm không nói và lười biếng mà thôi" - Buffett nói vậy.

Phong cách quản lý của Buffett cũng độc đáo như chính cách sống tằn tiện của ông. "Charlie (người có một thời gian dài hợp tác cùng với Buffett) và tôi chủ yếu chú ý đến việc đầu tư vốn và quan tâm chăm sóc đến các nhà quản lý chủ chốt của chúng tôi", Buffett nói. "Hầu hết những nhà quản lý này đều cảm thấy vui vẻ nhất khi họ được phép tự điều hành công việc của họ".

Với Buffett, việc thuê đúng người cực kỳ quan trọng bởi vì sau đó ông giao cho họ những trách nhiệm rất lớn. Ông muốn các nhà quản lý của mình nghĩ và hành động giống như các ông chủ. Vì điều hành quá nhiều công ty, Buffett thắt chặt cách làm việc của mỗi nhà quản lý với doanh nghiệp riêng của họ, chứ không phải với toàn bộ tập đoàn Bershire Hathaway. Ông nhắc họ: "Nếu có bất kỳ tin xấu nào, hãy cho tôi biết sớm".

Dù vậy, Buffett vẫn điều hành công ty ở cấp độ rất cá nhân. "Chúng tôi có thể nỗ lực để mất tiền, thậm chí rất nhiều tiền, nhưng chúng tôi không thể để mất danh tiếng, thậm chí chỉ một chút danh tiếng. Cần 20 năm để xây dựng danh tiếng nhưng chỉ cần 5 phút là có thể hủy hoại nó". Do đó, Buffett luôn cố gắng để khi ông thuê ai đó, họ sẽ làm tăng thêm danh tiếng của công ty chứ không phải làm giảm bớt nó đi. Và khi được thuê, ông muốn họ nghĩ về công việc như chính những hoạt động trong gia đình. "Xem công việc bạn làm như thể đó là tài sản duy nhất của gia đình bạn, một thứ phải hoạt động cho 50 năm tới và không bao giờ được bán đi" - ông nói với họ như vậy.

Không sợ thử những cái mới

Warren Buffett không đầu tư vào cổ phiếu, mà đầu tư vào công ty. Ông áp dụng chiến lược mua và giữ cổ phiếu trong thời gian dài, rất dài và đôi khi giữ luôn nếu đó là những công ty ông xác định là chiến lược của mình.

Đi con đường mà ít người đi không phải lúc nào cũng dễ dàng với Buffett. Nhiều khi ông chế nhạo chính các quyết định đầu tư của mình, đặc biệt là thời kỳ "dot - com". Năm 1999, chứng khoán Berkshire Hathaway xuống rất thấp và các nhà phân tích cho rằng sự nghiệp của Buffett thế là hết bởi vì ông đã tính nhầm thời kỳ bùng nổ công nghệ. Wall Street nghĩ rằng ông đã thừa nhận sai lầm lớn nhất của sự nghiệp. Cho đến khi "dot - com" bùng nổ vào những năm 2000, chiến lược của ông không thể sai lầm được. "Đó là một ảo giác lớn, lớn nhất trong cuộc đời tôi", Buffett nhớ lại.

Hết lần này đến lần khác, Buffett lắng nghe bản năng của mình - và sự nghiên cứu của mình để thông báo các quyết định kinh doanh. Khi những người khác hoạt động và tái hoạt động trong thị trường chứng khoán, Buffett vẫn đứng vững trên các quyết định của mình. "Bạn làm những việc khi mà cơ hội đến. Nếu tôi có một ý tưởng vào tuần tới, tôi sẽ làm. Nếu không, tôi sẽ không làm một việc ngớ ngẩn. Nhiều thành công có thể tạo nên việc không hoạt động".

Tự tin đi theo bản năng của mình, nhưng điều đó không bao giờ đồng nghĩa với việc Buffett sẵn sàng đưa ra những quyết định thiếu căn cứ. Buffett biết khi nào ông gặp rắc rối và ông biết khi nào không nên sa vào việc gì đó.

Buffett biết dù bất kỳ hoạt động nào của ông đều có những người chỉ trích. Ông quyết định sớm, tuy nhiên không vì những gì người khác nói mà ông phá vỡ những bước đi của mình. "Điều quan trọng là tiếp tục cuộc chơi, chống lại các đối thủ yếu và chơi vì lợi ích lớn", ông nói.

Ông không sợ thử những cái mới. Ông tin rằng, "nếu quá khứ là tất cả với cuộc chơi, người giàu nhất chính là các thủ thư".

(Theo LanhDao)